Sử dụng xe ba bánh tự chế và gây tai nạn bị xử lý như thế nào?

Khôi Nguyên

Mặc dù đã có lệnh cấm nhưng bất chấp việc lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vẫn ngược xuôi khắp đường phố Hà Nội.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 8/5 vừa qua. Ảnh: Oto+.
Vụ tai nạn xảy ra hôm 8/5 vừa qua. Ảnh: Oto+.

Mới đây nhất là một vụ tai nạn xảy ra sáng 8/5, tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) theo hướng Ngã Tư Sở đi Hà Đông. Xe ba bánh tự chế chở bó thép dài hơn 10m nhưng không che chắn phần đầu đã đâm thủng kính chắn gió của xe buýt. Đáng chú ý, những chiếc xe ba bánh kiểu này không phải hiếm gặp trên khắp các tuyến phố.

Theo chỉ thị số 46 ngày 09/12/2004 của Thủ tướng Chính phỉ và Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của ngành Công an – Bộ giao thông vận tải, kể từ ngày 01/01/2008 cấm lưu hành đối với các loại xe tương tự xe “Tự chế”.

Xe tự chế bao gồm: Xe công nông; xe máy kéo nhỏ phục cho phục cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và xe thô sơ 3 bánh, xe bốn bánh, trừ xe 3 bánh dùng làm phương tiện của thương binh, xe tự chế cho người tàn tật, có đăng ký, biển số...

Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt xe tự chế như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển, vận hành các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt trái quy định pháp luật;”

Ngoài ra người nào điều khiển phương tiện xe tự chế tham gia giao thông còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng.

Mức xử phạt khi điều khiển xe tự chế gây ra tai nạn cho người khác như sau:

Xe tự chế là loại phương tiện không đảm bảo kết cấu theo quy định nên không đảm bảo an toàn giao thông và rất dễ gây ra tai nạn. Khi gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm:

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện nay, khi điều khiển phương tiện xe tự chế và có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về giao thông đường bộ. Gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể đối diện với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Ngoài ra còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự đối với người bị tại nạn. Những khoản mà người gây tai nạn phải bồi thường bao gồm:

Trong trường hợp gây tai nạn chị thiệt hại về sức khỏe:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và chức năng bị giảm sút do thiệt hại;

- Thu nhập thực tế do việc xảy ra tai nạn mà họ không có được, nếu thu nhập không ổn định có thể lấy mức thu nhập trung bình của công việc cùng loại ở địa phương;

- Chi phí hợp lý cho phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc bị mất hoặc giảm sút do phải bỏ thời gian chăm sóc người bị nạn;

- Bồi thường các thiệt hại khác về tài sản và về tinh thần cho người bị tai nạn. Mức bồi thường tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người bị tai nạn tối đa là không quá 50 mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.