Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt?

Dường như Toyota đang quyết lấy lại vị thế tại thị trường ô tô Việt Nam bằng việc tung ra một loạt mẫu xe mới cho đến cuối năm nay.

Đáng chú ý là hầu hết các mẫu xe sắp được liên doanh ô tô Nhật Bản tung ra thị trường đều nhắm vào những phân khúc đang nóng bỏng hoặc còn béo bở như urban SUV, xe cỡ A, bán tải hay thậm chí là cả 2 mẫu xe đang làm mưa làm gió trên thị trường là Vios và Fortuner.

Theo nhiều đồn đoán thì đến cuối năm nay, Toyota Việt Nam sẽ làm mới gần như toàn bộ các mẫu xe đáng chú ý của mình.
Theo nhiều đồn đoán thì đến cuối năm nay, Toyota Việt Nam sẽ làm mới gần như toàn bộ các mẫu xe đáng chú ý của mình.

Lung lay chốt chặn cuối cùng

Xét về mặt tổng thể, đến thời điểm này coi như vị thế số 1 mà Toyota nắm giữ suốt 2 thập niên trước đã thuộc về Hyundai. Trong khoảng một năm trở lại đây, tổng lượng xe bán ra hằng tháng của Toyota luôn xếp sau thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Ở hầu hết các phân khúc, những cái tên đình đám một thời của Toyota như Camry, Corolla Alits hay Fortuner cũng đã lần lượt bị các đối thủ vượt qua.

Camry và Corolla Altis xem như đã đi vào thoái trào bởi đã để các đối thủ vượt qua với khoảng cách rất xa. Ngay đến Fortuner cũng đã không còn nắm giữ vị thế số 1 cho dù các đối thủ không hề mạnh.

Khi dấu hiệu thất thế đang lan ra toàn mặt trận, Toyota chỉ còn 2 chốt chặn cuối cùng là Vios và Innova. Thế nhưng, ngay cả 2 vị trí tưởng như vô cùng vững chắc này cũng đã bắt đầu bị lung lay.

Tháng 6/2020, Vios đã bị đối thủ đồng hương là Honda City vượt mặt về doanh số. Lưu ý rằng, dù City từng có nhiều thời điểm lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất thị trường song chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với Vios nếu chỉ xét về doanh số. Cái tên đáng lo ngại với Vios chính là Hyundai Accent.

Vậy nhưng, trong tháng 6/2020, sản lượng bán hàng của Honda City đã vượt qua Toyota Vios đến 362 chiếc. Cụ thể, có 2.183 chiếc City được bán ra thị trường trong tháng 6/2020. Trong khi đó, Vios bán được 1.821 chiếc.

Tất nhiên, cú vượt mặt này của Honda City có lẽ chỉ mang tính thời điểm. Nhưng dẫu sao, Toyota cũng nên bắt đầu tính lại con đường của mình.

Ở phân khúc MPV 7 chỗ ngồi, nhóm xe chủ yếu dành cho gia đình, Innova cũng đã bị đẩy văng khỏi Top 10 xe bán chạy nhất tháng 6/2020. Nhớ rằng, đây vốn là chỗ mà hầu như chưa bao giờ Toyota Innova vắng mặt.

Rõ ràng, dấu hiệu thất thế của Toyota tại thị trường ô tô Việt Nam đang dần hiện rõ. Bởi vậy, sau đợt giãn cách dịch Covid-19, hãng xe Nhật Bản đang cho thấy khả năng “phản đòn” mạnh mẽ.

Nhưng phản đòn thế nào để hiệu quả? Theo đồn đoán thì từ nay đến hết năm 2020, gần như toàn bộ các mẫu xe của Toyota sẽ được làm mới. Cùng AutoMotor điểm qua một vài cái tên đáng chú ý.

Corolla Cross – cú “điểm huyệt” vào phân khúc urban SUV

Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt? - Ảnh 1

Người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã quá quen với phong thái chậm rãi đến sốt ruột của Toyota trong việc đưa về những mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp.

Thậm chí, giới thạo xe trong nước đã đặt ra được mốc thời gian ít nhất một năm kể từ khi xe mới bán tại Thái Lan thì mới “mong” được Toyota đem về Việt Nam.

