Tứ trụ urban SUV và cuộc đua tranh được tán thưởng

Phân khúc xe gầm cao đô thị urban SUV đang nhanh chóng hình thành bộ “tứ trụ” cân tài cân sức, từ đó hứa hẹn tạo nên một cuộc đua tranh quyết liệt.

Cùng với Kia Seltos, tân binh Toyota Corolla Cross đang "đốt nóng" phân khúc xe gầm cao đô thị.
Cùng với Kia Seltos, tân binh Toyota Corolla Cross đang "đốt nóng" phân khúc xe gầm cao đô thị.

Cảm ơn… Daihatsu Terios

Có vẻ hơi kỳ lạ khi nhắc đến cái tên mà rất ít người tiêu dùng ô tô thế hệ mới biết đến. Nhưng cũng cần thừa nhận một điều rằng, mẫu xe mở đường cho phân khúc đầy thú vị urban SUV chính là Daihatsu Terios chứ không phải cái tên đình đám sau này, Ford EcoSport.

Terios đến thị trường Việt Nam với một hình hài lỡ cỡ mà chẳng ai biết xếp nó vào đâu. Thời kỳ ấy, xe sedan vẫn là một trào lưu với Toyota Camry, Corolla Altis; xe bán tải là một phương tiện đúng nghĩa ở miền núi với điển hình là Ford Ranger, Toyota Hilux; còn xe SUV là một điều gì đó xa vời vốn chỉ được dùng bởi các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp với những Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero.

Daihatsu Terios là xe gì? Chỉ có rất ít người tiêu dùng để tâm đến nó. Số phận hẩm hiu của Terios chính là bởi sự lỡ cỡ của mình và bản thân Terios được sinh ra bởi một liên doanh cũng ẩm ương không kém là Vindaco.

Năm 2007, liên doanh Vindaco giải thể và Daihatsu Terios cũng chính thức giã từ thị trường ô tô Việt Nam.

Thế nhưng, một lượng rất nhỏ Terios vẫn bền bỉ xuất hiện trên các con đường. Điều đó cho thấy sức sống của dòng xe lỡ cỡ nhưng phù hợp với đặc thù giao thông đô thị và ngoại ô, phù hợp với những người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng xe ở mức vừa phải.

Vậy là, Ford EcoSport xuất hiện.

Kẻ khai thông lối mòn

Năm 2014, khi chiến lược toàn cầu One Ford được triển khai đến Đông Nam Á, Ford Việt Nam đã đem về EcoSport. Sứ mệnh của EcoSport là chính thức định hình khái niệm phân khúc urban SUV hay gọi nôm na là xe gầm cao đô thị.

EcoSport bắt đầu ngay trên lối mòn vẫn còn rất hẹp và đã bị cây cỏ bờm rợp mà Terios từng đi. Nhưng cái may mắn của EcoSport là sớm được khoác trên mình “tấm áo” One Ford với ngôn ngữ thiết kế mới, những trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất khi ấy đối với các dòng xe cỡ nhỏ, những thứ đã góp phần kéo tập đoàn ô tô Mỹ tránh xa bờ vực phá sản.

Mẫu xe dở dở ương ương bắt đầu tràn ra đường phố, leo lên cả những cung đường miền núi bất kể nhiệm vụ của nó là ở… đô thị.

Lối mòn được khai thông, người tiêu dùng bắt đầu tìm đến EcoSport ngày càng nhiều, thậm chí bỏ qua luôn “kép chính” mà Ford đặt kỳ vọng lớn hơn là Fiesta. Nhiều thời điểm, EcoSport đã nhảy vào Top 10 xe bán bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Những thành công đầy bất ngờ của Ford EcoSport đã góp phần tạo nên một phân khúc thú vị với vài cái tên khác lần lượt xuất hiện.

Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) đã đem về Kona và gần như lập tức gặt hái được những thành quả đầy khích lệ về doanh số. Chevrolet nhanh chóng nhập khẩu Trax từ Hàn Quốc. Ông lớn Honda cũng sốt ruột rước HR-V về từ Thái Lan.

Sự xôm tụ của các đối thủ khiến Suzuki sốt sắng với Vitara. Liên doanh Nhật Bản thậm chí ra thêm một phiên bản khác nhằm làm mới Vitara dù bản chất vẫn vậy, đó là… Grand Vitara.

Nhưng rồi, cung cách làm ăn ẩm ương của Suzuki chẳng khác Vindaco là mấy đã đẩy Vitara vào vị trí tối tăm trên thị trường. Và nay, Vitara cũng bắt đầu bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Suzuki.

Chevrolet Trax cũng âm thầm rút lui một cách đầy đáng tiếc sau khi quyền phân phối thương hiệu ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam được chuyển giao sang VinFast.

