Theo hãng tin NBC News, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết các yêu cầu mới buộc các mẫu xe phải tăng 8% mức tiết kiệm nhiên liệu mỗi năm đối với các mẫu xe năm 2024 và 2025 và 10% với các mẫu xe 2026.
Đối với các mẫu xe đời mô hình hiện tại, các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời cựu tổng thống Trump yêu cầu chỉ đạt hơn 38 km/gallon khi lái xe trong thế giới thực.
Các quan chức cơ quan cho biết những yêu cầu mới là mức tối đa mà ngành công nghiệp có thể đạt được trong khoảng thời gian này và sẽ giảm mức tiêu thụ xăng hơn 220 tỷ gallon trong suốt thời gian sử dụng xe, so với tiêu chuẩn cũ thời cựu tổng thống Donald Trump.
Nhưng các tiêu chuẩn mới sẽ không khớp ngay với những tiêu chuẩn được thông qua đến năm 2025 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Các quan chức NHTSA cho biết họ sẽ ngang bằng với các tiêu chuẩn của Obama vào năm 2025 và vượt xa chúng một chút cho năm mô hình 2026.
Một số nhóm hoạt động vi môi trường cho biết các yêu cầu mới của NHTSA dưới thời Tổng thống Joe Biden chưa đủ để chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Dan Becker, Giám đốc Trung tâm Vận tải Khí hậu An toàn tại Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Biến đổi khí hậu đã trở nên tồi tệ hơn nhiều, nhưng những quy tắc này chỉ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm lượng xăng ngốn hơn một chút so với mức họ đã đồng ý cắt giảm 9 năm trước.
Các quan chức cho biết theo tiêu chuẩn mới, chủ sở hữu sẽ tiết kiệm được khoảng 1.400 USD chi phí xăng trong suốt thời gian sử dụng của một chiếc xe đời 2029. NHTSA cho biết lượng khí thải carbon dioxide sẽ giảm 2,5 tỷ tấn vào năm 2050 theo tiêu chuẩn.
Cơ quan này không đưa ra con số về việc các tiêu chuẩn này sẽ làm tăng chi phí phương tiện lên bao nhiêu. Các đại lý ô tô cho biết những yêu cầu khắt khe hơn khiến giá xe tăng và có thể khiến người tiêu dùng không mua xe mới, vốn đã bị đội giá chênh lệch rất nhiều trong năm qua.