Có khá nhiều thứ đang ở trên bàn khi nói đến việc ô tô sẽ được cung cấp năng lượng như thế nào trong tương lai không xa.
Mặc dù hiện tại, pin có thể là thứ được ưa chuộng, nhưng sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp trung tính carbon đã được hồi sinh trong một hoặc hai năm qua, Porsche là một trong những tên tuổi hàng đầu đang quan tâm đến lĩnh vực này.
Một số quy trình sử dụng nhiên liệu tổng hợp có khả năng không chỉ tạo ra nhiên liệu trung tính carbon mà còn loại bỏ CO2 khỏi khí quyển cùng một lúc.
Một trong số đó là sản xuất metanol được tạo ra bằng cách kích hoạt phản ứng hóa học giữa hydro và CO2 được sản xuất bền vững trong khí quyển bằng cách sử dụng một quy trình được gọi là “Thu giữ không khí trực tiếp” (DAC).
Công ty Carbon Engineering của Canada đã làm việc này từ năm 2015 và cho biết họ đang phát triển quá trình thiết lập các nhà máy có khả năng thu giữ một triệu tấn CO2 trong không khí mỗi năm, tương đương với 40 triệu cây xanh.
Tại Vương quốc Anh, Đại học Surrey đã được Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Vật lý và Kỹ thuật trao tặng 250.000 bảng Anh để tài trợ cho một dự án từ DAC.
Metanol từng nắm giữ vị trí quan trọng trong nhiều năm như một loại nhiên liệu thay thế. Vào cuối những năm 1990, đội pin nhiên liệu của Mercedes-Benz (thuộc Daimler-Chrysler) tin rằng cách nhanh nhất để đưa xe điện chạy bằng pin nhiên liệu ra khỏi thị trường không phải là vận chuyển hydro mà là metanol.
Tất cả những gì được yêu cầu là lắp ráp các ống chứa xăng dầu ngầm hiện có của các trạm xăng dầu và nâng cấp các máy bơm để xử lý metanol, có thể được cung cấp bởi các tàu chở dầu đường bộ như xăng và dầu diesel. Các nhà cải cách sẽ chiết xuất hydro từ metanol trên xe hơi để cung cấp cho các tế bào nhiên liệu và người lái xe sẽ bơm metanol như xăng.
Thực tế, các kỹ sư Đức không đơn độc khi nghĩ rằng metanol có tiềm năng. Năm 2006, người đoạt giải Nobel, George Olah đã viết cuốn sách với tựa đề “Vượt ra ngoài dầu khí: Nền kinh tế Metanol”, giải thích những lợi ích của nền kinh tế metanol, dự đoán cuộc khủng hoảng khí hậu mà ngày nay đã được quan tâm hơn rất nhiều.
Năm 2008, kỹ sư có tầm nhìn xa trông rộng James Turner, lúc đó là trưởng bộ phận truyền động tiên tiến tại Lotus Engineering, và đồng nghiệp Richard Pearson đã phát triển nguyên mẫu mẫu xe Exige 270E Tri-Fuel, dựa trên Exige S siêu nạp, có khả năng chạy bằng xăng, ethanol hoặc methanol.
Turner và Pearson ước tính rằng một nhà máy có kích thước bằng hai sân bóng đá có thể giải quyết lượng CO2 thải ra từ một thị trấn với dân số 16.000 người.
CO2 loại bỏ khỏi khí quyển cũng có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm rắn như vật liệu xây dựng có hiệu quả giữ carbon và loại bỏ nó (được gọi là cô lập) khỏi khí quyển trên cơ sở vĩnh viễn.