Liên tiếp các vụ triệu hồi xe ô tô, vì sao vậy?

Bảo Bình

Các vụ triệu hồi xe ngày càng xảy ra nhiều trên toàn ngành công nghiệp ô tô, gây không ít sự chú ý của người tiêu dùng và giới truyền thông. Thường xuyên triệu hồi xe không chỉ gây tổn thất chi phí tài chính đáng kể và giá trị bán lại xe thấp hơn, mà còn liên quan đến chi phí danh tiếng.

Hơn 14.000 xe Mitsubishi Xpander vừa phải triệu hồi để thay thế linh kiện tại Việt Nam
Hơn 14.000 xe Mitsubishi Xpander vừa phải triệu hồi để thay thế linh kiện tại Việt Nam

Có một thực tế là, xu hướng xe ứng dụng công nghệ cao ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết, thì số các vụ thu hồi cũng tăng lên. Sự tiến bộ công nghệ đã góp phần làm tăng số vụ thu hồi. Đáng chú ý, xe ô tô hiện nay có nhiều chức năng phức tạp và các tính năng kỹ thuật số; từ đó cũng dẫn đến các lỗi phần mềm, những mối nguy hiểm mới, và kết quả là gia tăng các vụ thu hồi. Thậm chí, ô tô càng điện tử hóa, lỗi phần mềm lại ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện cùng một lúc.

Ngày càng nhiều xe bị triệu hồi: tại sao?

Các biện pháp cắt giảm chi phí mà các nhà sản xuất ô tô thực hiện cũng dẫn đến việc thu hồi thường xuyên, vì các sáng kiến ​​giảm chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xe. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã phải cắt giảm nhân sự lớn trong cuộc khủng hoảng tài chính, và các vị trí trống không được bổ sung do hãng tập trung đầu tư vào các công nghệ mới như xe điện và không người lái. Thậm chí, khi ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với sự phát triển của nhu cầu tiêu dùng và cạnh tranh dựa trên công nghệ, ngày càng nhiều hãng cắt giảm việc làm và ngừng sản xuất trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Số vụ triệu hồi xe ô tô đã gia tăng trong những năm gần đây và không có xu hướng giảm. Để đối phó với các vụ thu hồi do vấn đề chất lượng, các hãng xe sẽ phải chuyển từ “chữa cháy” sang “phòng cháy” với các giải pháp quản lý chất lượng phù hợp. Chất lượng phải là ưu tiên chính trước các chức năng, và xác định mục tiêu rõ ràng cùng các chỉ số chất lượng chính.

Liên tiếp các vụ triệu hồi xe

Trong tháng Chín vừa qua, một số hãng xe nổi tiếng hàng đầu của Mỹ như General Motors, Ford và Fiat Chrysler, cùng các hãng xe Đức như Daimler AG, Volkswagen, BMW AG, và một số hãng khác, đã phải phát lệnh thu hồi xe.

General Motors - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ - đã ban hành lệnh thu hồi 3,46 triệu xe bán tải và SUV để khắc phục sự cố bơm chân không, gây trục trặc đến phanh. Việc triệu hồi ảnh hưởng đến các dòng xe Chevrolet Silverado, GMC Sierra và Yukon, Chevy Suburban và Tahoe, cũng như các xe Cadillac Escalade từ năm 2014-2018. Đại gia ô tô Mỹ cho biết hệ thống phanh hỗ trợ điện có thể cung cấp ít năng lượng chân không hơn cần thiết, do đó dẫn đến khoảng cách dừng dài hơn và nguy cơ gặp sự cố.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô cũng thu hồi 177.276 chiếc xe mui trần năm 2018 của hãng Chevy Malibu do lỗi phần mềm, có thể ngăn động cơ khởi động và vô hiệu hóa kim phun nhiên liệu, do đó làm tăng nguy cơ gặp sự cố. Công ty cũng đã ban hành lệnh thu hồi gần 100.000 chiếc SUV Chevrolet Trax trong bối cảnh cuộc đình công đang diễn ra. Các phương tiện bị ảnh hưởng từ năm 2015 đến năm 2018 đã bị thu hồi do lỗi hàn treo, có thể gây ra vấn đề về tay lái, do đó làm tăng khả năng gặp sự cố.

Công ty Nissan Motor thông báo thu hồi 1,23 triệu xe tại Mỹ và Canada vì sự cố camera dự phòng. Những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm những chiếc trong dòng sản phẩm 2018-2019, trong đó có hai sản phẩm hàng đầu là Rogue và Altima. Vì gương chiếu hậu không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, có thể làm tăng khả năng va chạm.

Vừa qua, Audi Việt Nam cũng phải thông báo chương trình triệu hồi để thay thế xi lanh phanh chính trên một số xe Audi Q5.
Vừa qua, Audi Việt Nam cũng phải thông báo chương trình triệu hồi để thay thế xi lanh phanh chính trên một số xe Audi Q5.

Ford ban hành lệnh thu hồi khoảng 311.907 xe Ford Explorer ở Mỹ, 23.380 ở Canada và 3.045 ở Mexico để sửa khung ghế với các cạnh sắc nét. Những chiếc xe bị ảnh hưởng được sản xuất tại Nhà máy lắp ráp Chicago từ ngày 13/2/2016 đến ngày 25/10/2017. Khung ghế có các cạnh được đặt không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ chấn thương nếu có ai đó chạm vào giữa ghế trước và bảng điều khiển trung tâm.

Nhà sản xuất ô tô Đức của Đức đã ban hành lệnh thu hồi đối với 227.000 xe ô tô của VW và Porsche có vấn đề với túi khí và bộ căng đai an toàn. Những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm các mẫu xe của Tiguan, Sharan và CC được sản xuất vào năm 2015, cũng như Porsche 911, Boxter, Cayman và Panamera đã được ra mắt vào năm 2015-2016.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru Corporation đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 3.500 xe để khắc phục sự cố với hệ thống phanh trong xe. Việc thu hồi đã ảnh hưởng tới 2.862 Outback và 605 xe Legacy, được chế tạo trong giai đoạn 2019-2020. Theo Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ, bu lông giá đỡ bàn đạp phanh không được siết chặt hoặc thiếu hoàn toàn, do đó bàn đạp phanh không hoạt động đúng, làm tăng nguy cơ va chạm.

Fiat Chrysler đã ban hành lệnh thu hồi hơn 693.000 xe bán tải RAM tại Mỹ để sửa chữa những chiếc đuôi có thể mở bất ngờ, làm tăng nguy cơ hàng hóa rơi xuống đường. Những chiếc xe tải bị ảnh hưởng bao gồm Model 1500, 2500 và 3500 được chế tạo từ năm 2013 đến 2018.

Daimler AG đã triệu hồi 451 chiếc Mercedes-Benz G-Class cho năm mô hình 2011-2018, do bộ phận thủy lực ABS bị lỗi. Công ty cũng đã ban hành lệnh thu hồi 1.500 xe khác bao gồm Model 2020 của Mercedes-Benz GLE350 4Matic và GLE450 4Matic.

Ảnh hưởng danh tiếng

Những vụ thu hồi như thế này là điềm báo điều tồi tệ sẽ đến với nhà sản xuất và các cổ đông? Không hẳn thế! Nhưng các vụ thu hồi thường xuyên của một nhà sản xuất ô tô sẽ làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào một thương hiệu. Cuối cùng là chi phí sửa chữa trong một vụ thu hồi quy mô lớn và thậm chí chi phí bồi thường cho các nạn nhân. Dù vậy, những chi phí này vẫn chưa thấm vào đâu so với việc danh tiếng bị ảnh hưởng.

Tin mới

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...