Vị thế số 1 trong suốt hơn 20 năm đã vô tình trao cho Toyota cái quyền được ung dung. Giống như toạ sơn quan hổ đấu, Toyota cứ để các đối thủ nhảy vào thị trường trước. Nhưng chỉ cần Toyota xuất hiện, trật tự sẽ lại được sắp xếp ổn thoả.

Nhưng thời thế đã khác và Toyota cũng đã bắt đầu biết sốt ruột.

Năm 2014, Ford đem về Việt Nam cái tên lạ hoắc EcoSport. Khi ấy, EcoSport được xem như kẻ mở đường cho một phân khúc hoàn toàn mới, phân khúc Urban SUV hay còn gọi là SUV đô thị.

Khi Ford EcoSport đã chắc chân trên thị trường và chứng minh được sự tinh nhạy của mình, một loạt hãng xe khác bắt đầu tham gia vào việc phân chia miếng bánh tưởng rất nhỏ lại hoá béo bở này. Trong đó có thể kể đến những cái tên như Suzuki Vitara, Chevrolet Trax hay mẫu xe đang khuấy đảo thị trường Hyundai Kona.

Và để bù đắp cho sự chậm trễ, Toyota đã sớm đem về một cái tên cực kỳ đáng gờm là Corolla Cross. Ngay sau khi ra mắt, mẫu SUV đô thị này đã và đang tạo nên sức nóng đến mức khách hàng kêu ca bị đại lý “ép” mua phụ kiện để nhận xe sớm và ở chiều ngược lại, Toyota thông báo sẽ “xử” những đại lý đề nghị khách hàng mua xe kiểu bia kèm lạc.

Làm lại từ đầu với Wigo

Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt? - Ảnh 2

Như đã đề cập ở phần đầu, Toyota vốn là hãng xe rất bảo thủ trong chiến lược sản phẩm của mình.

Ở thời điểm đem Wigo về nước, phân khúc xe cỡ A vốn dĩ đã nằm gần như trọn vẹn trong tay những cái tên quá quen thuộc là Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Điểm mạnh của 2 đối thủ đến từ Hàn Quốc chính là danh mục phiên bản dày đặc, thiết kế trẻ trung, bắt mắt và cũng không thiếu công nghệ. Đó chính là lý do mà Chevrolet Spark, Suzuki Swift hay Mirage hầu như không có cửa cạnh tranh.

Thế nhưng, năm 2018, Toyota vẫn bán ra thị trường một Wigo nghèo nàn và cục mịch đến bất ngờ. Cái kết èo uột về doanh số do đó là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi vậy, Toyota đã quyết tâm làm lại từ đầu.

Ngày 16/7/2020, Toyota Việt Nam chính thức tung ra thị trường phiên bản mới Wigo. Phiên bản này, Wigo đã mới mẻ hơn, khoác một chiếc áo thời trang hơn, hiện đại hơn, dễ nhìn hơn.

Quan trọng là Wigo 2020 đã không còn cũ kỹ, thô mộc như trước. Nội thất chưa quá bóng bẩy nhưng cũng đủ để “vuốt ve”. Màn hình điện tử xuất hiện, người dùng có thể giải trí bằng DVD chứ không còn đơn giản là CD như trước. Màn hình DVD cũng đã được tích hợp hệ thống smart link, phím điều hoà dạng bấm thay vì xoay bằng… “cơm”.

Chức năng an toàn cũng đầy đủ hơn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Một điểm đáng chú ý nữa là phiên bản số tự động nhắm vào nhóm khách hàng gia đình mua xe lần đầu đã thấp hơn trước. Phiên bản cũ có giá 405 triệu đồng còn phiên bản mới chỉ có giá 384 triệu đồng dù đã được nâng cấp đáng kể.

“Thợ rừng” Hilux trở lại

Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt? - Ảnh 3

Vào thập niên 2000, mẫu xe bán tải xuất hiện nhiều nhất và bất cứ đâu chính là Ford Ranger. Cho đến nay thì Ford Ranger vẫn là “vua bán tải” tại thị trường ô tô Việt Nam với doanh số luôn đứng đầu.

