Vừa qua, Toyota đã xác nhận đang phát triển xe tải điện, bao gồm cả các mẫu xe hybrid và xe điện hoàn toàn. Nhà sản xuất Nhật Bản vẫn chưa cho biết dòng xe nào sẽ nhận được những công nghệ này, nhưng công ty cho biết họ "dự định điện khí hóa dòng xe bán tải trong tương lai gần, bao gồm cả hệ truyền động hybrid và BEV". Các tin đồn vẫn tồn tại rằng Tundra cỡ lớn thế hệ thứ ba, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay, sẽ nằm trong số những chiếc xe đó.
Theo tuyên bố báo chí chính thức, "Toyota có kế hoạch mở rộng lên khoảng 70 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2025. Dòng xe tương lai này sẽ có 15 BEV chuyên dụng, trong đó có 7 chiếc mang biệt danh BZ (Beyond Zero)".
Beyond Zero là một hệ thống đặt tên mô hình bằng chữ và số mới đang được giới thiệu trên mẫu concept SUV điện Toyota BZ4X được giới thiệu tại triển lãm Auto Thượng Hải 2021 ở Trung Quốc diễn ra trong tuần này.
Hiện vẫn chưa rõ liệu có chiếc xe tải hybrid hoặc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện mới nào sẽ mang biệt danh BZ hay không.
Toyota từ lâu đã đi đầu trong công nghệ xe hybrid và plug-in hybrid và hãng cũng là hãng dẫn đầu về doanh số bán xe điện trên toàn cầu. Dù vậy, công ty vẫn có phần chậm chạp, chần chừ cung cấp một mẫu BEV đầy đủ để chống lại các đối thủ như Tesla, Nissan và Chevrolet. Thay vào đó, Toyota chọn cách nhấn mạnh vào các mẫu pin nhiên liệu hydro thích hợp, phát triển các mẫu xe phân khối nhỏ như Mirai sedan cho một số thị trường toàn cầu như California. Phiên bản sản xuất cuối cùng của chiếc crossover nhỏ gọn BZ4X được nhìn thấy ở đây sẽ là chiếc BEV hiện đại đầu tiên của công ty được chào bán trên toàn cầu. Toyota đã xác nhận kế hoạch sản xuất mẫu xe này ở cả Nhật Bản và Trung Quốc để bán trên toàn thế giới vào năm 2022.
Nếu Toyota chế tạo phiên bản chiếc Tundra pin-điện hoặc hybrid kích thước đầy đủ hoặc Tacoma hạng trung, thì động thái này sẽ là một phần của làn sóng gia tăng các dòng xe thế hệ tiếp theo được điện khí hóa, bao gồm Tesla Cybertruck, GMC Hummer EV và Rivian R1T, chưa kể đến các phiên bản chạy pin sắp ra mắt của chiếc Silverado phổ biến của Chevy và chiếc bán tải F-150 bán chạy nhất của Ford, bản thân nó đã có được một mẫu hybrid PowerBoost cho năm 2021.
Được bán từ năm 2007, Tundra thế hệ thứ hai ngày nay đã tụt hậu rất nhiều so với những chiếc xe tải hiện đại, giàu công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu hơn của các nhà sản xuất ô tô trong nước. Một mô hình hybrid điện hoặc khí-điện mới sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc san bằng sân chơi.