Suzuki XL7 có gì hay để đấu Mitsubishi Xpander?

Suzuki XL7 - biến thể SUV của mẫu xe MPV Suzuki Ertiga, với trang bị hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu - đã bắt đầu nhận đặt cọc và sẽ giao xe cho khách hàng Việt Nam trong quý 2/2020, hứa hẹn đối đầu với Mitsubishi Xpander Cross và Toyota Rush.

Suzuki XL7 bị bắt gặp đang vận chuyển về Việt Nam. Ảnh chụp màn hình Facebook.
Suzuki XL7 bị bắt gặp đang vận chuyển về Việt Nam. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Năm 2019 là quãng thời gian Mitsubishi Xpander làm mưa làm gió trên ở phân khúc MPV tại Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đã nhanh chóng leo lên vị trí xe MPV đắt khách nhất thị trường với tổng số 20.098 chiếc giao đến tay khách khách hàng trong năm 2019.

Trong khi các đối thủ MPV khác, hoặc quá yếu như trường hợp của Toyota Avanza, hoặc đủ mạnh nhưng lại quá khan hàng để bán như trường hợp của Suzuki Ertiga, thì Mitsubishi Xpander lại thừa thắng xông lên. Hãng xe Nhật Bản đang chuẩn bị đưa mẫu xe này về lắp ráp trong nước và thậm chí là ra mắt biến thể gầm cao mang tên Mitsubishi Xpander Cross, chính thức gia nhập phân khúc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ. Không để thua kém đối thủ đồng hương, nhà Suzuki cũng đang rục rịch ra mắt một mẫu SUV mới mang tên XL7, dựa trên nền tảng của chiếc MPV Ertiga. 

Mẫu MPV 7 chỗ này sẽ đối đầu với Mitsubishi Xpander Cross hoặc Toyota Rush. Ảnh chụp màn hình Facebook.
Mẫu MPV 7 chỗ này sẽ đối đầu với Mitsubishi Xpander Cross hoặc Toyota Rush. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Theo thông tin được Paultan đưa ra, Suzuki  XL7 sẽ chào sân tại Indonesia ngay trong cuối tháng 2/2020. Dẫn lời Autonetmagz, mẫu SUV 7 chỗ sẽ được lắp ráp tại nhà máy của Suzuki Cikarang - Indonesia, thay vì được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ như những người đàn em: Baleno, Ignis hay SX4 S-Cross.

Dù hãng xe Nhật Bản chưa công bố chính thức thông tin nào liên quan tới mẫu xe này, nhưng người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có quyền hy vọng Suzuki XL7 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Mới đây một hình ảnh rò rỉ trên Facebook cho thấy một chiếc XL7 màu cam đậm đang được vận chuyển trên đường quốc lộ. Trong khi đó một số đại lý kinh doanh đã nhận đặt cọc cho Suzuki XL7 và hứa hẹn sẽ giao xe cho khách hàng ngay trong tháng 4/2020 tới đây.

Các đại lý Suzuki đã nhận cọc XL7 và hứa hẹn giao xe trong tháng 4/2020. Ảnh chụp màn hình Facebook.
Các đại lý Suzuki đã nhận cọc XL7 và hứa hẹn giao xe trong tháng 4/2020. Ảnh chụp màn hình Facebook.

Hiện tại ở thị trường trong nước, Toyota Rush mới đang là đại diện duy nhất của phân khúc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ, với sản lượng kinh doanh trong cả năm 2019 đạt mức 2.975 xe giao tới tay khách hàng. Trong năm nay hai cái tên Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 hứa hẹn sẽ làm sân chơi này trở nên sôi động hơn rất nhiều.

Suzuki XL7 có gì hay để đấu Mitsubishi Xpander? - Ảnh 1

Suzuki XL7 thực chất là mẫu xe SUV 6 chỗ ngồi XL6 - đã ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 8/2019 - đã được thêm một chỗ ngồi ở hàng ghế giữa để trở thành một mẫu SUV 7 chỗ thực thụ. Kích thước tổng thể của Suzuki XL7 tương đương với XL6: dài 4.445mm, rộng 1.775mm, cao 1.700mm và kích thước trục cơ sở là 2.740mm. Khoảng sáng gầm xe đạt mức 180mm.

So với Toyota Rush hay Mitsubishi Xpander Cross, mẫu SUV của Suzuki có kích thước nhỉnh hơn các đối thủ, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe lại khiêm tốn, hứa hẹn khả năng vượt địa hình khó khăn hơn. Tuy nhiên Suzuki XL7 lại có nhiều điểm lợi thế khác so với Xpander Cross và Rush.

Mẫu SUV này thực chất là biến thể 7 chỗ ngồi của XL6, dựa trên nền tảng mẫu Ertiga. Ảnh: Paultan.
Mẫu SUV này thực chất là biến thể 7 chỗ ngồi của XL6, dựa trên nền tảng mẫu Ertiga. Ảnh: Paultan.

