Tổng kết cả năm 2019, chỉ có tổng số 2.662 chiếc Mazda2 được bán ra thị trường. Còn số này thậm chí chưa bằng một tháng bán hàng tốt nhất của đối thủ đồng hương Toyota Vios. Theo thống kế của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng tháng 12/2019 của Toytota Vios đạt đến 3.172 chiếc.
Dù vậy, với việc ra mắt Mazda2 2020 mới, Thaco Mazda đã vạch rõ hướng riêng đi cho mình và đó không phải là ưu tiên số lượng xe bán ra.
Mazda2 2020 có sự thay đổi nhẹ về kích thước tổng thể: dài 4.065 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.515 mm, nhỉnh hơn đôi chút về chiều dài và chiều cao của phiên bản trước.
Thiết kế tổng thể của Mazda2 2020 không có quá nhiều thay đổi. Mẫu xe hạng B vẫn giữ những đường dập nổi mềm mại chạy dọc thân xe.
Thay đổi lớn nhất về ngoại thất đến từ phần đầu xe. Mặt ca-lăng mang một diện mạo mới với lưới tản nhiệt kích thước lớn. Các nan to bản chạy ngang đầu xe ở thế hệ trước đã được thay thế bằng những hoạ tiết đan chéo hình tổ ong, sơn màu đen bóng bắt mắt. Viền lưới tản nhiệt được nẹp crôm sáng bóng, tương tự "đàn anh" Mazda3. Tấm cản gầm trước cũng được điểm nhẹ hai thanh crôm mỏng, giống với thiết kế đầu xe của mẫu SUV Mazda CX-5 2020.
Ở phiên bản trước, xe đã được trang bị bộ đèn chiếu sáng dạng LED tiêu chuẩn. Và tới phiên bản 2020, Mazda2 tiếp tục được nâng cấp hệ thống ánh sáng HID hiện đại, với 20 phân vùng chiếu sáng độc lập và tầm chiếu sáng xa nhất lên đến 235 m.
Công nghệ đèn thích ứng thông minh ALH: Adaptive LED Headlights trên Mazda2 2020 giúp cho xe có thể tự động điều chỉnh cường độ và phạm vi chiếu sáng theo từng dải tốc độ. Những tính năng này - tương tự như trên các mẫu xe Đức như Mercedes-Benz hay BMW - giúp đem lại sự thuận tiện không chỉ cho tài xế, mà còn đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.
Điều đáng nói là những cái tên khác thuộc nhóm xe hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent và Kia Soluto thậm chí vẫn trung thành với thiết kế đèn chiếu sáng dạng halogen.
Thiết kế đèn chiếu trên Mazda2 2020 bao gồm một Bi-LED cỡ lớn ở chính giữa, bao bên ngoài bởi một vòng LED tròn đậm. Viền ngoài projector là những dải LED song song nhau xếp chồng từ trên xuống. Dễ nhận ra "đôi mắt" chau chuốt này được hãng vay mượn từ "đàn anh" Mazda3.
Mâm hợp kim của Mazda2 2020 vẫn được giữ nguyên kích thước 16 inch. Tuy nhiên, kiểu thiết kế đã được thay đổi từ 5 chấu kép sang 8 chấu kép cầu kỳ hơn.
Phanh đĩa cho cả 4 bánh vẫn là trang bị tiêu chuẩn của Mazda2 2020 như trên phiên bản tiền nhiệm. Gương chiếu hậu trên Mazda2 2020 có đầy đủ các tính năng: gập mở điện, chỉnh điện và tích hợp đèn báo rẽ trên gương.
Bộ đèn hậu của Mazda2 2020 không có nhiều thay đổi so với đời 2019. Trên các phiên bản Sport, mẫu hatchback hạng C đã được trang bị vây cá mập, thay thế cho cột ăng-ten cũ. Đi kèm đó là đèn phanh báo rẽ được đặt trên cao. Bản sedan của Mazda2 2020 không có hai trang bị này.
Phiên bản hatchback Mazda2 Sport 2020 có thể tích khoang chứa đồ khá khiêm tốn: chỉ 280 L. Tuy nhiên trên phiên bản sedan, phần cốp Mazda2 2020 có không gian lên tới 440 L - không quá thua kém so với các mẫu xe hạng B khác tại thị trường Việt Nam.
Bước vào bên trong khoang nội thất của Mazda2 2020, không khí "sang trọng" toả ra ngập tràn với ghế bọc da lộn, phối hai màu và ở giữa là đường viền trắng thể thao. Thiết kế tối giản trên "đàn anh" Mazda3 2019 được duy trì ở Mazda2 2020. Xe sở hữu một khoang nội thất thoáng và đẹp mắt.
Bảng táp-lô không nhựa cứng, với sự hiện diện của cao su giả da và chỉ khâu nổi, chất lượng hoàn thiện tốt, cho cảm giác chạm tiếp xúc "nịnh tay". Cụm núm xoay điều khiển điều hoà và phím điều hướng đa chiều được làm từ kim loại phay xước. Cửa khâu da lộn, tấm ốp cụm phím lên xuống kính và nút điều khiển gương được hoàn thiện từ nhựa bóng giả vân carbon đẹp mắt.
