Triệu hồi khẩn cấp 35.000 chiếc Mazda3 do lỗi phanh đột ngột

Những chiếc Mazda3 allnew thế hệ 2019-2020 mới ra mắt có thể dính lỗi tự động dừng xe khẩn cấp trong trường hợp không cần thiết.

Mazda3 allnew ra mắt tại Việt Nam chưa lâu.
Mazda3 allnew ra mắt tại Việt Nam chưa lâu. 

Hãng xe Nhật Bản vừa thông báo triệu hồi 35.390 chiếc Mazda3 đời 2019-2020 (bao gồm cả bản sedan và hatchback, hay tại một số thị trường như Việt Nam, được gọi dưới cái tên sport). Đợt triệu hồi này nhằm giải quyết vấn đề tự động kích hoạt phanh khẩn cấp của xe.

Theo đại diện Mazda, những chiếc xe nằm trong diện bị lỗi có thể tự động đột ngột dừng lại, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân được xác định do hệ thống phanh thông minh Smart Braking System trang bị trên xe nhận diện sai tình huống, hiểu nhầm rằng đang có vật thể chắn phía trước xe và đưa ra quyết định can thiệp vào hệ thống, khiến xe phanh lại đột ngột. Đồng thời, cảnh báo bằng âm thanh sẽ được phát qua loa xe và một thông báo nhỏ cũng sẽ hiển thị trên màn hình của xe, giống như một tình huống sắp va chạm thực sự.

Việc một chiếc xe đang chạy bình thường, bỗng dưng đột ngột dừng lại trên đường là một tình huống vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn tới những tai nạn liên hoàn có hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có bất kỳ thương vong nào được ghi nhận xảy ra do lỗi phanh khẩn cấp này. 

Hãng xe Nhật Bản đã nộp hồ sơ lên Cục Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA). Theo Mazda, việc triệu hồi và sửa lỗi này khá phức tạp. Một số lô xe Mazda3 xuất xưởng đợt đầu tiên sẽ phải thay toàn bộ cụm điều khiển điện tử, hoặc lập trình lại từ đầu. Đồng thời, chủ của lô xe đầu tiên này cũng sẽ được nhận lại một cuốn hướng dẫn sử dụng mới, có ghi rõ cách để huỷ kích hoạt thủ công hệ thống phanh khẩn cấp. Còn những lô xe Mazda3 ra đời sau thì chỉ cần nâng cấp bằng một bản update phần mềm để có thể khắc phục được lỗi.

Mazda đang tiến hành đợt triệu hồi này một cách nhanh chóng nhất. Thông báo về việc triệu hồi và thay sửa sẽ được gửi trực tiếp đến từng người tiêu dùng trước ngày 17/2/2020.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Mazda3 thế hệ mới vừa chính thức ra mắt hồi tháng 10/2019. Ngay sau khi có mặt trên thị trường, Mazda3 đã nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.