Công nghệ xe tự lái của Tesla ngày càng đắt

Phương Vy

Khách hàng mua xe Tesla sẽ phải trả thêm tiền cho tùy chọn hệ thống tự lái đầy đủ (full self-driving - FSD), một  công nghệ thậm chí còn chưa thực sự tồn tại đúng như tên gọi của nó.

Công nghệ xe tự lái của Tesla ngày càng đắt - Ảnh 1

Dù hoạt động sản xuất của Tesla gần đây gặp một số trở ngại vì đại dịch Covid-19, hãng xe điện Mỹ này vẫn tiếp tục cập nhật phần mềm cho các sản phẩm của mình, trong đó có tính năng FSD. Theo dự kiến, trong mùa hè năm nay, Tesla sẽ nâng giá đối với tùy chọn FSD.

Thông qua một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter hôm 19/5, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesa nói rằng FSD sẽ tăng giá thêm 1.000 USD kể từ ngày 1/7. Giới quan sát đã lường trước được động thái của Tesla, nhưng cho tới thời điểm này mức tăng giá mới được chốt.

Hiện tại, hệ thống FSD có giá 7.000 USD. Như vậy, sau khi tăng giá, khách hàng sử dụng tùy chọn FSD cho chiếc xe Tesla mà họ mua sẽ phải trả 8.000 USD để có được hệ thống này. Trong dòng tweet của mình, ông Musk không nói cụ thể việc tăng giá này có đi kèm với sự nâng cấp hệ thống hay không.

Trong một dòng tweet khác, nhà sáng lập Tesla nói thêm rằng “giá của FSD sẽ tiếp tục tăng khi phần mềm này ngày càng tiên gần tới khả năng tự lái hoàn toàn với sự phê chuẩn của cơ quan chức năng. Cũng theo ông Musk, sẽ đến lúc “giá trị của FSD có thể vượt mức 100.000 USD”.

Cần phải nói thêm rằng “hệ thống lái tự động đầy đủ” của Tesla hoàn toàn chưa đạt tới mức độ tự lái như tên gọi của nó. Công nghệ của Tesla chưa cho phép một chiếc xe tự vận hành 100% mà không có sự can thiệp của tài xế, nếu không muốn nói còn cách mục tiêu này một khoảng rất xa. Tự lái cấp độ 5, khi một chiếc xe hoàn toàn tự lái, được  cho là phải mất nhiều năm nữa mới đạt được.

Chế độ FSD trên xe Tesla làm việc cùng phần mềm tự lái Autopilot, mang lại cho người dùng nhiều tính năng tiện ích, chẳng hạn tự động đổi làn đường, tìm đường, tự động nhận diện đèn tín hiệu giao thông và biển dừng, hỗ trợ đưa xe vào vị trí đỗ song song với xe khác… Cập nhật tiếp theo của FSD được cho là sẽ bao gồm tính năng  cho phép xe tự đánh lái trên đường phố.

Giá hệ thống FSD trang bị cho các mẫu Tesla  Model  3, Model Y hay Model S là như nhau. Nhiều khả năng khách hàng của Tesla sẽ sẵn sàng chấp nhận mức giá mới của FSD mà không phàn nàn gì nhiều.

Theo Carbuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.