Xe mới dồn dập ra mắt, khách Việt "hoa mắt" lựa chọn

Những mẫu xe mới dồn dập ra mắt và sẽ còn tiếp tục về nước từ nay đến cuối năm dường như đang khiến không ít người tiêu dùng rơi vào trạng thái khó lựa chọn.

Các hãng xe tích cực điền vào chỗ trống những cái tên mới, khiến người tiêu dùng bất ngờ.
Các hãng xe tích cực điền vào chỗ trống những cái tên mới, khiến người tiêu dùng bất ngờ.

Điều này nghe sơ qua thì có vẻ như là nghịch lý, nhưng thật ra lại vô cùng hợp lý. Khi sức mua giảm, người bán sẽ phải tìm cách lôi kéo khách hàng. Thế nhưng, làm thế nào để tạo sức hút trên thị trường lại là một bài toán lớn.

Giảm giá, tặng tiền mặt, tặng phụ kiện, tặng lệ phí trước bạ... Những đợt khuyến mại ồ ạt được các hãng xe liên tiếp tung ra thị trường. Nhưng bên cạnh đó, các hãng xe cũng rất tích cực cập nhật các mẫu xe cũ và thậm chí là ra mắt những cái tên hoàn toàn mới.

Đây có lẽ là cách hấp dẫn thị trường tốt nhất. Làm gì có người tiêu dùng nào lại không bị hấp dẫn bởi những mẫu xe mới, với ngoại thất long lanh, trang bị hiện đại và vận hành được cải tiến. Chẳng thế mà sau Tết âm lịch tới nay, các hãng xe phổ thông trên thị trường rầm rộ ra mắt hàng loạt xe mới.

Phân khúc xe hạng A - B chứng kiến nhiều cập nhật thú vị của Wigo, Attrage, Mazda2...
Phân khúc xe hạng A - B chứng kiến nhiều cập nhật thú vị của Wigo, Attrage, Mazda2...

Ở phân khúc A dễ tiếp cận nhất, chúng ta đã đón nhận Toyota Wigo mới vào ngày 16/7/2020 vừa qua. Nhà sản xuất Nhật Bản đã cập nhật thiết kế, bổ sung thêm trang bị và đặc biệt là mạnh dạn hạ giá bán của Wigo so với phiên bản cũ.

Điều này là hợp lý trong bối cảnh Wigo khó cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ khác, như tân binh Vinfast Fadil hay bộ đôi kỳ phùng địch thủ Hyundai i10 và Kia Morning.

Trước đó vào giữa tháng 3, Mitsubishi cũng đã cập nhật phiên bản mới cho mẫu xe hạng B Attrage.Tương tự như người đồng hương Toyota Wigo, Mitsubishi Attrage cũng được nâng cấp thiết kế mới, bổ sung thêm trang bị và đồng thời giảm giá bán.

Kết quả kinh doanh trong tháng 6 của Attrage (bán ra 459 chiếc) - tăng khoảng gấp đôi so với trước đó (bán ra 297 chiếc trong tháng 4 và 256 chiếc trong tháng 5) đã phần nào chứng tỏ bản cập nhật này mang lại hiệu quả bán hàng cho Mitsubishi.

Bên cạnh đó, trong khoảng cuối tháng 3, thị trường cũng đón nhận mẫu xe Mazda2 mới, với hai phiên bản Sport (hatchback) và sedan. Mẫu xe hạng B đã được cập nhật thiết kế từ trong ra ngoài, hoàn toàn tuân thủ theo ngôn ngữ Kodo thế hệ mới, giống với những đàn anh Mazda3 hay CX-5.

Phân khúc MPV-SUV tầm giá 700 triệu đồng chật chội với 4 cái tên đến từ Mitsubishi và Suzuki.

Sôi động hơn cả là phân khúc xe khoảng 700 triệu đồng. Với tầm tiền này, người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn: từ các mẫu xe MPV với khả năng tải đủ 7 người phù hợp kinh doanh dịch vụ hoặc các mẫu xe gầm cao 7 chỗ giá rẻ dành cho các gia đình có đông thành viên.

