Honda sẽ ra xe tự lái đầu tiên vào năm tới

Đây sẽ là mẫu xe tự lái đầu tiên của hãng xe Nhật Bản, với công nghệ tự lái cấp 3, giá 2,1 tỷ đồng, cao hơn 40% so với phiên bản tiêu chuẩn.

Công nghệ tự lái cấp độ 3 sẽ được tích hợp vào Legend, mẫu xe hạng sang hàng đầu của Honda
Công nghệ tự lái cấp độ 3 sẽ được tích hợp vào Legend, mẫu xe hạng sang hàng đầu của Honda

Báo Nhật Bản Nikkei cho biết hãng Honda sẽ phát hành mẫu xe tự lái vào mùa hè năm 2020. Đó sẽ là một chiếc xe tự lái đầu tiên của hãng xe Nhật Bản.

Công nghệ tự lái cấp độ 3 sẽ được tích hợp vào Legend, mẫu xe hạng sang hàng đầu của Honda. Chiếc xe dự kiến ​​sẽ được bán lẻ với giá khoảng 10 triệu yên (91.000 USD, tương đương 2,1 tỷ đồng). Mức giá này đắt hơn 40% so với mẫu tiêu chuẩn.

Với công nghệ tự lái level 3, chiếc xe có thể tự lái trong thời gian dài, mặc dù nó sẽ cảnh báo người lái tiếp quản vô lăng khi cần thiết. Trong điều kiện bình thường, người ngồi trong ghế lái của Legend mới sẽ không cần phải để mắt đến đường phố, có thể tự do nghịch điện thoại thông minh hoặc xem TV. Mức độ tự động hóa đó được phân loại là Cấp độ 3 theo thang điểm năm cấp. Ở cấp độ 5, xe sẽ chuyển sang chế độ lái hoàn toàn tự động.

Để giải thích rõ hơn về các mức độ xe tự lái, hiện nay, có 0-5 mức độ tự lái. Trong đó, mức 0 là hoàn toàn không tự động hóa, lái xe sẽ điều khiển xe mà không có bất kỳ hỗ trợ nào từ hệ thống hỗ trợ người lái. Trái lại, ở cấp độ 5 (level 5), chiếc xe hoàn toàn tự lái mà không có sự tương tác của con người. Tự lái level 3 là “lái xe tự động cao” và level 4 là “lái xe tự động hoàn toàn” song vẫn có lái xe ngồi sau vô lăng và xe vẫn có thiết kế vô lăng. Trong khi level 5 là hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái xe. Thậm chí, ở level 5 chiếc xe tự lái còn không có ghế lái, vô lăng. Hiện tại, tự lái cấp độ 5 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nhật Bản đã thông qua luật cho phép xe tự lái cấp 3 lưu thông trên đường, luật mới này sẽ có hiệu lực vào mùa xuân tới. Nikkei cho biết Nhật muốn thương mại hóa công nghệ tự lái cấp 3 vào năm tới.

Chi phí dự kiến ​​sẽ là một rào cản lớn đối với sức hấp dẫn của những chiếc xe tự lái. Loại xe này đòi hỏi một số lượng lớn cảm biến để nó có thể đi đúng làn đường, quan sát các biển báo giao thông và tránh chướng ngại vật mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu dòng xe tự lái, song một số hãng gặp khó khăn. Chẳng hạn, hãng Audi của Đức đã phát triển những chiếc xe có quyền tự chủ cấp 3 nhưng chưa triển khai toàn bộ công nghệ do vường phải các rào cản pháp lý.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.