Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách

Mẫu xe cỡ C bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam đã có một màn lột xác ngoạn mục, ngoại trừ tên gọi.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 1

Vài ngày sau khi ra mắt thị trường, thế hệ hoàn toàn mới của Mazda3 vẫn đang nhận được những phản hồi trái chiều nhau. Điểm xuất phát cho những tranh luận là so với thế hệ trước, giá bán lẻ của Mazda3 2020 chênh đến 200 triệu đồng ở phiên bản cao nhất. Câu hỏi đặt ra là, Mazda dựa trên những thay đổi gì để đẩy giá bán của mẫu xe “con cưng” lên với biên độ xa như vậy?

Hướng đến hạng sang

Bắt đầu từ Mazda3 mới, hãng xe Nhật Bản khai mở con đường phát triển mới, mà theo như tuyên bố của hãng, là trở thành một thương hiệu hạng sang tương đương với các thương hiệu xe hơi cao cấp của châu Âu. Đó hẳn là một may mắn đối với Mazda3 khi là sản phẩm đầu tiên hưởng lợi từ những nâng cấp.

Song mặt khác, những thách thức cũng sẽ không ít. Bởi lẽ, để lột xác từ một thương hiệu phổ thông lên hạng sang, Mazda3 sẽ không đơn giản chỉ sở hữu những thay đổi thiết kế, triết lý phát triển hay công nghệ mà sẽ còn phải xóa đi cảm giác “bình dân” đối với một cái tên đã cũ và quen thuộc ở người tiêu dùng.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 2

Về thiết kế, có thể nhận thấy khá rõ sự tinh giản ở một loạt các chi tiết. Những đường gân nổi hay những chi tiết góc cạnh đã được lược bớt. Thay vào đó là những mảng khối đầy đặn và giản dị hơn. Kiểu thiết kế mới có thể ít nhiều gây cảm giác thiếu hụt đối với những khách hàng trẻ ưa thích sự nổi loạn và phô trương.

Một điểm nhấn rất thú vị mà hẳn giới trẻ, nhóm khách hàng chính của Mazda3 vài năm qua, là kiểu dáng và màu sắc. Khi các nét thiết kế được tối giản, các mặt phẳng nhiều hơn cũng giúp gia tăng tối đa những hiệu ứng về màu sắc.

Chẳng hạn ở phiên bản màu đỏ Soul Red, trong mỗi điều kiện ánh sáng khác nhau, màu xe cũng thay đổi theo.

Việc tinh giản thiết kế sẽ dễ hình dung về kiểu dáng khỏe khoắn của Mazda3. Nhìn từ xa, mẫu xe mới giống như một con thú đang ở tư thế sẵn sàng cho cuộc săn mồi.

Phần mũi xe nhô cao với lưới tản nhiệt kích thước lớn. Phần đuôi của các phiên bản sedan đơn giản hơn trước rất nhiều. Trong khi đó, toàn bộ kiểu dáng của các phiên bản Sport toát lên vẻ khỏe khoắn, cơ bắp nhưng cũng rất mượt mà.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 3

Không gian nội thất của Mazda3 mới không tạo cảm giác rộng rãi hơn thế hệ trước một cách rõ rệt. Cách thiết kế mặt táp-lô theo chiều ngang đem đến sự dễ chịu và khoáng đạt hơn. Hệ thống cửa gió điều hoà nằm gọn trên một đường thẳng nổi lên, một phong cách quen thuộc ở các mẫu xe hạng sang.

Vô-lăng bọc da cũng được tinh giản với 2 cụm phím điều khiển nằm cân đối ở 2 bên. Màn hình giải trí 8 inch được đặt rời. Các cụm điều khiển được sắp xếp tiện lợi cho cả vị trí người lái lẫn hành khách phía trước.

Chất liệu nội thất cũng cao cấp hơn nhiều so với thế hệ trước với da bọc cao cấp được sử dụng tối đa ở nhiều vị trí, rất ít các chi tiết nhựa. Nhiều chi tiết nội thất được thiết kế thủ công bởi các bậc thầy Takumi.

Ngập tràn công nghệ

Triết lý thiết kế là một khái niệm trừu tượng và bởi vậy, sẽ rất khó để cảm thụ nếu như khách hàng chưa đủ thời gian để trải nghiệm. Tuy nhiên, trang bị công nghệ lại là những thứ hoàn toàn có thể so sánh hay đong đếm, nhất là khi nhìn vào khoảng chênh giá đến cả trăm triệu đồng.

Lý do cơ bản nhất giúp Mazda3 thế hệ trước luôn lọt top xe bán chạy tại Việt Nam là bởi mức giá bán lẻ thấp hơn nhiều mẫu xe cùng phân khúc trong khi trang bị công nghệ phong phú hơn hẳn.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 4
Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 5
Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 6

Sang đến thế hệ này, việc may mắn trở thành sản phẩm đầu tiên trong chiến lược mới giúp Mazda3 càng được sở hữu danh mục công nghệ dày đặc hơn và cao cấp hơn.

