Mỹ yêu cầu ô tô phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 5,7 lit/100km

An Long

Xe ô tô mới bán ra tại Mỹ sẽ phải chạy được trung bình ít nhất 64km cho mỗi gallon xăng (hơn 3,7 lit) vào năm 2026, theo các quy định mới được chính phủ công bố ngày hôm qua (¼). Như vậy, trung bình mức độ tiêu thụ nhiên liệu của những mẫu xe này sẽ là khoảng 5,7 lit/100 km.

Mỹ yêu cầu ô tô phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 5,7 lit/100km - Ảnh 1

Theo hãng tin NBC News, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết các yêu cầu mới buộc các mẫu xe phải tăng 8% mức tiết kiệm nhiên liệu mỗi năm đối với các mẫu xe năm 2024 và 2025 và 10% với các mẫu xe 2026.

Đối với các mẫu xe đời mô hình hiện tại, các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời cựu tổng thống Trump yêu cầu chỉ đạt hơn 38 km/gallon khi lái xe trong thế giới thực.

Các quan chức cơ quan cho biết những yêu cầu mới là mức tối đa mà ngành công nghiệp có thể đạt được trong khoảng thời gian này và sẽ giảm mức tiêu thụ xăng hơn 220 tỷ gallon trong suốt thời gian sử dụng xe, so với tiêu chuẩn cũ thời cựu tổng thống Donald Trump.

Nhưng các tiêu chuẩn mới sẽ không khớp ngay với những tiêu chuẩn được thông qua đến năm 2025 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Các quan chức NHTSA cho biết họ sẽ ngang bằng với các tiêu chuẩn của Obama vào năm 2025 và vượt xa chúng một chút cho năm mô hình 2026.

Một số nhóm hoạt động vi môi trường cho biết các yêu cầu mới của NHTSA dưới thời Tổng thống Joe Biden chưa đủ để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Dan Becker, Giám đốc Trung tâm Vận tải Khí hậu An toàn tại Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Biến đổi khí hậu đã trở nên tồi tệ hơn nhiều, nhưng những quy tắc này chỉ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm lượng xăng ngốn hơn một chút so với mức họ đã đồng ý cắt giảm 9 năm trước.

Các quan chức cho biết theo tiêu chuẩn mới, chủ sở hữu sẽ tiết kiệm được khoảng 1.400 USD chi phí xăng trong suốt thời gian sử dụng của một chiếc xe đời 2029. NHTSA cho biết lượng khí thải carbon dioxide sẽ giảm 2,5 tỷ tấn vào năm 2050 theo tiêu chuẩn.

Cơ quan này không đưa ra con số về việc các tiêu chuẩn này sẽ làm tăng chi phí phương tiện lên bao nhiêu. Các đại lý ô tô cho biết những yêu cầu khắt khe hơn khiến giá xe tăng và có thể khiến người tiêu dùng không mua xe mới, vốn đã bị đội giá chênh lệch rất nhiều trong năm qua.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.