Suzuki XL7 sở hữu ngoại thất cá tính với mặt ca-lăng ưa nhìn hơn người anh em Ertiga rất nhiều. Lưới tản nhiệt 6 cạnh với hoạ tiết đứt đoạn đen sần, được chia hai nửa bởi một đường crôm đôi sáng bóng cắt ngang với logo Suzuki ở giữa. Lưới tản nhiệt kết hợp với bộ đèn chiếu sáng full LED 3 projector mỗi bên, đem lại cho Suzuki XL7 một bộ mặt rất sáng sủa, hiện đại. Ngay cả đèn demi ban ngày hay đèn hậu phía sau cũng là dạng LED.

Bộ đèn full LED là điểm mà Suzuki XL7 hay Toyota Rush ăn đứt người đồng hương Xpander Cross - vốn chỉ được trang bị đèn chiếu pha/cos Halogen. Ngoài ra Suzuki cũng hứa hẹn đem lên XL7 bộ gương thông minh Smart e-Mirror vượt trội hơn hai đối thủ Rush và Xpander Cross - vốn chỉ được nhà sản xuất trang bị bộ gương hậu tích hợp đèn báo rẽ thông thường.

Suzuki XL7 sở hữu ngoại hình ưa nhìn và hiện đại hơn hẳn người đàn em Ertiga. Ảnh: Paultan.
Suzuki XL7 sở hữu ngoại hình ưa nhìn và hiện đại hơn hẳn người đàn em Ertiga. Ảnh: Paultan.

Suzuki còn bổ sung cho XL7 bộ cản gầm trước và sau màu bạc tương phản với ốp nhựa đen. Gương chiếu hậu trên xe cũng sẽ được tích hợp các tính năng thông minh. Trên trần xe sẽ được bổ sung thêm thanh nẹp gá đồ. Trên phiên bản cao cấp nhất, Suzuki XL7 sẽ được trang bị hai màu nội thất với màn hình thông tin giải trí SmartPlay Studio kích thước 7 inch cảm ứng đa điểm, đi kèm kết nối Android Auto và Apple CarPlay.

Đây có thể coi là một ưu thế mạnh mẽ của XL7 so với các hệ thống thông tin giải trí "từ thập kỷ trước" trên Rush hay Xpander Cross. Ngoài ra Suzuki cũng sẽ trang bị đầy đủ các tính năng an toàn hiện đại, như: ABS, EBD, ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera lùi lên mẫu xe XL7.

Toàn bộ đèn chiếu, gồm cả đèn demi và đèn hậu của Suzuki XL7 đều là dạng LED. Ảnh: Paultan.
Toàn bộ đèn chiếu, gồm cả đèn demi và đèn hậu của Suzuki XL7 đều là dạng LED. Ảnh: Paultan.

Về sức mạnh vận hành, cả ba mẫu xe Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross và Toyota Rush đều sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L. Tuy nhiên nếu "soi" kỹ vào bảng thông số kỹ thuật, Suzuki XL7 sẽ là mẫu xe có lợi thế hơn các đối thủ, khi có công suất động cơ đạt 104 mã lực (nhỉn hơn các đối thủ 1 mã lực) và trọng lượng nhẹ hơn so với hai cái tên còn lại.

Điều này thể hiện rất rõ ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của XL7. Trong khi hai đối thủ Xpander Cross tiêu tốn 6,1 - 6,2L / 100km và Rush tiêu thụ 6,7L / 100km thì Suzuki XL7 chỉ tiêu tốn 5,26 - 2,56L / 100km đường hỗn hợp.

Suzuki sẽ trang bị cho XL7 khối động cơ xăng 1.5L 103 mã lực và nhiều công nghệ hiện đại. Ảnh: Paultan.
Suzuki sẽ trang bị cho XL7 khối động cơ xăng 1.5L 103 mã lực và nhiều công nghệ hiện đại. Ảnh: Paultan.

Tờ Paultan dự đoán Suzuki sẽ tung ra ba phiên bản XL7 là: Alpha, Beta, và Zeta, trang bị động cơ xăng K15B dung tích 1.5L, cho công suất 103 mã lực tương tự như người anh em Ertiga. Giá bán cụ thể cũng như ngày về Việt Nam của Suzuki XL7 vẫn chưa được hãng xe Nhật Bản tiết lộ. Tuy nhiên với truyền thống "đặt giá cửa dưới" so với các đối thủ cùng phân khúc của nhà Suzuki, thì XL7 hứa hẹn cũng sẽ sở hữu mức giá bán vô cùng cạnh tranh.

Hiện tại, Suzuki Ertiga đang niêm yết giá của Ertiga là 499 triệu đồng và 549 triệu đồng, lần lượt cho phiên bản sử dụng hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp. Trong khi đó Mitsubishi Xpander đang được niêm yết giá từ 550 triệu đồng đến 650 triệu đồng. Hai đối thủ trực tiếp của XL7 là Toyota Rush và Innova có giá bán lần lượt từ 668 triệu đồng và 771 triệu đồng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.