Porsche đầu tư 75 triệu USD vào “nhiên liệu điện tử” phục vụ chuyển đổi EV

Khôi Nguyên

Porsche đang tăng cường đầu tư vào việc phát triển “nhiên liệu điện tử” trung hòa với khí hậu được sản xuất để thay thế xăng trong các động cơ đốt trong truyền thống.

Porsche đầu tư 75 triệu USD vào “nhiên liệu điện tử” phục vụ chuyển đổi EV - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô Đức, thuộc sở hữu của Volkswagen, đã công bố khoản đầu tư “dài hạn” trị giá 75 triệu USD Mỹ vào Highly Innovative Fuels Global, một nhà sản xuất có trụ sở chính tại Mỹ với các hoạt động tại Chile. Porsche sẽ mua lại 12,5% cổ phần của công ty có trụ sở tại Delaware.

Nhiên liệu điện tử có thể cho phép các công ty như Porsche tiếp tục sản xuất các phương tiện như xe thể thao 911 mang tính biểu tượng với động cơ truyền thống cùng với các mẫu xe điện mới.

Động thái này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hiện có giữa các công ty. Cuối năm 2020, Porsche đã công bố khoản đầu tư khoảng 24 triệu USD vào một nhà máy thử nghiệm do HIF sản xuất ở Chile. Nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất nhiên liệu điện tử vào cuối năm nay, được sản xuất từ ​​hydro và carbon dioxide.

Barbara Frenkel, người đứng đầu bộ phận mua sắm của Porsche, cho biết trong một hội nghị bàn tròn truyền thông từ Chile: “Chúng tôi coi sự tham gia của mình vào HIF Global là một khoản đầu tư dài hạn và việc sử dụng nhiên liệu điện tử tất nhiên là mối quan tâm lớn đối với ngành công nghiệp ô tô. Nó cũng có hiệu quả đối với các ngành hàng không và vận tải biển”.

Khoản đầu tư mới của Porsche là một phần của vòng tài trợ quốc tế lớn hơn trị giá 260 triệu USD. Các nhà đầu tư khác bao gồm công ty Chile Andes Mining & Energy (AME) và các công ty Mỹ EIG, Baker Hughes cùng Gemstone Investments.

HIF cho biết, số vốn bổ sung sẽ được sử dụng để phát triển các cơ sở nhiên liệu điện tử công nghiệp vào năm tới tại Mỹ, tiếp theo là các cơ sở tương tự ở Chile và Úc vào năm 2024.

Theo HIF, nhiên liệu chạy bằng điện, hay nhiên liệu điện tử, là nhiên liệu sạch, không chứa carbon, được sản xuất từ ​​hydro xanh và carbon dioxide lấy từ khí quyển. Chúng có thể hoạt động giống như xăng, cho phép chủ sở hữu của các loại xe hiện tại và cổ điển có cách lái xe thân thiện với môi trường hơn.

Nhiên liệu điện tử có thể cho phép các công ty như Porsche tiếp tục sản xuất các phương tiện như xe thể thao 911 mang tính biểu tượng với động cơ truyền thống cùng với các mẫu xe điện mới, bất chấp các quy định ngày càng gia tăng đối với nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù xe điện có thể mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng động cơ lái của xe lại khác so với động cơ truyền thống.

Porsche hiện là cổ đông lớn thứ hai trong công ty sau AME, dự kiến ​​sẽ sử dụng nhiên liệu điện tử từ Chile trước tiên trong các môn đua xe thể thao, sau đó là khả năng sử dụng trong các loại xe tiêu dùng mới.

Theo CNBC

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.