Tại sao phanh đĩa gốm carbon lại cực đắt đỏ?

Khôi Nguyên

Phanh phanh đĩa gốm carbon về cơ bản có thể cải thiện đáng kể hiệu suất, nhưng chúng cũng đắt hơn rất nhiều so với phanh thông thường.

Tại sao phanh đĩa gốm carbon lại cực đắt đỏ? - Ảnh 1

Một yếu tố dẫn đến chi phí cao của phanh đĩa gốm carbon chính là vật liệu dùng để chế tạo. Rotor phanh thông thường được làm từ sắt, rẻ hơn rất nhiều so với carbon. 

Hệ thống phanh đĩa gốm carbon cũng được chế tạo phức tạp hơn rất nhiều. Quá trình này mất ba tuần, so với khoảng 90 phút đối với rôto bằng sắt thông thường. Nguyên nhân là bởi vì quá trình sản xuất không được cơ giới hóa hoàn toàn và cần một số thiết bị chuyên dụng.

Phanh đĩa gốm carbon cũng là một sản phẩm thích hợp cho xe đua và xe đường trường hiệu suất cao, vì vậy chúng được bán với số lượng ít và không thể tận dụng lợi thế của quy mô làm kinh tế.

Tuy nhiên, có một số lý do để những người đam mê chi thêm tiền cho hệ thống phanh đĩa gốm carbon. Ví dụ, chúng làm giảm đáng kể sự mòn của phanh và có trọng lượng nhẹ hơn so với các rôto sắt tương đương. Cánh quạt rôto sắt nặng 16,5 kg trong khi bằng gốm carbon chỉ nặng 7,4kg.

Trọng lượng thấp hơn đó có thể có ý nghĩa lớn đối với hiệu suất do hệ thống phanh được đặt ở đâu. Các rôto quay cùng với bánh xe, do đó việc cắt giảm trọng lượng của chúng sẽ làm giảm quán tính quay, điều này có thể cải thiện thời gian tăng tốc.

Giảm trọng lượng của các bộ phận phanh cũng cắt giảm khối lượng không bị bung - khối lượng không được hỗ trợ bởi hệ thống treo - có thể cải thiện cả độ bám đường và chất lượng xe.

Rotor gốm carbon cũng ổn định về mặt kích thước, có nghĩa là chúng sẽ không bị biến dạng ở nhiệt độ cao và gây ra hiện tượng rung phanh.

Bên cạnh đó, phanh carbon-gốm có tuổi thọ cao hơn, chủ sở hữu nói chung sẽ không cần thay thế chúng trong suốt vòng đời của xe. Tỷ lệ mài mòn thấp hơn của gốm carbon cũng làm giảm bụi phanh, có thể làm hỏng bánh xe và là nguồn ô nhiễm không khí.

Với tất cả những ưu điểm này là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất ô tô đã trang bị hệ thống phanh đĩa gốm carbon nguyên bản trên các mẫu xe hiệu suất của họ. Tuy nhiên, chúng không phải là một giải pháp phổ biến.

Ford đã không sử dụng rôto bằng gốm carbon cho Mustang Shelby GT500, thay vào đó, họ chọn rôto thông thường rất lớn và Porsche đã chỉ ra rằng phanh đĩa gốm carbon không cần thiết để sử dụng trên đường đua.

Theo Motorauthority

Tin mới

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...