Điểm khác biệt lớn nhất về ngoại thất của Ford EcoSport 2020 so với phiên bản tiền nhiệm đó là lốp dự phòng treo phía sau đã biến mất. Việc loại bỏ đi trang bị này giúp cho dáng dấp của xe trở nên thon gọn và phù hợp hơn với môi trường đô thị chật hẹp.
Cùng với thiết kế ngoại thất "nguyễn y vân - vẫn y nguyên", khoang nội thất của Ford EcoSport cũng không thay đổi gì. Một số bổ sung rất nhỏ, bao gồm: nút bấm cài đặt Cruise Control, nút "Lim" cài đặt giới hạn tốc độ, nút bấm gập gương, cùng với đó là nút khóa cửa an toàn cho trẻ em.
Ngoài ra trên phiên bản cao cấp nhất, xe vẫn được trang bị bộ đèn chiếu sáng chính dạng bi halogen có projector, la-zăng thép kích cỡ 17 inch, gương chỉnh - gập điện, cam lùi, cảm biến lùi, 6 túi khí, cửa sổ trời, màn hình cảm ứng 8 inch...
Tuy nhiên khi so với các đối thủ trong cùng phân khúc urban SUV (hay còn được gọi là crossover - xe gầm cao đô thị), Ford EcoSport 2020 dường như đang dần tỏ ra đuối sức. Do ra mắt từ sớm, nên Ford EcoSport được coi là "kẻ mở đường" cho phân khúc crossover.
Lợi thế đó khiến cho EcoSport từng chiếm vị trí độc tôn và doanh số đáng mơ ước, trước khi các hãng khác kịp nhảy vào xí một phần trong miếng bánh béo bở này, với những cái tên như Chevrolet Trax, Hyundai Kona hay Honda HR-V.
Qua thời gian, mẫu xe mở đường và từng làm mưa làm gió trong phân khúc, giờ đây đã trở nên già cỗi, cũng như có phần lỗi mốt về thiết kế. Đặc biệt là khi đặt cạnh bộ đôi Toyota Corolla Cross và Kia Seltos vừa ra mắt, Ford EcoSport 2020 thực sự kém nổi bật.
Không những thua thiệt về nhan sắc, mà Ford EcoSport 2020 thậm chí còn khiêm tốn cả về trang bị. Trong khi các đối thủ đã được trang bị tới đèn fullLED (cả đèn sương mù cũng LED - như trên Kia Seltos), thì EcoSport vẫn chỉ dừng lại ở đèn bi halogen và lại còn không có cả đèn demi.
Về sức mạnh vận hành, Ford EcoSport phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost cao cấp nhất cũng khó lòng bì lại với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Kia và Hyundai thậm chí còn trang bị cho những "con cưng" của mình cả hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Điểm hấp dẫn duy nhất của mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Mỹ là giá bán dễ tiếp cận, khởi điểm từ 545 triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng cách về giá giữa Ford EcoSport so với tân binh Kia Seltos (có giá từ 589 triệu đồng) không đáng là bao.
Thực chất kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2018, Hyundai Kona đã dần vượt mặt rồi bỏ xa Ford EcoSport. Và đến nay, khi Toyota Corolla Cross và Kia Seltos xuất hiện, bài toán kinh doanh đối vói mẫu xe Mỹ lại càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết.
Với việc từ chối thay đổi, Ford EcoSport 2020 đang trở nên mờ nhạt trước mắt người tiêu dùng và tự làm khó chính mình trong quá trình đi giải bài toán nói trên. Hoặc có lẽ hãng xe Mỹ đang muốn dồn toàn lực vào cái tên Escape - vốn đã được hé lộ từ VMS 2019.