Tìm hiểu về gói công nghệ Honda Sensing trên mẫu xe CR-V 2020

Gói công nghệ Honda Sensing với hàng loạt các tính năng an toàn hiện đại, sẽ có mặt lần đầu tiên ở Việt Nam trên mẫu SUV 7 chỗ CR-V.

Bên cạnh việc đem CR-V phiên bản 2020 về lắp ráp trong nước, Honda còn gây bất ngờ khi tiết lộ sẽ trang bị gói công nghệ an toàn Sensing lên mẫu SUV bán chạy nhất của hãng. Thông tin này lập tức nhận được sự chú ý của giới chuyên môn, cũng như rất nhiều người tiêu dùng. Vậy Honda Sensing là gì mà có thể "gây sốt" đến vậy?

Chúng ta hãy cùng nhau vén bức màn bí ẩn để tìm hiểu điều này.

Các tính năng an toàn có trong gói Honda Sensing.

Trước hết, Honda Sensing là gói tổng hợp nhiều tính năng vận hành an toàn, được trang bị trên các mẫu xe ô tô Honda, với ưu tiên cao nhất là: đem lại sự an toàn cho tất cả mọi người. Gói Honda Sensing bao gồm một số các tính năng chính như sau:

  1. Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS);
  2. Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB);
  3. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC - LSF);
  4. Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
Honda Sensing sử dụng một radar ở cản trước và một camera trên kính lái của CR-V để hoạt động.
Honda Sensing sử dụng một radar ở cản trước và một camera trên kính lái của CR-V để hoạt động.

Để phát huy được các tính năng này, các mẫu xe Honda sẽ sử dụng radar - được đặt ở vị trí phía trước đầu xe - kết hợp thêm với một camera (thường được bố trí ở vị trí bên trên kính lái phía trước, gần gương chiếu hậu) để tăng độ chính xác cho hệ thống.

Tuỳ vào từng phiên bản, mẫu xe và từng thị trường cụ thể, mà Honda có thể thêm hoặc bớt một số tính năng, tương ứng với đó là sử dụng kết hợp với camera lùi, các cảm biến phía trước và phía sau xe để áp dụng cho gói công nghệ Honda Sensing.

Tính năng hỗ trợ phanh.

Đầu tiên là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (Collision Mitigation Braking System - CMBS): Khi hệ thống radar và camera ghi nhận có nguy cơ xảy ra va chạm, âm thanh cảnh báo sẽ phát qua loa, đồng thời biểu tượng cảnh báo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình. Các tính năng cảnh báo này được áp dụng trong giai đoạn sớm và được gọi là Forward Collision Warning.

Tiếp theo, sau khi đã phát cảnh báo mà hệ thống không ghi nhận được tác động nào của tài xế lên vô-lăng hay bàn đạp phanh, xe sẽ tự hỗ trợ phanh để giảm tốc độ và thậm chí là dừng hẳn phương tiện, nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu có. Đây chính là hệ thống CMBS.

Tính năng tự động điều chỉnh góc chiếu của đèn.

Thứ hai là hệ thống đèn pha thích ứng tự động (Auto High-Beam Headlights - AHB): Khi xe đang chạy ở tốc độ trên 40 km/h, trong điều kiện thiếu sáng (trong hầm đường bộ) hoặc vào ban đêm, hệ thống sẽ tự điều chỉnh góc chiếu xa - gần (pha/cos) của đèn chiếu phía trước, tuỳ theo tình hình giao thông xung quanh. Điều kiện để sử dụng tính năng này là cần điều chỉnh đèn phải được để ở nấc Auto.

Tính năng tự động kiểm soát hành trình thông minh.

Thứ ba là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (Adaptive Cruise Control with Low Speed Follow - ACC LSF): Khi được kích hoạt, tính năng này cho phép xe tự vận hành ở dải tốc độ đã cài đặt, đồng thời duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Xe có thể tự di chuyển ở tốc độ thấp và dừng hẳn, sau đó lại đi tiếp theo xe phía trước, trong trường hợp rơi vào tắc đường. 

Tính năng hỗ trợ giữ làn đường.

Tính năng thông minh thứ tư, nằm trong gói Honda Sensing là hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (Road Departure Mitigation - RDM), đi kèm với hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keep Assist System - LKAS).

Nếu tài xế không đánh lái, mà xe bất ngờ chạy lệch ra khỏi làn đường, hệ thống sẽ phát cảnh báo qua loa và hiển thị biểu tượng trên màn hình, đồng thời vô-lăng cũng sẽ rung lên. Cảnh báo ở giai đoạn sớm này được gọi là Lane Departure Warning - LDW.

Tiếp theo, trong trường hợp tài xế vẫn không có tác động gì lên vô-lăng, hệ thống sẽ tự động can thiệp, tự bẻ lái vô-lăng để giúp xe trở lại làn đường. Đồng thời hệ thống cũng sẽ kích hoạt phanh để giảm tốc độ của phương tiện. Đây là hệ thống tránh lệch làn đường (Road Departure Mitigation).

Còn trong trường hợp phải lái xe đường dài, tài xế có thể lựa chọn sử dụng tính năng hỗ trợ giữ làn (Lane Keep Assist System - LKAS). Khi đó, hệ thống sẽ liên tục tự điều chỉnh vô-lăng để giữ cho phương tiện luôn di chuyển ở giữa làn đường hiện tại.

Điểm khác biệt giữa hai tính năng RDM và LKAS là: RDM hoạt động mang tính thời điểm (phù hợp khi di chuyển trong đô thị), còn LKAS thì liên tục điều chỉnh vô-lăng để giữ cho phương tiện luôn ở giữa làn đường (phù hợp khi di chuyển đường dài hoặc trên đường cao tốc).

Honda Sensing đã được thử nghiệm ở nhiều điều kiện giao thông phức tạp tương tự Việt Nam.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam chỉ có hai hãng xe phổ thông, bao gồm: Subaru - với gói công nghệ EyeSight và Mazda - với gói công nghệ i-ActivSense, trang bị cho các mẫu xe của mình những công nghệ an toàn tương đương Honda CR-V sắp ra mắt. Trước đó, người tiêu dùng trong nước chỉ có thể bắt gặp những tính năng này trên một số mẫu xe cao cấp.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.