Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khôi Nguyên

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là những câu hỏi với nhiều người có ý định sở hữu một chiếc xe điện rất quan tâm.

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố? - Ảnh 1

Các phương tiện mới nhất, cả chạy điện và không sử dụng điện, ngày càng có nhiều tính năng hỗ trợ an toàn như phanh khẩn cấp tự động (AEB) được thiết kế để ngăn va chạm xảy ra, tuy nhiên sẽ phải mất nhiều thập kỷ trước khi các con đường gần như hoàn toàn không xảy ra tai nạn.

Khi tìm kiếm trên internet về các vụ tai nạn xe điện không khó có thể tìm thấy các ví dụ về xe điện đã bốc cháy, tuy nhiên thực tế lại rất khác bởi xe điện an toàn như xăng và diesel, và cháy nổ thì cực kỳ hiếm.

Xe điện an toàn như thế nào?

Khi đo lường mức độ an toàn của cả người ngồi trên xe và người đi bộ, Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) cho biết, hầu hết các mẫu xe điện được bán hiện nay đều nhận được xếp hạng hàng đầu với chỉ số 5 sao theo đánh giá của cơ quan này.

Ví dụ, Renault ZOE, Nissan Leaf, Tesla Model S, Hyundai Ioniq Electric và Mitsubishi Outlander PHEV đều nhận được xếp hạng năm sao.

Điều này có nghĩa là, trong trường hợp xảy ra tai nạn, chúng bảo vệ cả người ngồi trong xe và người đi bộ cực kỳ tốt, đồng thời trang bị công nghệ nhằm mục đích ngăn ngừa va chạm xảy ra. Cũng như AEB, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và nhận dạng giới hạn tốc độ đều ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố? - Ảnh 2

Xe ô tô điện có thể bốc cháy?

Cũng giống như ô tô chạy bằng xăng và dầu, xe điện có nguy cơ bắt lửa rất nhỏ. Tuy nhiên, trong khi xăng trong ô tô thông thường cần phải có tia lửa hoặc ngọn lửa để đốt cháy, thì pin lithium-ion trên xe điện thì không.

Mặc dù các nhà sản xuất và chế tạo pin đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải thiện độ an toàn cho phương tiện giao thông, nhưng một vụ va chạm mạnh ở xe điện vẫn có thể khiến xe bốc cháy. Điều này có thể xảy ra nếu pin ngắn mạch và nóng lên. Pin Lithium-ion dễ bị nóng và nếu chúng nóng lên quá nhiều, chúng có thể bốc cháy.

Nếu một tế bào bốc cháy, có thể xảy ra phản ứng dây chuyền trong toàn bộ pin dẫn đến xe bốc cháy. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất đã đạt được những bước tiến lớn trong việc đảm bảo điều này không xảy ra. Các nhà sản xuất như Tesla và Nissan đã tích hợp sẵn mạch điện an toàn để ngắt pin khi điện áp của nó tăng quá giới hạn an toàn.

Tiếng ồn từ ô tô điện

Tất nhiên, không chỉ những người ngồi trên xe điện lo lắng về sự an toàn, còn có rất nhiều người đi bộ và đi xe đạp hay các phương tiện khác cũng lo lắng. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu “dừng lại, nhìn và lắng nghe” khi băng qua đường, đó là hành động cuối cùng trong số những hành động khó đạt được nhất với những chiếc ô tô điện gần như không có tiếng ồn. Trên thực tế, nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy rằng xe điện có nguy cơ gây tai nạn với người đi bộ cao hơn 40%.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các ô tô điện đều có hai thiết bị, thường được gắn phía sau cản trước và cản sau, tạo ra âm thanh ở tần số tương tự như động cơ đốt trong với tốc độ tương tự. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi đỗ xe, phát ra tiếng rên rỉ nhỏ khi xe đang chạy.

Có thể sạc xe điện dưới trời mưa không?

Phích cắm sạc điện và ổ cắm trên ô tô được thiết kế cẩn thận để đảm bảo có rất ít nước hoặc bụi bẩn xâm nhập, trong khi bản thân các trạm sạc cũng được chống thấm. Quan trọng hơn, cả bộ sạc và hệ thống trên xe đều rất tinh vi, không có dòng điện nào chạy vào xe cho đến khi thực hiện một số kiểm tra, bao gồm cả việc có nước trong bất kỳ kết nối nào hay không. Tóm lại, bạn có thể tự tin cắm vào bất kể thời tiết như thế nào.

Theo DrivingE/Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.