Có nên mua bán tải để đi trong phố?

Xe bán tải đang dần trở nên phổ biến bởi tính đa dụng cũng như mức giá hợp lý tại thị trường Việt. Tuy nhiên, không ít người quan tâm đến câu hỏi liệu nó có phù hợp để đi trong phố không?

Ưu điểm

Vì có form to, rộng và gầm cao máy khoẻ nên các xe bán tải có thể di chuyển trên hầu hết các loại địa hình khác nhau, trong đó có cả đường nội đô. Đúng như cái tên bán tải của mình, nó có khả năng chở được tải nặng, cồng kềnh mà những mẫu xe gia đình khác không làm được.

Đa số xe bán tải là chạy máy dầu, mà giá dầu thì lại rẻ hơn nhiều so với giá xăng. Chưa kể mức tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ khoảng 7-8L/100km (có những mẫu xe còn tiêu thụ thấp hơn) ngang với một chiếc Sedan nhưng lại có động cơ vượt trội hơn. Ngoài ra thì xe bán tải còn có phí trước bạ thấp hơn là 7,2%.

Không chỉ tiết kiệm về chi phí vận hành và nhiên liệu mà hiện nay giá bán của một chiếc xe bán tải cũng rất kinh tế, dao động khoảng 600 -700 triệu đồng.

 Có nên mua bán tải để đi trong phố? - Ảnh 1

Trên những mẫu xe bán tải thường có khoảng sáng gầm lớn rất thuận tiện cho việc quan sát khi lái xe cũng như dễ dàng leo lên các đoạn đường có vỉa hè cao. Điểm mạnh của việc có gầm cao đó là khi di chuyển trong điều kiện đường ngập nước cũng tránh cho xe bị thuỷ kích.

Ngoài ra trên các mẫu xe bán tải hiện nay đều được trang bị khung gầm rất chắc chắn, đó là khung gầm “Body on frame” vẫn dùng chung với các mẫu SUV. Việc di chuyển trong nội đô thì khó tránh khỏi va chạm, tuy nhiên với khung gầm chắc chắn cũng như khoảng sáng gầm lớn cũng khiến cho người điều khiển được an toàn hơn.

 Có nên mua bán tải để đi trong phố? - Ảnh 2

Nội thất bắt mắt cũng như tiện ích đầy đủ cũng là một điểm cộng lớn trên những mẫu xe bán tải. Trong khoảng 1 đến 2 năm gần đây, nội thất của bán tải được trang bị tiện nghi không kém gì những mẫu xe gia đình.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì mẫu xe bán tải tồn tại một nhược điểm lớn nhất là hàng ghế sau dựng hơi đứng, ngồi nhanh mỏi và gây khó chịu khi di chuyển đường dài.

Hệ thống treo sau là nhíp lái, hệ thống treo này có khả năng chịu tải rất tốt, chắc chắn nhưng sử dụng để đi trong phố thì nó lại không hợp. Bởi lẽ hệ thống treo này chỉ chuyên để chở hàng, hấp thụ dao động nhỏ kém nên việc di chuyển trên những đoạn đường bằng phẳng cũng như trong nội đô cũng là khá “xóc”.

 Có nên mua bán tải để đi trong phố? - Ảnh 3

Bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, sức kéo tốt thì động cơ của xe bán tải còn phát ra những tiếng kêu máy lớn khi khởi động cũng như khi vận hành. Và kèm theo đó là mùi “đặc trưng” của động cơ dầu.

Vì kích thước xe lớn nên việc “luồn lách”, quay đầu trong đô thị cũng gặp khó khăn nhất là với những đoạn đường nhỏ hẹp. Việc di chuyển vào những đoạn này đôi khi còn gây ra ách tắc giao thông.

Thân xe to và dài đồng nghĩa với việc chiếm nhiều diện tích sử dụng, chưa kể đến việc bán kính quay xe lớn cũng khá bất tiện khi tìm nơi đỗ xe.

Bán tải là sự kết hợp hoàn hảo giữa khung gầm của SUV, nội thất của Sedan, khả năng tải hàng của xe tải. Đúng như cái tên bán tải, nó chỉ phù hợp với những người có nhu cầu chở hàng trong phố nhưng lại muốn có nội thất tiện nghi, đầy đủ để vừa chở hàng và chở hành khách.

Còn nếu bạn sử dụng bán tải như một chiếc SUV để đi trong phố thì không nên. Vì thân hình to và dài cùng với bán kính quay đầu lớn khiến cho chiếc xe di chuyển cũng như tìm chỗ đỗ xe rất khó khăn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.