Trong số này, 4 cái tên mới nhất lần lượt đổ bộ thị trường Việt Nam là Suzuki Ertiga (khoảng cuối tháng 2/2020), Suzuki XL7 (khoảng cuối tháng 4/2020), Mitsubishi Xpander (ra mắt ngày 3/6/2020) và Mitsubishi Xpander Cross (được giới thiệu tại Việt Nam ngày 16/7/2020).

Sự thành công của Mitsubishi Xpander trong năm 2019 (bán ra thị trường 20.098 chiếc, xếp thứ hai sau Toyota Vios) đã khiến Suzuki bất ngờ. Ertiga rõ ràng là chậm nhịp so với Xpander. Trước tin đồn Mitsubishi sắp đưa về biến thể gầm cao Xpander Cross, Suzuki XL7 lần này quyết đi trước một bước.

Bộ đôi Ertiga và XL7 được âm thầm đưa về đại lý. Tuy nhiên cả hai không thể ngay lập tức kéo kết quả kinh doanh của Suzuki đi lên. Trong các tháng 4,5,6 và 7/2020, mỗi mẫu xe chỉ đạt doanh số loanh quanh 200-300 chiếc.

Trong khi đó Xpander vẫn vững vàng với kết quả bán hàng trên 1.000 chiếc xe mỗi tháng. Riêng mẫu xe Mitsubishi Xpander Cross mới chào sân ngày 16/7 và đến nay vẫn chưa được tổng kết bất kỳ kết quả kinh doanh cụ thể nào.

Phải đến đầu tháng 9, khi có trong tay kết quả bán hàng của tháng 8 thì chúng ra mới có được cái nhìn rõ nét nhất của Xpander Cross so với XL7.

Thị trường ô tô dần bắt nhịp trở lại, sau một tháng cách ly xã hội.
Thị trường ô tô dần bắt nhịp trở lại, sau một tháng cách ly xã hội.

Trong suốt khoảng một tháng từ 1/4/2020, Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội để giảm thiểu lây lan COVID-19. Kết quả kinh doanh ô tô trong tháng tư lập tức bị kéo tụt xuống đáy. Các hãng xe nóng mặt và bắt đầu thi nhau lật những quân bài mới, nhằm kích thích thị trường.

Trong nửa cuối tháng 7/2020, thị trường chứng kiến sự nở rộ như "nấm mọc sau mưa" với hàng loạt những cái tên thuộc phân khúc SUV hạng B và C từ phía các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngày 16/6/2020, Mazda6 cập bến thị trường. Mẫu sedan hạng D được cập nhật đáng kể, với ngoại hình được chau chuốt nuột nà, nội thất tối giản hướng tới sự sang trọng và tiếp tục là đối trọng với Toyota Camry hay Vinfast Lux A.

Bộ đôi MG HS và MG ZS ra mắt, với thiết kế trẻ trung và ngập tràn công nghệ.

Ngày 18/7/2020, "kẻ lạ mặt" MG chính thức quay trở lại Việt Nam với hai mẫu xe HS và ZS. Thiết kế trẻ trung, trang bị hiện đại và mức giá cạnh tranh đã khiến người tiêu dùng lập tức chú ý đến bộ đôi này.

Để bù đắp lại e ngại của khách hàng về "thương hiệu lạ", MG đã mở nhiều đại lý trên toàn quốc, cũng như nhanh nhạy tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn nhỏ khi mua xe, như: chế độ bảo hành 5 năm không giới hạn số km hay tặng 50% lệ phí trước bạ và 5 lần bảo dưỡng miễn phí.

Ngày 22/7/2020, Thaco ra mắt mẫu crossover Kia Seltos tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam. Với ngoại hình bắt mắt, danh sách trang bị hấp dẫn và giá thành hợp lý, Seltos lập tức trở thành tâm điểm của dư luận. Thậm chí trên mạng xã hội, mẫu xe này còn được đồn là sẽ "sell tốt" (bán tốt).

Kia Seltos bất ngờ đạt số lượng đặt cọc khủng chỉ trong 10 ngày sau khi ra mắt.
Kia Seltos bất ngờ đạt số lượng đặt cọc khủng chỉ trong 10 ngày sau khi ra mắt.

Và thực tế đã cho thấy chỉ sau 10 ngày ra mắt, mẫu xe này đã nhận được tới 2.000 đơn đặt hàng. Thành tích bất ngờ này hoàn toàn có thể sánh ngang với kết quả kinh doanh trong cả tháng của các mẫu xe bán chạy nhất nhì thị trường như Toyota Vios hay Mitsubishi Xpander.

Không chịu thua kém Kia hay MG, "ông lớn" Toyota cũng đã nóng mặt và nhảy vào cuộc chơi với Corolla Cross. Quả thật không quá lời khi gọi mẫu crossover này là át chủ bài của Toyota. Bởi lẽ Toyota Corolla Cross hội tụ đầy đủ mọi yếu tố tiềm năng để bứt phá trong kinh doanh.

Toyota trang bị cho Corolla Cross một hệ thống động cơ lai điện siêu tiết kiệm nhiên liệu. Xe cũng được tích hợp cả gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, với hàng loạt tính năng hỗ trợ vận hành hiện đại. Đó là chưa kể tới thiết kế bắt mắt và giá trị thương hiệu của Toyota tại thị trường Việt Nam.

Toyota bất ngờ "gây bão" với một Corolla Cross cực kỳ khác biệt, hiện đại và trẻ trung.

Phân khúc MPV, SUV 7 chỗ giá rẻ và crossover/SUV hạng B - C đang rất sôi động, còn phân khúc SUV hạng D cũng hot không kém. Cái tên khuấy động không khí chính là Honda CR-V 2020.

Thiết kế nội - ngoại thất không thay đổi, khung gầm - động cơ - hộp số vẫn được giữ nguyên nhưng nhà sản xuất Nhật Bản đã mạnh dạn trang bị gói an toàn Honda Sensing lên CR-V 2020 mới. Bù lại Honda CR-V 2020 chỉ tăng giá khoảng hơn chục triệu đồng so với phiên bản cũ.

Như vậy tính ra, người tiêu dùng chỉ cần bỏ thêm chục triệu, là đã có thể sở hữu gói công nghệ an toàn tiên tiến. Chưa kể tới việc CR-V mới đã được Honda đưa về lắp ráp tại Việt Nam. Như vậy là xe sẽ được hưởng thêm 50% lệ phí trước bạ trừ vào chi phí lăn bánh.

Honda bổ sung cho CR-V gói an toàn Honda Sensing và đưa về lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi.

Điều này càng khiến Honda CR-V trở nên "chắc chân" hơn trong cuộc đua kinh doanh. Bởi vốn dĩ CR-V là một mẫu xe rất "hot" và thường xuyên lọt top những cái tên bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Trong cả năm 2019, Honda CR-V bán được 13.337 chiếc - xếp thứ sáu, còn nếu chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Honda CR-V cũng đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng danh sách những mẫu xe bán chạy.

Dù không gây được sóng gió như đối thủ Honda CR-V, nhưng Mitsubishi Outlander cũng âm thầm "làm nên chuyện". Với việc ra mắt bản cập nhật vào 17/2/2020 và giới thiệu phiên bản 2.4 Premium cao cấp nhất ngày 29/7/2020, Mitsubishi Outlander đang dần cải thiện kết quả kinh doanh qua từng tháng.

Mitsubishi Outlander kinh doanh ổn định, song hành cùng "gà đẻ trứng vàng" Xpander.
Mitsubishi Outlander kinh doanh ổn định, song hành cùng "gà đẻ trứng vàng" Xpander.

