Điều gì xảy ra với Tesla khi Musk bận rộn với Twitter?

Khôi Nguyên

Tesla là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, nhưng điều kì lạ so với các nhà sản xuất khác đó là có tương đối ít giám đốc điều hành. Do đó, một câu hỏi khiến nhiều cổ đông hiện tại quan tâm là Tesla sẽ hoạt động như thế nào khi Elon Musk có “thêm việc” với Twitter.

Điều gì xảy ra với Tesla khi Musk bận rộn với Twitter? - Ảnh 1

Động thái mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Elon Musk không chỉ khiến giới công nghệ quan tâm mà còn đang làm dấy lên lo ngại về chiều sâu của tài năng điều hành tại công ty giá trị hơn của ông, nhà sản xuất ô tô điện Tesla, trong trường hợp sự quan tâm của ông bị chia cắt nhiều hơn bởi nền tảng truyền thông xã hội.

Khi công bố thỏa thuận hôm thứ Hai vừa qua, Musk gọi Twitter là "quảng trường thành phố kỹ thuật số" của thế giới và nói về việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhưng ông cũng nhen nhóm lo ngại rằng một người đàn ông từng thừa nhận đã ngủ trên sàn nhà máy trong buổi ra mắt mẫu sedan Model 3.

"Tesla cảm thấy rất giống một công ty khởi nghiệp mặc dù nó là một công ty nghìn tỷ USD", nhà đầu tư Tesla Ross Gerber, giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Gerber Kawasaki cho biết. "Nó lớn hơn các công ty lớn nhất trên thế giới, nhưng nó không có cơ sở hạ tầng quản lý như các công ty khác”.

Trên hết, Tesla đang chạy đua để tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới ở Texas và Berlin trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp khó khăn và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cũng như đưa công việc tại nhà máy lớn nhất của họ ở Thượng Hải trở lại đúng tiến độ trong thời gian COVID-19 tăng đột biến. Hệ quả là Musk cho biết vào tháng 1, Tesla đã có quá nhiều thứ và sẽ không giới thiệu các mẫu xe mới như Cybertruck trong năm nay.

Tesla đã cố gắng giải quyết các vấn đề của mình, nhưng việc mua lại Twitter của Elon Musk càng khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Một nhà quản lý quỹ giấu tên có vị trí quan trọng tại Tesla nói: “Tôi sợ rằng đây sẽ là một sự phân tâm. Anh ta đang tung hứng các chuỗi cung ứng và sự chậm trễ của nhà máy cũng như việc mở rộng kinh doanh lưu trữ năng lượng. Điều này không phù hợp chút nào”.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 10% vào thứ Ba (26/4), một ngày sau khi Musk đạt được thỏa thuận mua lại Twitter.

Bên cạnh đó, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 18% kể từ lần đầu tiên Musk tiết lộ hơn 9% cổ phần của mình trên Twitter vào ngày 4 tháng 4.

Tesla không đưa ra bình luận, nhưng một người trong cuộc từ công ty đề nghị giấu tên cho biết mối quan tâm của nhà đầu tư có lẽ đang hơi… "quá trớn" và Musk vẫn đang gắn bó rất nhiều với nhà sản xuất ô tô này.

Musk cũng lãnh đạo công ty tên lửa SpaceX, cũng như công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và liên doanh Boring Company.

Tesla đã chứng kiến ​​doanh thu đáng ngạc nhiên trước đó với sự ra đi của người đồng sáng lập JB Straubel vào năm 2019 và chủ tịch Jerome Guillen vào năm ngoái.

Tesla, được thành lập vào năm 2003, đã phát triển thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất nhưng chỉ có hai giám đốc điều hành được liệt kê cùng với Musk trong đội ngũ lãnh đạo của mình trên trang web của công ty, so với 17 ở General Motors và 11 ở Volkswagen.

Ban lãnh đạo cấp cao hiện tại của Tesla ngoài Musk còn có Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn và Phó chủ tịch cấp cao Andrew Baglino, người phụ trách việc phát triển hệ thống truyền động. Cả hai đều được các nhà đầu tư biết đến khi xuất hiện trong các cuộc gọi hội nghị hàng quý của Tesla.

Robert Pavlik, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Dakota Wealth ở Fairfield, Connecticut, sở hữu một số lượng hạn chế cổ phiếu Tesla trong các tài khoản mà ông quản lý, đã tự hỏi liệu Musk có chỉ đơn giản là cài người khác vào lãnh đạo Twitter hay không.

Gerber cho biết, có lẽ Musk cần một giám đốc điều hành số 2 mạnh mẽ như ông ở SpaceX cùng với Chủ tịch Gwynne Shotwell.

Trong khi đó, Ian Beavis, giám đốc chiến lược tại công ty tư vấn ô tô AMCI, lo ngại việc mua Twitter của Musk, với những tranh cãi xung quanh các vấn đề chính trị và xã hội, thậm chí có thể làm hỏng thương hiệu Tesla.

Một số nhà đầu tư vẫn lo ngại về kế hoạch của Musk để tài trợ cho thương vụ Twitter. Twitter thông tin, Musk đã đảm bảo khoản nợ 25,5 tỷ USD và tài trợ khoản vay ký quỹ, đồng thời đang cung cấp cam kết vốn chủ sở hữu 21 tỷ USD. Không rõ liệu Musk có bán cổ phiếu Tesla để giúp tài trợ cho thương vụ hay không.

Musk nắm giữ 172,6 triệu cổ phiếu tại Tesla và ông đã vay khoảng một nửa số cổ phiếu của mình. Theo tính toán của Reuters, nếu ông mua thêm cổ phiếu làm tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD, Musk có thể chỉ còn lại khoảng 30 triệu cổ phiếu chưa giao dịch.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.