Tesla của Elon Musk sẽ trở thành "vua xe điện" toàn cầu?

Minh Long

Có thể nhiều người không thích Elon Musk và Tesla nhưng sự thật phải thừa nhận là đã đến lúc để nói rằng Tesla có thể sẽ sớm thống trị ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Cú hích mang tên Tesla

Tesla của Elon Musk sẽ trở thành "vua xe điện" toàn cầu? - Ảnh 1

Đã có lúc các nhà sản xuất ô tô kế thừa đã cười nhạo Tesla và những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của họ. Nhưng vài năm sau, họ lại bắt đầu mua tín dụng carbon từ cùng một công ty. Giờ đây, sự thật thì mọi người lại đều mong muốn đánh bại hoặc giỏi hơn Tesla.

Trong khi Ford có thể có cơ hội cạnh tranh với công ty của Musk nhờ những chiếc xe tải F-series, thì người châu Âu đang bị tụt hậu. Đó có thể là lý do tại sao Mercedes-Benz và BMW đã và đang thử những thứ với hydro. Thực tế, không phải vì họ thích, mà là lo sợ cuộc chiến tranh giành tài nguyên EV có thể ảnh hưởng tới sự sống còn của chính mình.

Mới đây, Tesla đã ký một thỏa thuận bí mật về niken với một công ty khai thác từ Brazil. Điều này cực kỳ quan trọng. Nhu cầu về ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng vọt trên toàn cầu và Tesla muốn làm cho khách hàng của mình trên toàn cầu hài lòng.

Với nhiều lần giao hàng hơn, cơ hội có nhiều đơn đặt hàng sẽ tăng lên. Hơn nữa, Musk và nhóm của ông biết rất rõ là không nên tin tưởng vào Nga, nước sản xuất niken lớn nhất thế giới. Họ đã vũ khí hóa khí tự nhiên. Sẽ không có gì ngăn cản Nga sử dụng chiến thuật tương tự vào một thứ tương tự trong tương lai.

Tesla của Elon Musk sẽ trở thành "vua xe điện" toàn cầu? - Ảnh 2

Bên cạnh đó, Tesla được cho đang tích lũy tiền mặt “với tốc độ nhanh hơn”. Vì vậy, bây giờ chúng ta buộc phải thừa nhận một số điều: Musk là một doanh nhân vĩ đại và một nhà lãnh đạo giỏi, Tesla đang làm nhiều hơn tốt và đang phát triển nhanh chóng, các đối thủ cạnh tranh của họ đang gặp khó khăn và nhà sản xuất ô tô muốn làm nhiều hơn những gì hiện tại có thể.

Không cần phải suy đoán về những gì Elon Musk có thể đang suy nghĩ hoặc chuẩn bị ngay bây giờ. Ý tưởng "mở rộng quy mô đến kích thước cực đại" nghe có vẻ vui nhộn và hơi đe dọa, nhưng sự thật đúng như vậy với Tesla.

Giám đốc điều hành của Tesla có thể đã thông báo trên Twitter rằng ông ấy đã sẵn sàng đưa công ty lên một tầm cao mới, nhưng sau đây là những gì sẽ mang lại điều tốt nhất cho công ty khi làm điều đó. Đó không phải là một chiêu trò tiếp thị, một chiếc ô tô mới hay một nhà máy khác.

Adam Jonas, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô và không gian của Morgan Stanley, cho rằng, chúng ta nên sẵn sàng để chứng kiến ​​một chiến thắng lớn cho kỷ nguyên xe điện. Nếu điều này được thực hiện đúng, thì công ty của Musk sẽ dễ dàng trở thành nhà sản xuất ô tô số một thế giới.

Jonas nhận định “Kế hoạch tổng thể phần 3” sẽ bao gồm một sự thay đổi lớn liên quan đến chuỗi cung ứng xe điện. Ông nói rằng những người chiến thắng tiếp theo sẽ là những người “có khả năng mua hàng hóa với khối lượng cao nhất và được đảm bảo nguồn cung cấp” với “vốn không giới hạn” là một “thành phần quan trọng”. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các công ty phải có được nguyên liệu thô nhanh chóng, dễ dàng và với mức giá phù hợp nếu họ muốn thành công. Tesla hoàn toàn phù hợp với mô tả này và luôn sẵn sàng để nắm bắt cơ hội của mình.

Với thỏa thuận tại Brazil và giá lithium tăng chóng mặt, Tesla hiện đang mong muốn tự đảm bảo nguồn nguyên liệu thô cho pin. Đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài.

Chiến lược hợp lý với chuỗi cung ứng

Tesla của Elon Musk sẽ trở thành "vua xe điện" toàn cầu? - Ảnh 3

Có sẵn nguồn vốn và một đối tác quan trọng có thể sẵn sàng từ bỏ hoạt động của mình, Elon Musk đang trên đà trở thành người ký hợp đồng của thập kỷ.

Bằng chứng là Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, hiện đang hợp tác với Tesla. Biết được công việc kinh doanh của nhà sản xuất Mỹ hiện nay, một giao dịch như thế này sẽ không có gì đáng ngạc nhiên.

Có một chuỗi cung ứng an toàn và nguồn nguyên liệu rẻ sẽ biến bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào trở thành nhà vô địch gần như ngay lập tức. Với việc Albemarle có mỏ hoặc nhà máy chế biến ở mọi lục địa, ngoại trừ châu Phi, việc tích hợp nó với Tesla là điều không cần bàn cãi.

Hiện tại, Albemarle không muốn cung cấp thêm các sản phẩm của mình cho Tesla. Như bất kỳ doanh nghiệp nào khác ngoài kia, lợi ích tốt nhất là có được danh mục khách hàng đa dạng. Nhưng công ty của Musk đang nỗ lực để đảm bảo sự thành công của chính mình, vì vậy, nhà cung cấp lithium có thể sớm trở thành một phần trong quá trình chuyển đổi toàn cầu của phương tiện giao thông cá nhân.

Nếu Tesla thực hiện được điều này, thì rõ ràng rất khó để công ty nào có thể đánh bại. Nhà sản xuất này sẽ cung cấp những chiếc xe có giá tốt hơn sau khi đảm bảo nguồn nguyên liệu thô rẻ hơn nhiều cho pin.

Nếu kịch bản này diễn ra như mong đợi, thì cuộc chiến khiến xe tự lái và trí tuệ nhân tạo trở thành những thứ quan trọng nhất mà một nhà sản xuất ô tô muốn có. Trong đó, đáng chú ý là Tesla đã khai thác đủ dữ liệu từ khách hàng của mình và họ thu thập nhiều dữ liệu hơn khi mỗi ngày trôi qua.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.