VinFast Fadil liên tiếp vượt Hyundai Grand i10: "ăn may"?

Cục diện phân khúc xe hạng A đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Hai tháng liên tiếp, mẫu xe "chắc chân" của phân khúc là Hyundai Grand i10 đang tụt hạng, nhường chỗ cho xe Việt VinFast Fadil. Sự trỗi dậy của VinFast Fadil liệu có phải là "ăn may" hay nhờ các chương trình kích cầu của VinFast, hay do thực lực của mẫu xe này?

VinFast Fadil đạt doanh số 1.364 xe trong tháng 6/2020, dẫn đầu phân khúc xe hạng A
VinFast Fadil đạt doanh số 1.364 xe trong tháng 6/2020, dẫn đầu phân khúc xe hạng A

Lần đầu tiên VinFast Fadil, mẫu xe hạng A "mới toanh" của thị trường, lọt top 10 xe bán chạy trong tháng là vào tháng 5/2020. Những tưởng Fadil chỉ là “ăn may”, đồng thời nhờ các gói kích cầu liên tiếp của VinFast, nên doanh số tháng 5/2020 của mẫu xe Việt đạt 1.156 xe. Trong tháng đó, doanh số bán hàng của mẫu xe vốn được xem là “vua hạng A” Hyundai Grand i10 đạt 1.076 xe, là mẫu xe bán chạy số 6 trên thị trường tháng Năm, và là mẫu xe hạng A bán chạy số 2, sau VinFast Fadil.

Trong công bố doanh số bán hàng tháng 5/2020, VinFast cho biết đạt được kết quả trên là nhờ một loạt chương trình ưu đãi, kích cầu hấp dẫn được VinFast triển khai trong tháng 5, như chương trình “đổi mới lấy cũ”, hỗ trợ thêm 10 triệu đồng khi khách hàng đổi xe cũ sang mua Fadil. Ngoài ra còn có một số chương trình khuyến mãi khác. Hơn nữa, giá xe VinFast tháng 5 đã được hãng điều chỉnh giảm xuống.

Bước sang tháng 6, VinFast Fadil tiếp tục duy trì phong độ, dù mức giá đã quay trở về như trước thời điểm khuyến mãi lớn của tháng 5. Doanh số bán hàng của Fadil đạt 1.364 xe, là mẫu xe bán chạy thứ 4 trên thị trường và vẫn là mẫu xe bán chạy số 1 phân khúc xe hạng A. 

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 đạt doanh số bán hàng 1.022 xe trong tháng Sáu, tiếp tục bị VinFast Fadil vượt qua, ngậm ngùi trở thành mẫu xe số 2 trong phân khúc. 

Trước đó, Grand i10 liên tục là mẫu xe bán chạy nhất trong số các đối thủ hạng A. Tháng 4, tháng diễn ra giãn cách xã hội, Grand i10 đạt doanh số 456 xe. Tháng 2 và tháng 3, doanh số bán hàng của i10 rất tốt, lần lượt đạt 1.101 xe và 1.173 xe, đều duy trì vị trí xe bán chạy số 3 trong cả hai tháng 2 và 3. 

Tại Việt Nam, i10 có 9 phiên bản lựa chọn, với giá dao động từ 324- 414 triệu đồng. Trong khi đó, Fadil chỉ có 3 phiên bản, với giá niêm yết dao động từ 414,9-491,9 triệu đồng và sẽ có sự điều chỉnh tăng kể từ 15/7.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe kỳ cựu trong phân khúc xe hạng A
Hyundai Grand i10 là mẫu xe kỳ cựu trong phân khúc xe hạng A

Như vậy, cục diện phân khúc xe hạng A đã có sự thay đổi trong vài tháng gần đây. Ngoài Fadil và Grand i10, một tên tuổi kỳ cựu khác của xe hạng A là Kia Morning, cũng đang bị đẩy lùi xuống vị trí số 3. Kia Morning đạt doanh số bán hàng 505 xe trong tháng 6, tăng 46% so với mức doanh số 346 của tháng trước. 

VinFast liên tục có các chương trình ưu đãi, kích cầu mạnh mẽ và khác biệt. Điều này góp phần không nhỏ giúp doanh số bán hàng các mẫu ô tô VinFast tăng trưởng. Không chỉ Fadil, các mẫu xe Lux của VinFast cũng có doanh số tăng trưởng tốt. Cụ thể, trong tháng Năm, VinFast bán được 682 xe Lux A2.0 và 323 xe Lux SA2.0. Tháng Sáu, trong tổng số 2.170 xe ô tô bán ra thị trường của hãng xe Việt, có 467 xe Lux A2.0 và 339 xe Lux SA2.0.

Cần khẳng định rằng các mẫu ô tô VinFast đang ngày càng thành công và khẳng định được chỗ đứng nhờ những chương trình mạnh tay của hãng, như miễn phí 100% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020, trừ vào giá xe. Với mức lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy địa phương, khách hàng mua xe VinFast Lux từ giờ đến hết năm có thể tiết kiệm tới 223 triệu đồng chi phí lăn bánh.

Ngoài ra, VinFast cũng nâng thời gian bảo hành chính hãng cho dòng xe Lux lên 5 năm - mức tốt nhất thị trường, cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/7 hoàn toàn miễn phí trong suốt thời gian bảo hành. 

Mới đây, hãng đã khai trương một lúc 27 showroom mới tại 25 tỉnh, thành phố, trong đó có 21 showroom 3S, đưa hệ thống showroom và đại lý chính hãng của VinFast trên toàn quốc lên con số 70.

VinFast Fadil ra mắt thị trường vào khoảng tháng 6 năm ngoái và nhận được khá nhiều khen, chê. VinFast cũng chỉ mới bắt đầu công bố doanh số bán hàng hàng tháng của 3 mẫu xe từ tháng 5/2020. Có thể nói giá cả và các chương trình ưu đãi có tác động mạnh đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. 

Từ 15/7, các mẫu xe VinFast sẽ tăng giá. So với mức giá cũ, cả 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều được điều chỉnh tăng, với mức tăng thấp nhất là từ 7,1 triệu đồng (dành cho Fadil phiên bản cao cấp) và cao nhất là 75,6 triệu đồng (dành cho Lux SA2.0 phiên bản cao cấp). Hơn nữa, thị trường ô tô được dự báo sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm, khi nhiều chính sách có hiệu lực và nhiều mẫu xe mới ra mắt. 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.