Hàn Quốc tuyên bố kế hoạch phát triển xe điện, xe tự lái và ô tô bay

Hàn Quốc đã tiết lộ kế hoạch thúc đẩy sử dụng ô tô điện, xe tự lái và thậm chí cả ô tô bay trong những năm tới. Kế hoạch này được cho là nhằm vực dậy nền kinh tế đang xuống dốc của Hàn Quốc.

Hyundai đang tìm cách phát triển những chiếc ô tô bay, có thể mẫu xe này sẽ được thương mại hóa trước cả những chiếc xe tự lái tiên tiến nhất
Hyundai đang tìm cách phát triển những chiếc ô tô bay, có thể mẫu xe này sẽ được thương mại hóa trước cả những chiếc xe tự lái tiên tiến nhất

Theo Bloomberg, Tổng thống Moon Jae-in cho biết trong một bài phát biểu, các công ty Hàn Quốc sẽ đầu tư 60 nghìn tỷ won (50 tỷ USD) trong thập kỷ tới vào tương lai giao thông vận tải. Chính phủ sẽ chi 2,2 nghìn tỷ won để giúp phát triển các công nghệ liên quan và đặt nền tảng cho cơ sở hạ tầng cần thiết. Dự kiến, các phương tiện tự hành sẽ được bán ra trên thị trường vào năm 2027, hoặc sớm hơn ba năm so với kế hoạch.

Tổng thống Hàn khẳng định các khoản đầu tư sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy nền kinh tế đang phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, vốn là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​căng thẳng thương mại toàn cầu. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc gần đây đã cảnh bảo tháng này sẽ khó đạt được mức tăng trưởng 2,2%/năm.

Ông Moon cũng dự đoán rằng các phương tiện chạy bằng điện và nhiên liệu hydro sẽ chiếm 33% số ô tô được bán vào năm 2030, so với khoảng 2,6% vào năm 2019. Để nhìn nhận rõ hơn chiến lược của Hàn Quốc, chúng ta hay đến với thông tin Trung Quốc cho biết họ đang nhắm mục tiêu xe ô tô chạy bằng điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 40% tổng doanh số vào năm 2030.

Nhằm thúc đẩy doanh số của những chiếc xe này, chính phủ Hàn sẽ xem xét tăng cường trợ cấp cho người mua và giảm giá hydrogen xuống một nửa vào năm 2030 so với mức hiện tại, theo một tuyên bố chung của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và các bộ khác của Hàn Quốc.

Chính phủ cũng sẽ khuyến khích các nhà khai thác xe buýt và xe tải chuyển sang xe điện và hydro. Đất nước sẽ tăng số lượng trạm sạc EV lên 15.000 vị trí vào năm 2030 từ 5.427 hiện tại, trong khi các điểm tiếp nhiên liệu hydro sẽ tăng lên 660 từ con số 31 hiện nay.

Đối với xe tự lái, chính phủ có kế hoạch thiết lập các quy định vào năm 2024 để robocar có thể hoạt động trên các con đường ở địa phương - với mức độ giám sát lái xe khác nhau.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch thiết lập một hệ thống tuyến đường và các quy tắc an toàn vào năm 2023 để bắt đầu các dịch vụ phương tiện hàng không cá nhân từ năm 2025.

“'Chúng tôi sẽ tích cực chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang các loại ô tô tương lai”, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Sung Yoon-mo của Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo.

Theo kế hoạch của chính phủ, Tập đoàn ô tô Hyundai sẽ đầu tư 41 nghìn tỷ won vào năm 2025 cho xe tự lái, một số xe sẽ được tung ra ngay sau năm 2021. Hyundai cũng dự định sẽ có một đội hình 23 xe EV vào năm 2025.

Hàn Quốc tuyên bố kế hoạch phát triển xe điện, xe tự lái và ô tô bay - Ảnh 1

Tháng trước, Hyundai đã đồng ý về một liên doanh xe tự lái với Aptiv Plc để phát triển công nghệ cần thiết nhằm đưa robocar lên đường vào năm 2022. Hãng cũng thành lập một bộ phận di động hàng không đô thị mới để đưa ra các sản phẩm thông minh trong ngành hàng không.

Theo trang Daily Mail, Phó chủ tịch điều hành của Hyundai Motor, ông Euisun Chung, cho biết công ty đang tìm cách phát triển những chiếc ô tô bay, có thể mẫu xe này sẽ được thương mại hóa trước cả những chiếc xe tự lái tiên tiến nhất.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.