Tại sao phanh đĩa gốm carbon lại cực đắt đỏ?

Khôi Nguyên

Phanh phanh đĩa gốm carbon về cơ bản có thể cải thiện đáng kể hiệu suất, nhưng chúng cũng đắt hơn rất nhiều so với phanh thông thường.

Tại sao phanh đĩa gốm carbon lại cực đắt đỏ? - Ảnh 1

Một yếu tố dẫn đến chi phí cao của phanh đĩa gốm carbon chính là vật liệu dùng để chế tạo. Rotor phanh thông thường được làm từ sắt, rẻ hơn rất nhiều so với carbon. 

Hệ thống phanh đĩa gốm carbon cũng được chế tạo phức tạp hơn rất nhiều. Quá trình này mất ba tuần, so với khoảng 90 phút đối với rôto bằng sắt thông thường. Nguyên nhân là bởi vì quá trình sản xuất không được cơ giới hóa hoàn toàn và cần một số thiết bị chuyên dụng.

Phanh đĩa gốm carbon cũng là một sản phẩm thích hợp cho xe đua và xe đường trường hiệu suất cao, vì vậy chúng được bán với số lượng ít và không thể tận dụng lợi thế của quy mô làm kinh tế.

Tuy nhiên, có một số lý do để những người đam mê chi thêm tiền cho hệ thống phanh đĩa gốm carbon. Ví dụ, chúng làm giảm đáng kể sự mòn của phanh và có trọng lượng nhẹ hơn so với các rôto sắt tương đương. Cánh quạt rôto sắt nặng 16,5 kg trong khi bằng gốm carbon chỉ nặng 7,4kg.

Trọng lượng thấp hơn đó có thể có ý nghĩa lớn đối với hiệu suất do hệ thống phanh được đặt ở đâu. Các rôto quay cùng với bánh xe, do đó việc cắt giảm trọng lượng của chúng sẽ làm giảm quán tính quay, điều này có thể cải thiện thời gian tăng tốc.

Giảm trọng lượng của các bộ phận phanh cũng cắt giảm khối lượng không bị bung - khối lượng không được hỗ trợ bởi hệ thống treo - có thể cải thiện cả độ bám đường và chất lượng xe.

Rotor gốm carbon cũng ổn định về mặt kích thước, có nghĩa là chúng sẽ không bị biến dạng ở nhiệt độ cao và gây ra hiện tượng rung phanh.

Bên cạnh đó, phanh carbon-gốm có tuổi thọ cao hơn, chủ sở hữu nói chung sẽ không cần thay thế chúng trong suốt vòng đời của xe. Tỷ lệ mài mòn thấp hơn của gốm carbon cũng làm giảm bụi phanh, có thể làm hỏng bánh xe và là nguồn ô nhiễm không khí.

Với tất cả những ưu điểm này là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất ô tô đã trang bị hệ thống phanh đĩa gốm carbon nguyên bản trên các mẫu xe hiệu suất của họ. Tuy nhiên, chúng không phải là một giải pháp phổ biến.

Ford đã không sử dụng rôto bằng gốm carbon cho Mustang Shelby GT500, thay vào đó, họ chọn rôto thông thường rất lớn và Porsche đã chỉ ra rằng phanh đĩa gốm carbon không cần thiết để sử dụng trên đường đua.

Theo Motorauthority

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.