Toyota và Hyundai: cuộc chiến của “xe Nhật” và “xe Hàn”

Toyota có "vua doanh số" Vios nhưng lại liên tục góp tên trong danh sách xe bán chậm. Trong khi đó, Hyundai không có "vua" song có tới 4 cái tên nằm trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường tháng 7/2020.

Toyota đang phải chịu sức ép cạnh tranh đến từ các đối thủ Hàn Quốc
Toyota đang phải chịu sức ép cạnh tranh đến từ các đối thủ Hàn Quốc

Ô tô Nhật Bản hay hàng hóa Nhật Bản từ trước đến nay vẫn luôn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng, nhờ danh tiếng về chất lượng, độ bền bỉ và uy tín thương hiệu lâu năm. Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ, đặc biệt là Hàn Quốc. Riêng trong lĩnh vực ô tô, cuộc đua giữa xe Nhật và xe Hàn đang ngày càng quyết liệt. 

Hiện nay, các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Việt Nam gồm những tên tuổi tiêu biểu như Toyota, Mazda, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu, Nissan, trong đó đứng đầu là Toyota. Trong khi đó, thương hiệu ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam chỉ có Hyundai và Kia. 

Toyota: 1 xe bán chạy, 4 xe bán chậm

Không nghi ngờ gì nữa, Toyota Vios là “vua doanh số”, liên tục là mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng. Tuy nhiên, xét theo danh sách những mẫu xe bán chạy và những mẫu xe bán chậm tại Việt Nam trong tháng 7/2020 vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Toyota chỉ có duy nhất một mẫu xe lọt vào top 10 xe bán chạy tháng 7, song góp tới 4 mẫu xe trong top 10 xe bán kém của tháng. 

Cụ thể, Toyota Vios là mẫu xe duy nhất của hãng xe Nhật có tên trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2020 và chiếm lĩnh vị trí số 1 với 2.811 xe bán ra. Trong khi đó, ở danh sách xe bán kém nhất tháng 7/2020, Toyota có đến 4 cái tên xuất hiện, bao gồm Toyota Gravia chỉ bán được 4 chiếc, chiếm vị trí là xe bán chậm thứ 2 trên thị trường tháng 7. Toyota Alphard đứng vị trí thứ 3 với chỉ 5 xe bán ra. Hai tên tuổi Toyota có mặt trong “bảng vàng” xe bán chậm nữa là Toyota Avanza với doanh số chỉ đạt 22 xe và Toyota Land Cruiser với 26 xe bán ra trong tháng. 

Hyundai: 4 xe bán chạy, 0 xe bán chậm

Hyundai đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Hyundai đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Ở bên kia chiến tuyến, dẫn đầu các thương hiệu ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam là Hyundai. Dù có đôi tháng vượt qua doanh số của Toyota Vios, song Hyundai Accent vẫn chưa thể trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Dù vậy, Hyundai Accent vẫn kiên trì bám đuổi Toyota Vios. Trong tháng 7/2020, doanh số bán hàng của Hyundai Accent đạt 2.219 xe, kém Toyota Vios 592 xe, đứng thứ 2 trong top 10 xe bán chạy của tháng. 

Ngoài ra, cần nói thêm rằng dù không có mẫu xe nào đạt danh hiệu “vua doanh số”, song Hyundai lại góp tới 4 tên tuổi trong danh sách 10 xe bán chạy nhất, bao gồm Hyundai Accent với 2.219 xe, Hyundai Grand i10 với doanh số bán hàng đạt 1.286 xe, là mẫu xe bán chạy thứ 5 trong tháng; Hyundai Santa Fe đạt doanh số 1.198 xe, đứng thứ 7 và ngay sau đó ở vị trí bán chạy thứ 8 là Hyundai Tucson với 1.066 xe.

Hyundai không có bất cứ mẫu xe nào bị lọt vào danh sách xe bán chậm của tháng.

Hyundai vượt Toyota trong doanh số cộng dồn 2020

Tính đến hết tháng 7/2020, Hyundai đạt doanh số bán hàng cộng dồn là 35.620 xe, Toyota đạt doanh số cộng dồn là 30.484 xe. Như vậy, doanh số Hyundai đã vượt qua Toyota hơn 5.000 chiếc. 

Theo số liệu, trong năm 2018, thời điểm ô tô Hyundai bắt đầu khẳng định là mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng, tổng số ô tô mà Hyundai tiêu thụ được là 63.526 chiếc, kém Toyota với 65.856 chiếc. Sang năm 2019, Hyundai dù vượt lên dẫn đầu thị trường song vẫn thua Toyota ở phân khúc xe du lịch. 

Hiện tại, Hyundai có 6 dòng xe chính đang kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Kona, Tucson và Santa Fe, tất cả đều là xe lắp ráp trong nước. Ngoài ra, Hyundai có một số mẫu xe nhập khẩu khác và xe thương mại. 

Toyota và Hyundai: cuộc chiến của “xe Nhật” và “xe Hàn” - Ảnh 1

Toyota sẽ “lợi hại hơn xưa”?

Toyota, thương hiệu lâu đời hơn và vẫn có tiếng tăm từ trước đến nay, đang kinh doanh 15 dòng xe khác nhau tại thị trường Việt Nam, trong đó có các mẫu xe lắp ráp trong nước như Vios, Corolla Altis và Innova cùng một số xe Fortuner. Số ô tô Toyota còn lại như Camry, Wigo, Hilux … đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mới đây, Toyota vừa đưa về Việt Nam mẫu xe hoàn toàn mới Toyota Corolla Cross, bước đầu được đánh giá rất cao về thiết kế và đặc biệt là các trang bị công nghệ và gói tính năng an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Đặc biệt, Corolla Cross có cả phiên bản “xe xanh’, trang bị động cơ lai điện và xăng Toyota Corolla Cross hybrid 1.8HV. 

Giá niêm yết của Toyota Corolla Cross từ 720 triệu đồng cho bản 1.8G và 820 triệu đồng cho bản 1.8V; lên 910 triệu đồng cho bản hybrid 1.8HV. Mức giá được cho là khá mềm với một mẫu xe trang bị nhiều công nghệ như vậy. Mẫu xe “hot” đến mức dù thị trường ô tô đang không mấy sáng sủa, các đại lý vẫn bán Corolla Cross theo kiểu “bia kèm lạc”. Ngoài ra, thời gian vừa qua Toyota cũng ra mắt phiên bản Wigo 2020 và Corolla Altis 2020. Hãng xe Nhật được cho là sắp sửa ra mắt thêm những sản phẩm mới, trong đó được “hóng” nhất là bán tải Hilux và mẫu SUV 7 chỗ Fortuner.

Cuộc chiến giữa Hyundai và Toyota chắc chắn sẽ có những thay đổi và nhiều diễn biến hấp dẫn ở phía trước.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.