Daimler đang thử nghiệm mô hình taxi tự lái ở Mỹ. Giám đốc điều hành mới Ola Kallenius nói rằng nhà sản xuất ô tô sẽ có khoản đầu tư cho các công nghệ tự lái.
Hồi tháng trước, Kallenius cho biết công nghệ lái xe tự lái của Daimler nhiều khả năng sẽ được áp dụng cho các phương tiện thương mại vận tải hàng hóa đường dài, chứ không phải là taxi. Dù vậy, công ty đã bắt đầu các bài thử nghiệm taxi tự lái ở California nhằm thu thập phản hồi của người dùng.
Đội xe thử nghiệm dịch vụ tự lái này bao gồm khoảng 30 xe, chủ yếu là dòng sedan Mercedes-Benz S-Class được trang bị nhiều cảm biến. Cuộc thử nghiệm có thể kéo dài trong vài tháng.
Mặc dù những chiếc xe có thể tự lái, song vẫn có một người lái xe luôn ngồi phía sau tay lái. Đội xe thử nghiệm sẽ chỉ đón một số lượng khách hạn chế, mục đích cuối cùng của chương trình thí điểm chủ yếu là để có kiến thức về những gì khách hàng muốn về một chiếc xe tự lái.
Daimler đã thử nghiệm xe tự lái level 4 trên đường phố công cộng ở thành phố Stuttgart, Đức. Xe tự lái level 4 được xem là cấp độ lái tự động hoàn toàn, mặc dù vẫn có một lái xe ngồi sau bánh lái, song xe tự lái level 4 sẽ tự động xử lý hầu hết các tình huống lưu thông trên đường.
Các cuộc thử nghiệm ở California là những thử nghiệm taxi tự lái đầu tiên đón khách lạ, nghĩa là những vị khách đi taxi này không phải là những người được công ty thuê tham gia thử nghiệm.
Daimler Mobility là đơn vị hỗ trợ chuyên môn về quản lý đội xe tự lái này, nhằm hiểu rõ hơn về những kỳ vọng khác biệt của công chúng đối với taxi tự lái và taxi thông thường.
Tương lai xe tự lái
Theo trang tin tức AutoMobile, Daimler và Robert Bosch cho biết vào tháng 11/2018 rằng San Jose, thành phố lớn thứ ba của California, sẽ là thành phố thí điểm cho các thử nghiệm dịch vụ lái xe tự động cao, được nhắm mục tiêu bắt đầu trong nửa cuối năm nay.
Với dự kiến dân số sẽ tăng 40% trong hai thập kỷ tới, San Jose muốn chuẩn bị cho một tương lai trong đó những chiếc xe tự lái sẽ xuất hiện trên đường phố.
Sajjad Khan, thành viên ban quản lý cho các công nghệ trong tương lai bao gồm cả xe không người lái tại Mercedes, cho biết Daimler và Bosch đang tìm cách mở rộng chương trình thí điểm của họ ngoài San Jose, California.
Mặc dù vẫn tiếp tục dự án taxi tự lái, Daimler tin rằng công nghệ tự lái sẽ có nhiều khả năng kiếm tiền nhanh hơn khi áp dụng cho các xe tải hạng nặng chở hàng hóa. Lúc đó, các lái xe tải đường dài, hạng nặng sẽ đỡ bị căng thẳng hơn trong quá trình vận chuyển.
Như trên đã nói, Daimler đang thử nghiệm xe tự lái level 4. Để giải thích rõ hơn về các mức độ xe tự lái, hiện nay, có 0-5 mức độ tự lái. Trong đó, mức 0 là hoàn toàn không tự động hóa, lái xe sẽ điều khiển xe mà không có bất kỳ hỗ trợ nào từ hệ thống hỗ trợ người lái.
Trái ngược với cấp độ 0, ở cấp độ 5 (level 5), chiếc xe hoàn toàn tự lái mà không có sự tương tác của con người. Tự lái level 3 là “lái xe tự động cao” và level 4 là “lái xe tự động hoàn toàn” song vẫn có lái xe ngồi sau vô lăng và xe vẫn có thiết kế vô lăng. Trong khi level 5 là hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái xe. Thậm chí, ở level 5 chiếc xe tự lái còn không có ghế lái, vô lăng. Hiện tại, tự lái cấp độ 5 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe hiện đã có các hệ thống hỗ trợ lái xe level 1 (Driver Assistance – có sự hỗ trợ của lái xe). Một số xe đã cung cấp các tính năng như hỗ trợ lái và giữ làn đường, cũng như việc đỗ xe được điều khiển từ xa - tất cả các hệ thống này được xác định là lái xe tự động level 2 (tự động lái một phần - PAD).
Các nhà nghiên cứu dự báo đến năm 2025, chúng ta sẽ có khoảng 8 triệu xe tự lái hoặc bán tự lái trên đường phố. Society of Automotive Engineers (SAE) chính là tổ chức đã đưa ra định nghĩa về 6 cấp độ tự lái (từ level 0 – level 5) như trên.