Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết họ sẽ áp mức phạt gấp đôi đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trong năm 2019 và các mẫu xe mới hơn - đây được xem là một chiến thắng dành cho Tesla, công ty đã đấu tranh nhằm tăng mức phát trong nhiều năm.
Cụ thể, theo hãng tin Bloomberg, đối với các mẫu xe từ 2019 đến 2021, mức phạt sẽ tăng lên 14 USD từ 5,50 USD cho mỗi 10 dặm trên một gallon nếu xe vượt quá tiêu chuẩn, cơ quan chức năng cho biết và quy tắc cuối cùng sẽ sớm được công bố. Số tiền phạt được nhân với số lượng xe bán ra. Tiền phạt sẽ tăng lên 15 USD với các mẫu xe năm 2022.
Theo quy tắc, động thái này “có thể khiến các nhà sản xuất nhanh chóng triển khai các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hơn”. Quy định mới được mở để lấy ý kiến công chúng và có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày được công bố trong sổ đăng ký liên bang.
Quy định sẽ giải quyết một cuộc tranh luận được khởi động cách đây khoảng 7 năm, khi Quốc hội thông qua luật kêu gọi các cơ quan điều chỉnh tiền phạt dân sự để giải thích cho lạm phát. Kể từ đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã chống lại sự gia tăng trong khi nhà sản xuất ô tô điện Tesla thúc giục cơ quan này thực thi các hình phạt nặng hơn.
Quy định này được đưa ra khi chính quyền Biden dự kiến sẽ hoàn thiện các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới cho ô tô trong tuần này.
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đây đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô tăng 1,5% mức tiết kiệm nhiên liệu hàng năm.
Các nhà bảo vệ môi trường rất ủng hộ động thái này. “Hành động của NHTSA là cần thiết để đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý và cũng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền hơn”, Alex Tom, luật sư tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố. “Giờ đây, với các khoản tiền phạt được điều chỉnh theo lạm phát này, các nhà sản xuất ô tô có nhiều khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu”.