Làm thế nào để lái xe ô tô an toàn qua vùng ngập nước?

Khôi Nguyên

Những ngày này, khu vực phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội liên tục có mưa lớn dẫn đến việc xuất hiện nhiều con đường ngập nước trên nhiều tuyến phố nội, ngoại thành. Nhiều người sử dụng ô tô không khỏi lo lắng trước những rủi ro tiềm ần khi di chuyển qua những con đường có dấu hiệu ngập nặng. Nhiều người dễ gặp cảnh xe chết máy khi đang lội nước và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.

Làm thế nào để lái xe ô tô an toàn qua vùng ngập nước? - Ảnh 1

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà các tài xế có thể tham khảo:

Phán đoán độ sâu của nước

Bạn cần phải nắm rõ xe mình có gầm cao hay thấp. Các dòng xe sedan/hatchback gầm thấp có thể kể đến như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3… thường có khoảng sáng gầm xe từ 130 – 160 mm. Các dòng crossover hay MPV như Kia Seltos, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Innova… thường có khoảng sáng gầm xe từ 170 – 200 mm. Các dòng SUV như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra… thường có khoảng sáng gầm xe từ 200 – 280 mm.

Thông thường, chiếc xe có thể lội an toàn ở mực nước ngang với tâm bánh xe, với điều kiện đường sá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước vào.

Hãy quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè để đoán xem liệu xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa. Đường ở Việt Nam thường cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.

Bên cạnh đó, cần quan sát kỹ những xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề. Đặc biệt, hãy để ý hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn cách gọi cứu hộ.

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Trước khi lái xe vào đường ngập nước hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Nếu trời sáng chỉ bật đèn gầm. Nếu trời âm u hãy bật luôn đèn cốt. Bật đèn sẽ giúp người lái quan sát tốt hơn, đồng thời có thể đánh giá độ sâu của vùng ngập.

Tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô

Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp

Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.

Giữ đều ga, không tăng, giảm tốc đột ngột

Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không quá chậm cũng không nhanh. Tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột.

Nếu tăng tốc, đạp thốc ga sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt. Nếu giảm tốc đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định có thể làm nước tràn vào ống xả.

Thay dầu động cơ

Khi đi qua vùng ngập, nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị phương án làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.