Một ví dụ dễ nhận thấy là nếu gộp tất cả các trang bị công nghệ đang có trên 2 đối thủ Toyota Corolla AltisHonda Civic thì Mazda3 2020 phiên bản cao nhất Premium gần như sở hữu đầy đủ.

Trong đó, đáng chú ý là Mazda3 2020 được trang bị ghế chỉnh điện có chức năng nhớ vị trí, hệ thống giải trí 8 loa cao cấp, điều hòa tự động 2 vùng, gạt mưa tự động, đèn pha tự động tích hợp chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu, tự động mở góc chiếu khi đánh lái.

Xe sở hữu các công nghệ hỗ trợ an toàn vốn chỉ có trên các mẫu xe cao cấp hơn như cảnh báo điểm mù, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống kiểm soát gia tốc, cảnh báo phanh khẩn cấp hay hệ thống 7 túi khí và cảm biến va chạm trước/sau…

Vận hành thú vị

Tất nhiên, để thoát được hình hài của một chiếc xe phổ thông, ngoài thiết kế và công nghệ thì khả năng vận hành cũng phải được cải tiến.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 7

Ở thế hệ này, Mazda3 vẫn sử dụng động cơ SkyActiv-G với 2 tuỳ chọn 1.5L và 2.0L. Các thông số cơ bản cũng được giữ nguyên.

Tuy nhiên, khi vận hành trong đô thị, cảm giác lái ở Mazda3 thế hệ mới đem lại đã khác nhiều.

Các kỹ sư đã áp dụng những điều chỉnh để tạo nên mẫu xe cực kỳ linh hoạt trong điều kiện chật hẹp.

Ở dải vòng tua thấp, độ nhạy chân ga và khả năng đáp ứng tốc độ gần như tức thời ở mỗi cấp số đem đến sự chính xác khi xoay sở. Thân xe gọn gàng, vô-lăng nhẹ ở tốc độ thấp và độ trễ gần như không có giúp Mazda3 dễ dàng di chuyển trong những không gian chật hẹp. Khác biệt khá rõ khi thực hiện những động tác đánh lái, di chuyển theo đường cong hoặc gấp khúc liên tục theo sa hình được mô phỏng từ hầm gửi xe chung cư hoặc các toà nhà thương mại.

Những điều chỉnh cũng giúp Mazda3 linh hoạt và cảm giác lái thú vị nơi đô thị. Kéo cần số về chế độ D, đạp nhẹ chân ga, chiếc xe lập tức di chuyển gần như không có độ trễ. Ở dải tua máy thấp, khả năng đáp ứng tốc độ tốt kết hợp cùng tiếng pô thể thao hẳn sẽ giúp giới trẻ khoái chí.

Các phiên bản cao cấp đều có 2 chế độ lái. Khi gẩy nút điều khiển lên chế độ Sport, tiếng gầm gừ của động cơ và ống xả vọng vào khá rõ. Mỗi cú đạp mạnh chân ga hoặc nhá phanh đều cho thấy khả năng đáp ứng tốc độ cực tốt.

Bật Sport, đạp mạnh chân ga, chiếc xe vọt lên mạnh mẽ kèm theo tiếng gầm của ống xả đầy phấn khích. Ngay từ điểm xuất phát, Mazda3 tăng tốc lên 60 km/h rất nhanh.

Mazda3 2020 - Màn thoát xác của mẫu xe đắt khách - Ảnh 8

Dù vậy, khi ở tốc độ khoảng 70 km/h, để tăng tốc lên 90-100 km/h sẽ là một nỗ lực đi cùng cảm giác mệt mỏi. Tiếng động cơ và tiếng ống xả không còn gầm gừ nữa mà gần như gào lên trong khi tốc độ không đáp ứng kịp nhu cầu và không tương xứng với tiếng ồn. Điều này ít nhiều gây cảm giác ức chế cho người ngồi trong xe.

Khi ở tốc độ 60-80 km/h, chế độ hỗ trợ giữ làn đường cũng không còn thoải mái như khi đi chậm trong nội đô. Buông nhẹ vô-lăng để bánh xe “liếm” chéo vạch phân làn, chiếc xe đánh lái bật ngược trở lại một khách đầy dứt khoát. Đây là điểm chưa… cao cấp ở Mazda3 mới. Bởi với kiểu hỗ trợ như vậy, chiếc xe sẽ giật khá mạnh và dễ đẩy người lái ít kinh nghiệm vào tình huống mất bình tĩnh khi lái ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, theo như chia sẻ của đại diện hãng xe Nhật Bản, những điều chỉnh chủ yếu là để tạo nên một chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt trong đô thị chứ không phải đường trường. Bởi vậy, vài điểm cải tiến được cho là… chưa tới cũng dễ được thông cảm hơn.

Xét một cách tổng thể, Mazda3 thế hệ mới đã có hình hài khác hẳn so với thế hệ trước, từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành. Vấn đề cuối cùng là người tiêu dùng phải tự đánh giá những nâng đó đã phù hợp với mức giá bán lẻ cao hơn cả trăm triệu đồng so với thế hệ trước hay không.

Video chi tiết Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam:

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.