Tin đồn: Toyota sẽ bắt tay Tesla sản xuất xe điện

An Long

Tesla và Toyota sắp sửa hợp tác với nhau và hai công ty sẽ cho ra mắt những mẫu ô tô điện có giá chỉ bằng một nửa hiện nay. Đây là mối hợp tác “win-win” cho cả đôi bên.

Tesla và Toyota sắp sửa hợp tác với nhau và hai công ty sẽ cho ra mắt những mẫu ô tô điện có giá chỉ bằng một nửa hiện nay. Đây là mối hợp tác “win-win” cho cả đôi bên.
Tesla và Toyota sắp sửa hợp tác với nhau và hai công ty sẽ cho ra mắt những mẫu ô tô điện có giá chỉ bằng một nửa hiện nay. Đây là mối hợp tác “win-win” cho cả đôi bên.

Theo thông tin trên báo Hàn Quốc Ghosun Libo, Toyota và Tesla đang xem xét mối quan hệ đối tác từ năm ngoái và sẽ tiến đến giai đoạn cuối cùng. Ghosun IIbo là tờ báo lớn nhất ở Hàn Quốc. 

Toyota cung cấp nền tảng xe cho Tesla, và đến lượt mình, Tesla cung cấp một số nền tảng điều khiển điện tử và công nghệ phần mềm được cài đặt trên xe của mình cho Toyota.

Khi quan hệ đối tác với Toyota được thiết lập, Tesla sẽ có thể tung ra một chiếc xe điện SUV nhỏ gọn với chi phí thấp sử dụng nền tảng Toyota. Ngoài ra, doanh số bán hàng của Tesla tại Nhật Bản, khoảng 1.000 chiếc mỗi năm, có thể sẽ tăng đáng kể.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết tại 'Ngày pin' (Bettery Day) hồi tháng 9 năm ngoái, rằng Tesla "sẽ phát hành một chiếc xe điện nhỏ gọn và giá cả phải chăng 25.000 USD vào năm 2023. Tuy nhiên, một số ý kiến chuyên gia ​​cho rằng Tesla sẽ rất khó tìm được cách để bán ô tô điện với giá thấp như vậy. Đặc biệt là khi xem xét Tesla đã phát triển Model 3 vào năm 2017, mẫu crossover chạy điện vào năm 2020, bộ khung ngoài của bán tải điện Cybertruck và đang phát triển xe tải Semi. Tại thời điểm này, chưa có thông tin gì về chiếc xe nhỏ gọn giá cả phải chăng của Tesla, và có vẻ nó chỉ được sản xuất với sự hợp tác của Toyota, nếu thông tin này là đúng.

Đây sẽ là một bước đi thông minh của cả Tesla và Toyota. Một số người có thể nghi ngờ về mối quan hệ hợp tác giữa Tesla với Toyota, nhưng hãy nhớ rằng Tesla đã giúp chế tạo Toyota RAV4 vào năm 2012. 

Toyota cũng có thể giảm đáng kể nguồn lực và thời gian dành cho việc đổi mới nền tảng điều khiển điện tử tích hợp (ECU) và hệ điều hành (OS) của xe bằng cách sử dụng công nghệ Tesla. Nói cách khác, thông qua hợp tác giữa hai công ty, Tesla có thể giảm chi phí và thời gian phát triển xe SUV chạy điện cỡ nhỏ và lợi ích của Toyota là nằm ở việc phát triển ECU và hệ điều hành. Nó hướng tới hiệu quả đôi bên cùng có lợi bằng cách giảm thời gian để hai công ty bù đắp những điểm yếu của nhau, cho phép họ tập trung nhiều hơn vào điểm mạnh của riêng mình.

Tesla và Toyota đã từng hợp tác trước đây. Hai công ty đã đồng ý cùng nhau phát triển xe điện vào năm 2010, và năm 2012 đưa ra thị trường mẫu xe điện RAV4 của Toyota được trang bị hệ thống pin của Tesla. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như doanh thu kém, liên minh giữa Toyota và Tesla đã kết thúc vào năm 2017. Dù vậy, mối quan hệ thân thiết giữa Musk và CEO Akio Toyoda của Toyota vẫn được duy trì, để lại chỗ cho một cuộc tái hợp giữa hai công ty trong tương lai.

Năm ngoái, Toyota đã bán được 9,35 triệu xe, vượt qua Volkswagen và trở lại vị trí số 1 thế giới trong 5 năm. Toyota, cùng với Isuzu và công ty con xe tải Hino, có kế hoạch đẩy nhanh việc lái xe điện và xe tự hành của xe thương mại. Trước đó, Toyota cũng đã thành lập liên doanh phát triển pin nhiên liệu hydro với 5 công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc, bao gồm Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Cheil, Dongfeng và Quảng Châu Motors. Hệ thống pin nhiên liệu hydro được hợp tác phát triển sẽ được lắp đặt trên xe tải và xe buýt của Trung Quốc từ năm 2022. Ngoài ra, Toyota đang nỗ lực tối đa hóa quy mô kinh tế liên quan đến điện khí hóa và lái xe tự động, bao gồm liên minh vốn liên tiếp với các đối thủ Mazda và Suzuki.

Trong khi đó, CEO Elon Musk của Tesla đã viết trên Twitter vào ngày 27 tháng 3 rằng “khả năng Tesla sẽ sớm trở thành công ty lớn nhất thế giới”. Nhưng sau đó Elon Musk đã xóa tweet này. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Tesla vào khoảng 590 tỷ USD, bằng 1/3 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới là Apple.

Năm ngoái, Tesla chỉ bán được 500.000 ô tô điện. Nếu mối hợp tác với Toyota được thiết lập, Tesla sẽ có thêm sức mạnh để mở rộng sản xuất nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

Theo Torquenews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.