Cuối cùng, cuộc đua của xe gầm cao đô thị hầu như chỉ còn lại cặp song mã Hyundai Kona và Ford EcoSport.

Nhưng rồi, cặp tân binh Kia SeltosToyota Corolla Cross xuất hiện.

Mẫu xe được đồn đoán sẽ là Ford EcoSport thế hệ mới tại Việt Nam.
Mẫu xe được đồn đoán sẽ là Ford EcoSport thế hệ mới tại Việt Nam.

Khơi mào cuộc đua tứ trụ

Kia Seltos có lễ ra mắt khá âm thầm ngay trong khuôn viên nhà máy tại Chu Lai (Quảng Nam). Tập đoàn Trường Hải (Thaco) muốn dành cho Seltos một màn chào sân hoành tráng song dịch Covid-19 đã không cho phép.

Nhưng điều đó không có nghĩa Seltos không tạo nên sóng gió. Kia Seltos sở hữu thiết kế trẻ trung, khoẻ khoắn, hiện đại kết hợp với danh mục dày đặc những công nghệ thời thượng mà ngay cả nhiều mẫu xe đàn anh cũng phải khao khát.

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, Thaco Kia đã ký được hơn 2.000 đơn đặt hàng từ người tiêu dùng, một con số kỷ lục của thương hiệu ô tô Hàn Quốc kể từ khi Thaco lắp ráp và phân phối.

Chưa kịp hết xôn xao với Kia Seltos thì một tân binh khác xuất hiện: Toyota Corolla Cross.

Mẫu xe Nhật Bản thậm chí còn “gấu” hơn đối thủ Hàn Quốc khi xuất hiện với cả phiên bản trang bị công nghệ xanh hybrid.

Và, người tiêu dùng cũng phải giật mình bởi sự thay đổi chóng mặt của Toyota. Khái niệm “thùng tôn di động” bị ném mạnh vào đáy sọt rác. Corolla Cross xuất hiện với dày đặc công nghệ và trang bị an toàn, thiết kế cũng hầm hồ hơn rất nhiều so với phong cách già nua, cục mịch xưa kia của Toyota.

Đáng chú ý là Corolla Cross được trang bị cả gói hỗ trợ lái xe an toàn Toyota Safety Sense, bộ công nghệ mà các “anh em” Toyota khác chưa hề có. Trên thị trường, gói công nghệ tương tự cũng mới chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đàn anh như Honda CR-V 2020 và Subaru Forester.

Hai tân binh tuổi trẻ tài cao Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đương nhiên sẽ kích thích nhu cầu làm mới mình của các hảo thủ danh tiếng Ford EcoSport và Hyundai Kona.

Dịch Covid-19 vẫn vô cùng nặng nề ở Mỹ khiến cho Ford Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Hãng xe Mỹ thời gian qua khá im ắng trên thị trường. Nhưng điều đó không có nghĩa bên trong ông lớn này không có những múi cơ đang dần gồng lên.

Khi đối thủ ồn ào thì Ford EcoSport có vẻ đang âm thầm chuẩn bị cho màn xuất hiện đầy bất ngờ ngay trong năm nay. Dù không tiết lộ bất kỳ thông tin gì song những động thái khuyến mại mạnh tay ở đại lý đang chỉ dấu về sự xuất hiện của EcoSport hoàn toàn mới.

Theo giới thạo tin thì Ford EcoSport sẽ mang một hình hài khác hẳn, khoẻ khoắn như một thanh niên tập gym đậm chất cơ bắp Mỹ. EcoSport mới cũng được dự đoán sẽ ngập tràn công nghệ và có cả phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost + hybrid thân thiện môi trường.

Nếu đúng là thế, Ford EcoSport và Toyota Corolla Cross sẽ giống như cặp “Đông Tà – Tây Độc” vậy.

Tính đến trước thời điểm Kia Seltos và Toyota Corolla Cross xuất hiện, Hyundai Kona vẫn đang dẫn đầu phân khúc. Nhưng với sự xuất hiện của cặp hảo thủ trẻ tuổi và cú bứt tốc sắp tới của Ford EcoSport, hẳn nhiên Hyundai sẽ phải sớm làm mới Kona nếu vẫn còn kế hoạch tiếp tục cuộc chơi mà chính mẫu xe này đóng vai trò kích thích.

Khi cả Ford EcoSport và Hyundai Kona mới được tung ra thị trường, cuộc đua của bộ tứ trụ urban SUV sẽ rất đáng để tán thưởng.

Bởi lẽ, suy cho cùng thì cuộc đua đó càng gay gắt sẽ càng đem lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.