Cách lựa chọn vật liệu, chú trọng vào những chi tiết nhỏ mà người dùng thường xuyên tiếp xúc sờ - chạm trên xe, chứng tỏ Mazda nghiên cứu sản phẩm rất kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hệ quả là khi người dùng ngồi vào trong Mazda2 2020 thì gần như "sờ vào đâu cũng thấy sang".
Bảng táp-lô được chia đôi với một đường cắt chìm sâu, chạy ngang từ trái sang phải, tô điểm bằng một thanh nẹm kim loại sáng bóng - tương phản với tông màu tối của nội thất - đúng điệu "xe sang". Một cửa gió ghế phụ được khéo léo giấu kín vào bên trong đường gấp này.
Thiết kế cửa gió điều hoà của Mazda2 2020 khó có thể chê vào đâu được: hốc gió viền kim loại với các nan hình sao 5 cánh, nhấn nhá bằng một núm tròn ở giữa - mô phỏng động cơ phản lực của máy bay - được "học hỏi" từ những mẫu xe Mercedes-Benz của người Đức.
Vô-lăng bọc da 3 chấu cho cảm giác cầm nắm rất tốt. Các chấu vô-lăng cũng như phần cần số đều được viền bằng nan kim loại sáng màu, nổi bật trên tông màu tối của nội thất. Tay nắm tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng và thậm chí, còn được tích hợp cả lẫy chuyển số sau vô-lăng - một option hiếm hoi trong số các mẫu xe hạng B ở thị trường Việt Nam.
Màn hình thông tin giải trí kích thước 7 inch được đặt nổi bật trên bảng táp-lô, đi kèm các kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Người dùng có thể tương tác với hệ thống thông qua cảm ứng trên màn hình hoặc sử dụng cụm phím điều hướng - chức năng đặt ở bệ tì tay trung tâm.
Mazda2 2020 còn được ưu ái trang bị cả màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái và 6 loa giải trí trên các phiên bản cao cấp. Ghế ngồi dù được bọc da lộn và khâu chỉ màu tương phản, nhưng vẫn chỉ là loại chỉnh cơ.
Mazda2 quyết tâm hướng đến đẳng cấp xe sang không chỉ bằng mỗi thiết kế nội - ngoại thất mà còn trang bị những công nghệ để hoàn toàn tự tin có thể đánh bại nhiều mẫu xe cùng hạng khác trên thị trường. Nổi bật nhất chính là gói i-Activsense đã được nhà sản xuất Nhật Bản mang từ CX-8 xuống, bao gồm rất nhiều tính năng hỗ trợ người lái.
Gói công nghệ an toàn i-Activsense bao gồm tính năng như hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, nhắc nhở người lái nghỉ ngơi... Mazda2 2020 là mẫu xe hạng B duy nhất tại Việt Nam trang bị hàng loạt công nghệ mà trước giờ vốn được coi là "chỉ của xe sang".
Xe vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiêu chuẩn như: 6 túi khí, phanh chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ lực kéo chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, khóa cửa tự động khi vận hành, cảnh báo chống trộm, chống sao chép chìa khóa, cảm biến lùi và camera lùi...
Không cần tới gói i-Activsense, mà chỉ nguyên danh sách an toàn kể trên thôi cũng đã đủ đánh bại những cái tên hạng B trên thị trường như: Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage hay cả VinFast Fadil.
Về sức mạnh, Mazda2 2020 được trang bị động cơ thế hệ mới với logo nhận diện là Skyactiv-G trên nắp động cơ và logo phía sau xe, tương tự như động cơ trên mẫu xe Mazda3 thế hệ mới cách đây chưa lâu. Động cơ mới sản sinh công suất cực đại 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, tăng thêm 1 mã lực và 3 Nm so với trước.
Mặc dù sự chênh lệch không nhiều vì tiêu chí Mazda hướng đến không phải thay đổi và gia tăng thông số cực đại mà là nâng cao khả năng vận hành trong điều kiện sử dụng thực tế và giảm khả năng tiêu hao nhiên liệu, thể hiện qua độ nhạy chân ga được cải thiện tốt hơn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn.
Đặc biệt, phiên bản cao cấp của Mazda2 2020 được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus. Công nghệ này sẽ dựa vào mức độ và tốc độ đánh lái của vô-lăng để điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ, đem lại sự kiểm soát tốt nhất cho người điều khiển.
Thaco đem tới thị trường 7 bản khác nhau của Mazda2 2020, bao gồm 4 bản sedan với tên gọi Mazda2 và 3 bản hatchback với tên gọi Mazda2 Sport, có giá giao động từ 509 tới 665 triệu đồng. Tất cả các phiên bản đều đang được hãng giảm 20 triệu đồng, trừ thẳng vào giá bán.
Rõ ràng là Mazda2 2020 muốn tìm đến với những khách hàng ưu tiên sự an toàn và hiện đại, thay vì một mẫu xe hạng B giá rẻ. Tuy nhiên với mức giá cao nhất 649 triệu đồng, Mazda2 sẽ khiến người dùng phải cân nhắc khi chỉ cần chi thêm 20 triệu đồng là đã có thể sở hữu mẫu xe hạng C Mazda3 phiên bản thấp cấp nhất.