Sếp Volkswagen: Xe tự lái hoàn toàn là chuyện khó như lên sao Hỏa

Phương Vy

Xe tự lái hoàn toàn, không có vô-lăng hay bàn đạp, có thể không bao giờ trở thành hiện thực - theo một nhà điều hành phụ trách mảng xe tự lái (autonomous vehicle) của hãng xe Đức Volkswagen.

Một mô hình xe tự lái của Volkswagen.
Một mô hình xe tự lái của Volkswagen.

Cũng giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới, Volkswagen phân loại khả năng tự lái của xe theo 5 cấp độ khác nhau.

Tự lái cấp độ 1 là khả năng cung cấp sự hỗ trợ cho tài xế ở mức căn bản, chẳng hạn hệ thống tự động kiểm soát hành trình, đảm bảo xe đi đúng làn... Ở cấp độ 5, xe hoàn toàn tự lái mà không cần có bất kỳ sự điều khiển nào của con người. Theo Volkswagen, hệ thống của xe tự lái cấp độ 5 “đảm nhiệm hoàn toàn việc lái xe trong suốt hành trình” mà không cần có tài xế.

Tự lái cấp độ 3 và 4 cho phép người lái trao quyền kiểm soát cho hệ thống trong một số tình huống. Một số mẫu xe, chẳng hạn như Audi A8, đã được trang bị hệ thống tự lái cấp độ 3 tại một số thị trường nhất định.

Mẫu xe van Kombi được “hồi sinh” của Volkswagen dự kiến sẽ là mẫu xe đầu tiên của hãng này được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4.

Trong một bài báo ra hồi tháng 11/2019, Volkswagen nói rằng “xe lái tự động hoàn toàn thậm chí sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt”, mang lại “một trải nghiệm di chuyển mới cho tất cả mọi người, ở bất kỳ thời điểm nào và tại bất kỳ nơi đâu”.

Tuy nhiên, ông Alex Hitzinger, Giám đốc điều hành của Volkswagen Autonomy, có vẻ như không đồng tình với quan điểm mà hãng đưa ra trong bài viết nói trên.

Phát biểu trước các nhà báo ở triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas, ông Hitzinger nói rằng công nghệ xe tự lái ở cấp độ cao nhất là điều nằm ngoài tầm tay ở thời điểm hiện tại. Ông nói xe tự lái hoàn toàn là “một trong những vấn đề khó nhất mà chúng tôi đang đối mặt”.

“Việc này cũng khó như lên sao Hỏa vậy”, ông Hitzinger nói. “Điều đó có thể không bao giờ trở thành hiện thực”.

Nhiều hãng xe như Tesla tỏ ra tự tin rằng xe tự lái hoàn toàn sắp xuất hiện trên thế giới, nhưng phát biểu của ông Hitzinger cho thấy quan điểm trở nên hoài nghi của Volkswagen.

Với đánh giá tương tự, tiến sỹ James Kuffner, một nhà điều hành thuộc Viện nghiên cứu Toyota, phát biểu tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2020 rằng ở thời điểm hiện tại “chưa có hãng nào gần đạt tới” công nghệ xe tự lái hoàn toàn.

Theo News.com.au.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.