Song với nhiều “tín đồ” bán tải thì Ranger được ưa chuộng bởi nhiều yếu tố như thiết kế hầm hỗ, trang bị công nghệ dày đặc, dễ nâng cấp phụ kiện… Còn để thực sự chinh phục địa hình rừng núi một cách triệt để và bền bỉ nhất thì Toyota Hilux vẫn là cái tên đáng gờm. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng còn từng ví Hilux là mẫu xe bán tải dùng mãi không chịu hỏng.

Tuy nhiên, do tập trung quá nhiều vào Vios, Innova và Fortuner, Toyota Việt Nam dường như đã bỏ quên một trong những mẫu xe “con cưng” của mình là Hilux.

Theo tìm hiểu, nhiều khả năng Toyota sẽ đưa về Việt Nam phiên bản Hilux mới ngay trong tháng 8 năm nay, muộn nhất là trong tháng 9.

Sự trở lại của Hilux được kỳ vọng sẽ khiến cho cuộc đua ở phân khúc xe bán tải trở nên quyết liệt hơn. Hiện tại, đối thủ đáng kể nhất của Ford Ranger đang là Nissan Navara. Vấn đề là mẫu xe đến từ Nhật Bản sẽ có giai đoạn khó khăn khi chuẩn bị chuyển giao đơn vị lắp ráp và phân phối.

Trong khi đó, kể từ khi chuyển về VinFast, Chevrolet Colorado cũng không còn được chăm chút nhiều. Mitsubishi Triton cũng đã có nhiều nỗ lực song vẫn chưa thực sự lấy lại vị thế còn Mazda BT-50 thì đã tụt lại quá xa.

Bởi vậy, đây chính là cơ hội cực kỳ thuận lợi để gã thợ rừng bền bỉ Toyota Hilux trở lại cuộc đua gay cấn ở phân khúc bán tải.

Nhìn khác về Fortuner

Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt? - Ảnh 4

Fortuner từng có thời gian dài bất khả chiến bại ở phân khúc SUV 7 chỗ ngồi. Nhưng quyết định ít nhiều sai lầm khi chuyển sang nhập khẩu rồi lại quay về lắp ráp đã khiến Fortuner bị ngắt quãng đà phát triển.

Trong khi đó, Mazda CX-8Hyundai SantaFe cứ lầm lũi vượt lên một cách vững chắc. Những bước tiến của các đối thủ khiến Fortuner buộc phải thay đổi.

Dù “người nhà” Toyota chưa từng tiết lộ thông tin gì song nhiều khả năng vào thời điểm cuối năm nay, Fortuner mới sẽ chính thức trình làng.

Vậy mẫu SUV từng bị coi là “thánh lật” này có gì đáng để chờ đợi?

Nếu như trước đây, người tiêu dùng sẽ còn e dè dự đoán về các đời xe mới của Toyota. Song sau màn xuất hiện đầy ồn ào của đàn em Corolla Cross, không ít người sẽ tự tin nhận định Fortuner 2021 sẽ có một bước đột phá mạnh mẽ.

Giới thạo xe đồn đoán rằng, Fortuner mới sẽ ngập tràn công nghệ, thậm chí nhiều hơn “đàn em”. Bên cạnh các tính năng hiện đại như mở cốp rảnh tay hay còn gọi là “đá cốp”, các trang bị an toàn tối tân và dày đặc hơn thì rất, rất có thể, Fortuner mới sẽ được trang bị cả gói hỗ trợ lái xe an toàn Toyota Safety Sense.

Vios xây chắc vị thế

Dồn dập xe mới, Toyota quyết “sắp xếp” lại thị trường ô tô Việt? - Ảnh 5

Với việc nắm giữ ngôi vương xe bán chạy trong suốt nhiều năm qua, việc bị “truất ngôi” dù chỉ ở vài thời điểm ngắn ngủi cũng sẽ đụng chạm lòng tự ái của Vios.

Mẫu sedan cỡ B vừa ra mắt ở Philippine và không loại trừ khả năng sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong quý 4 năm 2020.

Diện mạo mới của Vios thế nào là điều khó dự đoán. Tuy nhiên, với quyết tâm khuấy đảo và thậm chí là “sắp xếp” lại thị trường, một Vios bóng bẩy, hiện đại sẽ rất đáng để chờ đợi.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.