Toyota có đang “đánh bạc” với Corolla Cross phiên bản hybrid?

Thanh Minh

Toyota Corolla Cross cao hơn gần 100 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8V giá từ 820 triệu đồng và cao hơn gần 200 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8G giá từ 720 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Hôm qua (5/8), Toyota đã chính thức giới thiệu mẫu xe mới hoàn toàn Corolla Cross. Đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Corolla Cross có 3 phiên bản, gồm Corolla Cross 1.8G động cơ xăng, Corolla Cross 1.8V động cơ xăng và Corolla Cross 1.8HV động cơ Hybrid. 

Giá Corolla Cross giao động từ 720 triệu đồng đến 918 triệu đồng, trong đó đắt nhất là Corolla Cross 1.8HV trang bị động cơ hybrid với 918 triệu đồng cho bản có màu trắng ngọc trai, và 910 triệu đồng cho các màu khác. Mức giá này của Corolla Cross hybrid cao hơn từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng so với các phiên bản động cơ xăng. Cụ thể, Corolla Cross cao hơn gần 100 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8V giá từ 820 triệu đồng và cao hơn gần 200 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8G giá từ 720 triệu đồng.

Với mức giá đội lên hẳn từ 100-200 triệu đồng, liệu Corolla Cross hybrid có “trụ” được tại Việt Nam, hay chỉ mang tính “đánh bóng thương hiệu”? Khách hàng của phân khúc xe phổ thông không phải là những người có nguồn tài chính dồi dào như với phân khúc xe sang, do đó việc giá xe đội lên 100-200 triệu đồng không phải dễ dàng được chấp nhận. Hiện tại, với chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, các phiên bản xe Corolla Cross đã bị “thua thiệt” do đây là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Theo tính toán, giá lăn bánh của Corolla Cross bản hybrid cao nhất có thể lên đến hơn 1,050 tỷ đồng.

Toyota tuyên bố với Corolla Cross Hybrid, đây là lần đầu tiên một mẫu xe phổ thông được trang bị công nghệ hybrid tại Việt Nam.

Toyota Corolla Cross hybrid có ưu điểm gì và tại sao giá lại cao như vậy?

Xe hybrid kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện
Xe hybrid kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện

Theo giải thích của Toyota, xe hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện, trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng.

Nghe qua, có vẻ xe hybrid “ưu việt” hơn hẳn vì được trang bị hai loại động cơ. Nhưng nó hoạt động như thế nào và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ra sao?

Được biết, tùy thuộc vào hệ thống, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Cụ thể, hệ thống Toyota Hybrid có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe hợp lý. Khi xe bắt đầu chuyển động, lúc này xe chạy ở tốc độ thấp, do đó pin hybrid sẽ phát huy tác dụng, cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Động cơ xăng lúc này vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện 

Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng sẽ kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe. 

Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid. Và khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. 

Như vậy, hệ thống Toyota Hybrid sử dụng mô tơ điện để khởi động hay khi đi ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trên hành trình, năng lượng từ động cơ xăng và mô tơ điện kết hợp tự động và hiệu quả để đáp ứng từng chế độ lái. Hơn nữa, động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ nghỉ (idling) để tiết kiệm nhiên liệu. 

Với cơ chế hoạt động như trên, khi mô tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng sẽ giúp giảm phát thải. Khi chạy hoàn toàn bằng điện, hay xe ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải. Ngoài ra, chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng tuyệt đối. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe. 

Theo công bố của Toyota, mẫu xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường khác. Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe Hybrid của Toyota đạt 15 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong. Xe hybrid có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam bởi mẫu xe này không cần thêm cơ sở hạ tầng mới, nó có thể sử dụng hạ tầng như những xe thông thường hiện nay. 

Hơn nữa, những mẫu xe Hybrid còn rất phù hợp ở các đô thị lớn của Việt Nam vì Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều trong những trường hợp bị tắc đường. 

Hiện nay, xe hybrid được bán tại trên 90 quốc gia, trong đó bao gồm nhiều nước châu Á đang phân phối xe hybrid như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines và cả Việt Nam.

Tin mới

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Sự kiện Vietnam Motor Show 2022 (VNM) vừa kết thúc tại TP. HCM tạo dấu ấn với hàng loạt các mẫu xe điện được giới thiệu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. “Xe xanh” là chủ đề được nhiều người tham quan triển lãm này được trải nghiệm. Tuy nhiên, bên cạnh những mẫu xe động cơ đốt trong được “chốt đơn” ngay tại triển lãm thì những mẫu xe điện dù tạo ấn tượng nhưng chủ yếu để… “trưng bày” là chính.
Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Những chiếc SUV cỡ nhỏ ngày nay có rất nhiều, vì vậy Kia đã quyết định tăng sức hấp dẫn của những chiếc Seltos tương đối mới của mình bằng một bản làm mới giữa chu kỳ. Kia Seltos 2024 đã chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles gây ấn tượng với ngoại hình táo bạo hơn, nhiều sức mạnh hơn bên dưới mui xe và trang trí X-Line mới để tăng sức hấp dẫn.
#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

Bản tin AutoNews Weekly tuần này gồm các nội dung đáng chú ý: Sức hút từ triển lãm ôtô việt nam sau 2 năm vắng bóng. Giá xe ôtô có thể tăng mạnh vì tỷ giá USD. Sắp diễn ra triển lãm quốc tế xe hai bánh. Tiêu điểm: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ.