Toyota có đang “đánh bạc” với Corolla Cross phiên bản hybrid?

Toyota Corolla Cross cao hơn gần 100 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8V giá từ 820 triệu đồng và cao hơn gần 200 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8G giá từ 720 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Hôm qua (5/8), Toyota đã chính thức giới thiệu mẫu xe mới hoàn toàn Corolla Cross. Đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Corolla Cross có 3 phiên bản, gồm Corolla Cross 1.8G động cơ xăng, Corolla Cross 1.8V động cơ xăng và Corolla Cross 1.8HV động cơ Hybrid. 

Giá Corolla Cross giao động từ 720 triệu đồng đến 918 triệu đồng, trong đó đắt nhất là Corolla Cross 1.8HV trang bị động cơ hybrid với 918 triệu đồng cho bản có màu trắng ngọc trai, và 910 triệu đồng cho các màu khác. Mức giá này của Corolla Cross hybrid cao hơn từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng so với các phiên bản động cơ xăng. Cụ thể, Corolla Cross cao hơn gần 100 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8V giá từ 820 triệu đồng và cao hơn gần 200 triệu đồng so với Corolla Cross 1.8G giá từ 720 triệu đồng.

Với mức giá đội lên hẳn từ 100-200 triệu đồng, liệu Corolla Cross hybrid có “trụ” được tại Việt Nam, hay chỉ mang tính “đánh bóng thương hiệu”? Khách hàng của phân khúc xe phổ thông không phải là những người có nguồn tài chính dồi dào như với phân khúc xe sang, do đó việc giá xe đội lên 100-200 triệu đồng không phải dễ dàng được chấp nhận. Hiện tại, với chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, các phiên bản xe Corolla Cross đã bị “thua thiệt” do đây là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Theo tính toán, giá lăn bánh của Corolla Cross bản hybrid cao nhất có thể lên đến hơn 1,050 tỷ đồng.

Toyota tuyên bố với Corolla Cross Hybrid, đây là lần đầu tiên một mẫu xe phổ thông được trang bị công nghệ hybrid tại Việt Nam.

Toyota Corolla Cross hybrid có ưu điểm gì và tại sao giá lại cao như vậy?

Xe hybrid kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện
Xe hybrid kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện

Theo giải thích của Toyota, xe hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện, trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng.

Nghe qua, có vẻ xe hybrid “ưu việt” hơn hẳn vì được trang bị hai loại động cơ. Nhưng nó hoạt động như thế nào và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ra sao?

Được biết, tùy thuộc vào hệ thống, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Cụ thể, hệ thống Toyota Hybrid có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe hợp lý. Khi xe bắt đầu chuyển động, lúc này xe chạy ở tốc độ thấp, do đó pin hybrid sẽ phát huy tác dụng, cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Động cơ xăng lúc này vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện 

Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng sẽ kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe. 

Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid. Và khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. 

Như vậy, hệ thống Toyota Hybrid sử dụng mô tơ điện để khởi động hay khi đi ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trên hành trình, năng lượng từ động cơ xăng và mô tơ điện kết hợp tự động và hiệu quả để đáp ứng từng chế độ lái. Hơn nữa, động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ nghỉ (idling) để tiết kiệm nhiên liệu. 

Với cơ chế hoạt động như trên, khi mô tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng sẽ giúp giảm phát thải. Khi chạy hoàn toàn bằng điện, hay xe ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải. Ngoài ra, chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng tuyệt đối. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe. 

Theo công bố của Toyota, mẫu xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường khác. Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe Hybrid của Toyota đạt 15 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong. Xe hybrid có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam bởi mẫu xe này không cần thêm cơ sở hạ tầng mới, nó có thể sử dụng hạ tầng như những xe thông thường hiện nay. 

Hơn nữa, những mẫu xe Hybrid còn rất phù hợp ở các đô thị lớn của Việt Nam vì Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều trong những trường hợp bị tắc đường. 

Hiện nay, xe hybrid được bán tại trên 90 quốc gia, trong đó bao gồm nhiều nước châu Á đang phân phối xe hybrid như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines và cả Việt Nam.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.