EU “hy sinh” sản phẩm công nghiệp lớn nhất của lục địa: Động cơ đốt trong

Hoàng Lâm

Trong các cuộc đàm phán kết thúc vào cuối tuần qua, các nhà lập pháp EU đã đồng ý đặt ra quy định bắt buộc bán xe ô tô và xe tải mới vào năm 2035. Thỏa thuận này đảm bảo chiến thắng đầu tiên cho Ủy ban châu Âu vì nó thúc đẩy thông qua một gói luật mới chính và “hy sinh” một trong những sản phẩm công nghiệp lớn nhất của lục địa đó là động cơ đốt trong.

Đã đến lúc chuyển đổi

 

EU “hy sinh” sản phẩm công nghiệp lớn nhất của lục địa: Động cơ đốt trong - Ảnh 1

 

"Thỏa thuận đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến ngành công nghiệp và người tiêu dùng: Châu Âu đang đón nhận sự chuyển đổi sang phương thức di chuyển không phát thải", Frans Timmermans, Giám đốc Thỏa thuận Xanh của EU, cho biết sau 4 giờ đàm phán.

Trước đó, các hãng sản xuất ô tô và các bộ phận trong ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh từng có thời vận động quyết liệt chống lại việc chỉ đặt cược vào xe chạy bằng pin như một phần trong nỗ lực giải quyết lượng khí thải giao thông.

Vị thế người đi đầu của EU có thể không kéo dài, vì các khu vực của Mỹ như California và New York đang để mắt đến các nhiệm vụ ô tô sạch năm 2035 của riêng họ, trong khi các nền kinh tế phát triển khác hiện đang xem xét các chính sách tương tự. Ví dụ, nhà lãnh đạo ô tô điện toàn cầu là Na Uy, sẽ đạt được điều đó vào năm 2025.

Các quy định mới của EU sẽ không ảnh hưởng đến những chiếc xe cũ hơn đã có mặt trên thị trường vào năm 2035, nhưng tham vọng tổng thể là đảm bảo rằng tất cả các phương tiện bên trong EU không phát thải vào năm 2050 thông qua việc ngừng hoạt động chung của đội xe.

Điều ngạc nhiên lớn ở Brussels là đến đây quá dễ dàng. Những nỗ lực trước đây của EU nhằm điều chỉnh các cải tiến gia tăng trong tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của xe đã kéo dài trong nhiều năm, với vận động hành lang quyết liệt và yêu cầu miễn trừ và các điều kiện đặc biệt cho mọi thứ từ xe thể thao đến SUV.

Khoảng thời gian này, chỉ mất hơn 15 tháng kể từ khi luật được ban hành vào tháng 7 năm ngoái để hoàn thành mục tiêu loại bỏ năm 2035 kể từ khi nó được chính thức ban hành.

Một quan chức Nghị viện châu Âu đề cập đến thời gian của thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh COP27 toàn cầu tại Ai Cập, bắt đầu vào ngày 6/11: "Đó là một bước đi mang tính biểu tượng mà EU đang thúc đẩy tham vọng cao hơn ngay bây giờ".

Một giám đốc điều hành ngành cho biết: “Có một sự đồng thuận rất lớn" trong lĩnh vực xe hơi rằng đã đến lúc phải thay đổi.

Nhiên liệu điện tử không thành công

 

EU “hy sinh” sản phẩm công nghiệp lớn nhất của lục địa: Động cơ đốt trong - Ảnh 2

 

Trong khi Pháp vận động hành lang để với xe hybrid và Ý tìm cách bảo vệ những chiếc siêu xe sang trọng của mình khỏi lệnh cấm năm 2035, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là cái nôi của động cơ đốt trong - chịu ảnh hưởng lớn nhất từ ​​các tiêu chuẩn mới.

Sự chấp thuận của các nước EU cho mục tiêu ràng buộc năm 2035 phụ thuộc rất nhiều vào chính phủ mới của Đức, chính phủ mới nhậm chức với cam kết ủng hộ gói giảm khí thải của Ủy ban nhưng đã bị phân chia về luật ô tô kể từ đó.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Volvo, Ford và Stellantis, đã áp dụng trước luật EU với kế hoạch chấm dứt việc bán các loại xe gây ô nhiễm trước năm 2035.

Những hãng khác, chẳng hạn như Renault, Zipse của BMW và gần đây là Volkswagen, đã vận động hành lang để có thêm thời gian, hoặc mất nhiều thời gian hơn cho xe plug-in hybrid hoặc nhiên liệu điện tử, một loại nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách kết hợp CO2 và hydro trong khí quyển có thể được sử dụng trong các động cơ truyền thống.

Trong khi Đảng Xanh của Đức, kiểm soát các bộ kinh tế, khí hậu và môi trường ở Berlin, đã đấu tranh để duy trì đường lối của Ủy ban về nhiệm vụ không phát thải, thì đảng Dân chủ tự, điều hành các bộ tài chính và giao thông, lại yêu cầu lỗ hổng được giải quyết. trong đó sẽ cho phép doanh số bán xe chạy bằng nhiên liệu điện tử trong động cơ tiếp tục kể cả sau ngày đó.

