Tính năng phanh tự động trên xe hơi có thực sự đáng tin cậy

Phanh tự động được sinh ra nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng một khi người dùng quá tin tưởng vào hệ thống, còn hệ thống lại hoạt động kém hiệu quả thì rất có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Cơ chế hoạt động của phanh tự động AEB hoặc BA trên xe ô tô.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Automatic Emergency Braking - AEB) hoặc hỗ trợ phanh (Brake Assist - BA) là công nghệ an toàn, cho phép tự động kích hoạt hệ thống phanh giảm tốc phương tiện khi có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm giảm thiệt hại. Một số hệ thống tiên tiến thậm chí còn có thể dừng hẳn phương tiện trước khi xảy ra va chạm.

Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có những cách gọi tên khác nhau cho các công nghệ nằm trong gói an toàn độc quyền của họ. Nhưng tựu chung lại hệ thống phanh tự động đều được thiết kế nhằm  mục đích giảm tránh tai nạn.

Công nghệ nhận diện vật cản của Tesla đã "đi quá xa" và có thể xử lý theo thời gian thực.

Các công nghệ tránh va chạm có thể sử dụng nhiều loại phần cứng khác nhau như: cảm biến, camera, radar (phát ra sóng điện từ) hoặc Lidar (phát ra tia laser) để nhận biết phương tiện khác. Một số hệ thống có khả năng phát hiện cả các loại chướng ngại vật khác ngoài phương tiện, ví dụ như: người đi bộ, động vật, mảnh vụn rác hoặc các vật thể tĩnh.

Hầu hết các hệ thống đều đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh khi phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm. Một số hệ thống hỗ trợ phanh bằng cách tự động rà nhẹ phanh từ trước, để khi tài xế đạp phanh, hiệu quả giảm tốc sẽ tốt hơn.

Tính năng phanh tự động trên xe hơi có thực sự đáng tin cậy - Ảnh 1

Một số hệ thống phanh lập tức tự động phanh mà không cần cảnh báo trước với tài xế. Không phải hệ thống phanh tự động nào cũng có thể ngăn chặn được tai nạn. Tuy nhiên, điểm cộng của hệ thống an toàn này là khi tai nạn xảy ra, mức độ va chạm sẽ nhẹ hơn, giảm thiểu hậu quả.

Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ IIHS đã chỉ ra rằng hệ thống phanh tự động AEB hoặc tính năng hỗ trợ phanh BA là một yếu tố cốt lõi trong gói công nghệ tránh va chạm. Những công nghệ này có thể góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn tới 81%.

Thống kê hiệu quả hoạt động của các công nghệ an toàn trên xe hơi. Nguồn: GM.
Thống kê hiệu quả hoạt động của các công nghệ an toàn trên xe hơi. Nguồn: GM.

Ông Megan McKernan, Quản lý CLB xe hơi của Trung tâm nghiên cứu xe hơi California, nhận xét: "Một chiếc xe xảy ra va chạm khi tốc độ đạt 30 dặm / giờ sẽ có lực tác động lớn gấp đôi so với một chiếc xe xảy ra va chạm ở tốc độ 20 dặm / giờ."

Nhưng điều quan trọng là tài xế phải hiểu được chính xác khả năng của hệ thống phanh tự động được trang bị trên xe của họ. Bất kể công nghệ tự động của xe hiện đại như thế nào, thì bản chất vẫn là máy móc và luôn tồn tại sai số khi hoạt động thực tế. Người điều khiển phương tiện vẫn luôn phải tập trung chú ý khi lái xe.

Tính năng AEB hoặc BA trên một số mẫu xe vẫn hoạt động thiếu hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Mazda3 đã phải triệu hồi vì lỗi tự kích hoạt phanh đột ngột khi không có tình huống khẩn cấp. Ngay như thương hiệu được xem là số 1 thế giới về an toàn là Volvo cũng đã phải triệu hồi vì hệ thống phanh tự động không hoạt động.

Hàng loạt vụ triệu hồi của các hãng xe đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dùng: Luôn tập trung lái xe và làm chủ phương tiện. Bạn mới chính là người phải chịu trách nhiệm về phương tiện của mình, chứ không phải các công nghệ hiện đại được trang bị trên xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.