Theo số liệu của VAMA cung cấp, lần lượt trong các tháng 4 - 5 - 6 và 7/2020, Mitsubishi Outlander bán được tương ứng 58, 176, 285 và 515 xe. Với phong độ ổn định như vậy, Mitsubishi hoàn toàn có khả năng mơ về một tương lai sáng sủa cho Outlander, bên cạnh "gà đẻ trứng vàng" Xpander.

Như vậy nhìn lại nửa đầu năm 2020, chúng ta đã thấy "hiện tượng lạ" MG lộ diện, Mitsubishi tích cực làm mới danh mục sản phẩm với 4 cái tên mới ở nhiều phân khúc. "Ông lớn" Toyota chuyển mình mạnh mẽ với một Corolla Cross hoàn toàn khác biệt.

Kia "tung chiêu" với Seltos, Mazda6 và CR-V tiếp tục làm mới mình để giữ vững vị thế trong kinh doanh. Phân khúc MPV-SUV 7 chỗ giá rẻ cũng đã được lấp đầy bởi 4 cái tên đáng chú ý đến từ Suzuki và Mitsubishi.

Nissan sắp chia tay nhà phân phối từ tháng 9 tới đây và hy vọng vào một tương lai rạng ngời hơn.
Nissan sắp chia tay nhà phân phối từ tháng 9 tới đây và hy vọng vào một tương lai rạng ngời hơn.

Tuy nhiên, chúng ta dễ thấy Hyundai, Ford và Nissan vẫn chưa tích cực hoà mình vào dòng chảy mạnh mẽ của thị trường ô tô. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng sẽ còn được chứng kiến nhiều biến chuyển vô cùng thú vị, diễn ra vào nửa cuối năm nay.

Để đối chọi lại tân binh Kia Seltos hay lấy lại vị thế dẫn đầu phân khúc từng bị tước đi từ tay Huyndai Kona, Ford Việt Nam đang âm thầm chuẩn bị tung ra cập nhật lớn cho EcoSport 2020.

Nhằm "bật lại" một Honda CR-V đang rất "chắc chân" và một Mitsubishi Outlander đang ngày càng mạnh lên trông thấy, Toyota dường như đang có động thái dọn kho để mang về Việt Nam mẫu SUV 7 chỗ Fortuner phiên bản mới, với các tuỳ chọn động cơ hấp dẫn hơn.

Thị trường đang chờ đón hàng loạt nhân vật hot như Sorento, Fortuner, Innova, EcoSport...
Thị trường đang chờ đón hàng loạt nhân vật hot như Sorento, Fortuner, Innova, EcoSport...

Tất nhiên Thaco cũng sẽ không nằm ngoài cuộc. Và Kia Sorento sẽ là một ứng cử viên rất tiềm năng để đối chọi lại với Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Outlander hay Honda CR-V. Theo nhiều đồn đoán, nhà phân phối Trường Hải rất có khả năng sẽ nhảy cóc qua thế hệ thứ ba và cập nhật Kia Sorento lên thẳng thế hệ 4 mới nhất.

Chưa dừng lại với CR-V, Honda cũng đang lặng lẽ chuẩn bị nâng cấp City phiên bản mới. Bằng chứng là tại các đại lý, mẫu sedan hạng B này đang được hưởng ưu đãi giảm giá rất mạnh. Đây được coi là động thái đẩy hàng cũ đi để đón hàng mới sắp về.

Phân khúc MPV cũng sẽ có nhiều làn gió mới hấp dẫn. Người tiêu dùng đang ngóng chờ Innova mới, đến từ nhà sản xuất Toyota. Thaco cũng được ngóng đợi sẽ mang về Sedona phiên bản mới với thiết kế long lanh và hiện đại vào dịp cuối năm 2020.

Biến số mang tên COVID-19 đã khiến đường đi của các nhà sản xuất ô tô trở nên ngặt nghèo hơn, nhưng nó không thể kìm hãm được sự phát triển của toàn bộ thị trường. Và nửa cuối 2020 sẽ còn nhiều ẩn số thú vị nữa đang chờ đón người tiêu dùng.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.