Cuối cùng, sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ đã khiến Đức phản đối luật ở Brussels, bất chấp nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner nhằm trực tiếp vận động các quan chức cấp cao của EU để xác định vai trò của nhiên liệu điện tử.

Tại cuộc họp kín của các nhà ngoại giao EU vào thứ Sáu tuần trước, Hungary - với sự hỗ trợ của các quốc gia nổi tiếng trong ngành xe hơi như Ý, Romania và Slovakia - đã tìm kiếm sự ủng hộ để thúc đẩy muộn thay đổi luật để Ủy ban sẽ phải cam kết với nhiên liệu điện tử.

Đề xuất đó đã bị các nhà ngoại giao từ các nước khác từ chối trước cuộc đàm phán căng thẳng hôm thứ Năm tuần qua, mở đường cho một thỏa thuận xác nhận mục tiêu năm 2035.

Các nhà phê bình cho rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ không thực sự làm sạch vấn đề giao thông vì nó không giải quyết được vấn đề giá, rộng hơn là xe điện vẫn đắt đỏ đối với một số người.

Jens Gieseke, một nghị sĩ bảo thủ của Đức, nóiL "Sau năm 2035, các đường phố của chúng tôi có thể trở nên đầy những chiếc xe hơi cổ, bởi vì những chiếc xe điện mới không có sẵn hoặc không có giá cả phải chăng”.

Lập luận của Gieseke và các bộ phận của ngành công nghiệp ô tô là việc bắt buộc chuyển sang xe điện ở châu Âu sẽ không có tác dụng gì trong việc khử carbon ước tính khoảng 1,3 tỷ chiếc ô tô đang được lưu hành trên toàn thế giới, trong khi động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán tràn lan ở các nước đang phát triển.

Hơn nữa, việc thực hiện mục tiêu năm 2035 sẽ đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện, cùng với nỗ lực đảm bảo quyền truy cập vào nguồn nguyên liệu thô cần thiết để chế tạo hàng triệu tế bào pin mới, Giám đốc điều hành của BMW, Oliver Zipse, người đại diện cho khối nhận định.

Mối đe dọa của Trung Quốc

EU “hy sinh” sản phẩm công nghiệp lớn nhất của lục địa: Động cơ đốt trong - Ảnh 3

Các nhà phê bình cũng lo ngại các quy định của EU sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trỗi dậy.

Tại Triển lãm Ô tô Paris diễn ra vào tháng này, các thương hiệu có trụ sở tại Trung Quốc như BYD và Great Wall đã trình làng các mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới nhằm vào thị trường châu Âu. Những người mới tham gia có khả năng tiếp cận chắc chắn với pin - Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất tế bào pin - và không phải gánh các chi phí liên quan đến việc chuyển một lực lượng lao động đứng ra khỏi chế tạo động cơ đốt trong.

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của tập đoàn xe hơi khổng lồ Stellantis, cho biết tại một hội nghị ở Berlin tuần này, điều đó biến các quy định về khí thải của EU trở thành một "lợi thế" cho các công ty mới nổi ở Trung Quốc, vì nó đóng cửa thị trường bán xe lợi nhuận cao lắp động cơ đốt trong sản xuất ở châu Âu.

Đó là lý do tại sao Ủy ban đang tìm cách dễ dàng hơn với các nhà sản xuất ô tô khi điều chỉnh lượng khí thải không phải CO2 vào tháng 11, với đạo luật tiếp theo được đặt tên là Euro 7 đang được triển khai. Cải cách đó sẽ bao gồm khói thải độc hại như nitơ oxit và amoniac cùng với các chất dạng hạt nhỏ từ ống xả, lốp xe và phanh.

Theo dự thảo ban đầu mà tờ Politico có được, văn bản này sẽ "giảm thiểu" các tiêu chuẩn mới cho ngành, giảm bớt gánh nặng đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô vốn cần thiết để phát triển một thế hệ công nghệ xả mới có thể đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn.

"Một cách hiệu quả, ngành công nghiệp đã chấp nhận rằng sẽ có lệnh cấm đối với động cơ đốt trong", một nhà ngoại giao EU cho biết, lập luận rằng mục tiêu CO2 năm 2035 đang được bù đắp bằng các quy tắc Euro 7 ít rắc rối hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô tiếp tục bán các mẫu xe có lãi cho đến khi quy định về phát thải CO2 bằng không có hiệu lực.

"Họ chỉ muốn bán được nhiều xe nhất có thể cho đến năm 2035", nhà ngoại giao này nói.

Tuổi trung bình của ô tô chở khách ở EU chỉ dưới 12 năm, đưa khối này đi đúng hướng với mục tiêu mới vào năm 2035 là chuyển đổi hoàn toàn đội xe sang không phát thải vào năm 2050. Luật tiêu chuẩn CO2 riêng biệt áp dụng cho xe tải và xe hạng nặng sẽ được ban hành vào năm tới.

Câu hỏi hiện đang còn bỏ ngỏ là liệu các nhà sản xuất ô tô châu Âu có giữ được vị trí dẫn đầu toàn cầu khi sản xuất ô tô hay không, hay việc khai tử động cơ đốt trong sẽ đồng nghĩa với việc họ đánh mất sự khác biệt đó vào tay Trung Quốc về pin.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.