Ford EcoSport 2020 mới có cạnh tranh nổi Toyota Corolla Cross, Kia Seltos?

Hình ảnh những chiếc Ford EcoSport 2020 mới về đại lý đã rò rỉ trên mạng xã hội. Thiết kế và tính năng của xe gần như không đổi so với phiên bản cũ, khiến cho việc cạnh tranh với ba đối thủ cực mạnh là Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và Hyundai Kona sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ford EcoSport 2020 mới đã về đại lý, với diện mạo không thay đổi. Ảnh: Oto+
Ford EcoSport 2020 mới đã về đại lý, với diện mạo không thay đổi. Ảnh: Oto+

Điểm khác biệt lớn nhất về ngoại thất của Ford EcoSport 2020 so với phiên bản tiền nhiệm đó là lốp dự phòng treo phía sau đã biến mất. Việc loại bỏ đi trang bị này giúp cho dáng dấp của xe trở nên thon gọn và phù hợp hơn với môi trường đô thị chật hẹp.

Nội thất xe cũng được giữ nguyên tới 99,9%. Ảnh: Oto+
Nội thất xe cũng được giữ nguyên tới 99,9%. Ảnh: Oto+

Cùng với thiết kế ngoại thất "nguyễn y vân - vẫn y nguyên", khoang nội thất của Ford EcoSport cũng không thay đổi gì. Một số bổ sung rất nhỏ, bao gồm: nút bấm cài đặt Cruise Control, nút "Lim" cài đặt giới hạn tốc độ, nút bấm gập gương, cùng với đó là nút khóa cửa an toàn cho trẻ em.

Trang bị của xe tỏ ra khiêm tốn, khi so với các đối thủ cùng phân khúc.
Trang bị của xe tỏ ra khiêm tốn, khi so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài ra trên phiên bản cao cấp nhất, xe vẫn được trang bị bộ đèn chiếu sáng chính dạng bi halogen có projector, la-zăng thép kích cỡ 17 inch, gương chỉnh - gập điện, cam lùi, cảm biến lùi, 6 túi khí, cửa sổ trời, màn hình cảm ứng 8 inch...

Công nghệ của Ford EcoSport khá nghèo nàn, khi so với động cơ hybrid hay gói an toàn TSS của Corolla Cross.
Công nghệ của Ford EcoSport khá nghèo nàn, khi so với động cơ hybrid hay gói an toàn TSS của Corolla Cross.

Tuy nhiên khi so với các đối thủ trong cùng phân khúc urban SUV (hay còn được gọi là crossover - xe gầm cao đô thị), Ford EcoSport 2020 dường như đang dần tỏ ra đuối sức. Do ra mắt từ sớm, nên Ford EcoSport được coi là "kẻ mở đường" cho phân khúc crossover.

Lợi thế đó khiến cho EcoSport từng chiếm vị trí độc tôn và doanh số đáng mơ ước, trước khi các hãng khác kịp nhảy vào xí một phần trong miếng bánh béo bở này, với những cái tên như Chevrolet Trax, Hyundai Kona hay Honda HR-V.

Ở thời điểm cuối năm 2020, ngoại hình cũng không hề là điểm mạnh của xe, so với Kia Seltos hay Hyundai Kona.
Ở thời điểm cuối năm 2020, ngoại hình cũng không hề là điểm mạnh của xe, so với Kia Seltos hay Hyundai Kona.

Qua thời gian, mẫu xe mở đường và từng làm mưa làm gió trong phân khúc, giờ đây đã trở nên già cỗi, cũng như có phần lỗi mốt về thiết kế. Đặc biệt là khi đặt cạnh bộ đôi Toyota Corolla CrossKia Seltos vừa ra mắt, Ford EcoSport 2020 thực sự kém nổi bật.

Không những thua thiệt về nhan sắc, mà Ford EcoSport 2020 thậm chí còn khiêm tốn cả về trang bị. Trong khi các đối thủ đã được trang bị tới đèn fullLED (cả đèn sương mù cũng LED - như trên Kia Seltos), thì EcoSport vẫn chỉ dừng lại ở đèn bi halogen và lại còn không có cả đèn demi.

Giá bán dễ tiếp cận - là điểm mạnh hiếm hoi của mẫu xe Mỹ so với các đối thủ.
Giá bán dễ tiếp cận - là điểm mạnh hiếm hoi của mẫu xe Mỹ so với các đối thủ.

Về sức mạnh vận hành, Ford EcoSport phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost cao cấp nhất cũng khó lòng bì lại với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Kia và Hyundai thậm chí còn trang bị cho những "con cưng" của mình cả hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Điểm hấp dẫn duy nhất của mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Mỹ là giá bán dễ tiếp cận, khởi điểm từ 545 triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng cách về giá giữa Ford EcoSport so với tân binh Kia Seltos (có giá từ 589 triệu đồng) không đáng là bao.

Toyota Corolla Cross thực sự là đối thủ nặng ký, dẫn đầu phân khúc về công năng và giá bán.
Toyota Corolla Cross thực sự là đối thủ nặng ký, dẫn đầu phân khúc về công năng và giá bán.

Thực chất kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2018, Hyundai Kona đã dần vượt mặt rồi bỏ xa Ford EcoSport. Và đến nay, khi Toyota Corolla Cross và Kia Seltos xuất hiện, bài toán kinh doanh đối vói mẫu xe Mỹ lại càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết.

Tân binh Kia Seltos vẫn nhắm vào sở trường: đẹp long lanh, giá rẻ và trang bị rất vừa miếng.
Tân binh Kia Seltos vẫn nhắm vào sở trường: đẹp long lanh, giá rẻ và trang bị rất vừa miếng.

Với việc từ chối thay đổi, Ford EcoSport 2020 đang trở nên mờ nhạt trước mắt người tiêu dùng và tự làm khó chính mình trong quá trình đi giải bài toán nói trên. Hoặc có lẽ hãng xe Mỹ đang muốn dồn toàn lực vào cái tên Escape - vốn đã được hé lộ từ VMS 2019.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.