Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác"

Hoàng Việt

Đã hết rồi cái thời Toyota chỉ toàn là những mẫu xe "chẳng có gì để hỏng". Tân binh Corolla Cross 2020 dường như đã dứt hoàn toàn ra khỏi cái bóng xe Nhật với thiết kế cục mịch, và danh sách trang bị nghèo nàn.

 Video đánh giá nhanh phiên bản Corolla Cross 1.8V.

Toyota vốn có "truyền thống đủng đỉnh" mỗi khi ra mắt xe mới hoặc nâng cấp phiên bản cho xe. Vậy tại sao Toyota lại sốt sắng đưa về nước một mẫu xe vừa ra mắt toàn cầu cách đây tháng? Lý do thì đơn giản thôi, nhưng tôi không muốn dông dài nên các bạn có thể tìm đọc về vấn đề này ở đây.

Với Corolla Cross, Toyota thể hiện mình dường như không thể mãi khoanh tay đứng nhìn Ford EcoSport, Hyundai Kona rồi cả Kia Seltos nhăm nhe nhảy vào chia nhau miếng bánh thị trường béo bở trong phân khúc urban SUV.

Toyota thể hiện rõ ràng quyết tâm "ăn thua" với các đối thủ. Bằng chứng là Corolla Cross 2020 được làm mới toàn diện "từ trong ra ngoài". Đây là sự thay đổi hiếm thấy của hãng xe Nhật Bản.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 1

Thiết kế trẻ trung - năng động - thể thao.

Dường như Corolla Cross chỉ liên quan đến mẫu sedan Corolla Altis ở mỗi... cái tên! Còn lại dễ thấy thiết kế ngoại thất của mẫu SUV cỡ nhỏ này giống với đàn anh RAV4 đến 90% nhưng mềm mại hơn.

Toàn bộ thân xe không có bất kỳ chỗ nào dành cho những đường cong ẻo lả. Thay vào đó là những nếp gấp thẳng và chéo, bo cạnh nhẹ nhàng. Tổng thể hình hài của Corolla Cross mang đậm nét thể thao, nam tính nhưng không hề cục mịch.

Mặt ca-lăng được tạo hình rẻ quạt ấn tượng với một thanh nẹp crôm to dày đặt ở phía trên. Lưới tản nhiệt được bố trí hoạ tiết lưới xếp chồng lên nhau.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 2
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 3

Trên phiên bản 1.8 HV, thanh nẹp này cùng với các chi tiết viền đèn và đường viền ở hốc gió giả được sơn màu xanh nước biển để nhấn mạnh việc sử dụng động cơ Hybrid bảo vệ môi trường.

Tấm cản trước được thiết kế dành dặn, đưa lên trên ôm trọn phần đáy lưới tản nhiệt. Xung quanh thân xe: ở vị trí các hốc bánh xe, dọc hai bên cửa và cả tấm cản sau đều sử dụng chung chất liệu nhựa sần màu đen.

Ngoài việc đem lại một tổng thể thống nhất về thiết kế, loại vật liệu này giúp cho xe tránh bị xước khi di chuyển trong đô thị. Đây cũng chính là điểm mạnh của Toyota khi hãng đã tồn tại ở Việt Nam quá lâu và hiểu rõ người tiêu dùng cần gì, muốn gì để đáp ứng.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 4

Tấm cản phía sau được thiết kế vuốt lên trên, tạo cảm giác đuôi xe năng động. Cụm đèn full LED phía sau với đèn phanh trên cao và camera lùi cũng góp phần hoàn thiện diện mạo tổng thể hiện đại "từ đầu đến đuôi" cho Corolla Cross.

Nội thất đơn giản - hiện đại.

Bước vào trong khoang nội thất, Toyota thực sự hào phóng khi trang bị ghế ngồi bọc da cho cả ba phiên bản của Corolla Cross. Hàng ghế trước cũng được thiết kế hai ghế ngồi chỉn chu, với phần đỡ vai và đỡ hông được làm nhô ra khá nhiều, giúp trải nghiệm ôm người hơn.

Mặt táp-lô của Toyota Corolla Cross được thiết kế gọn gàng và trẻ trung. Ở chính giữa là màn hình cảm ứng lên tới 9 inch, với hai kết nối tiêu chuẩn là Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình này được đặt nổi hẳn lên trên bề mặt bảng táp-lô, giúp cho các thao tác điều khiển được thuận tiện hơn.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 5

Ngay bên dưới màn hình trung tâm là phần cụm điều khiển điều hoà. Hai núm xoay được bố trí ở hai bên và hàng phím bên dưới được nối liền mạch thành một dải, trên nền chất liệu nhựa bóng màu đen.

Đặc biệt là phần chữ số hiển thị trên màn hình báo nhiệt độ điều hoà, được xử lý rất tốt, đem lại cảm giác hiện đại cho người dùng.

Những khu vực hành khách trực tiếp tiếp xúc mỗi ngày như: bệ tỳ tay, táp-pi cửa, vô-lăng hay cần số đều được Toyota bọc da và cao su mềm. Còn những vị trí không thường được chạm tới như viền cửa sổ hay mặt táp-lô được hoàn thiện bằng vật liệu nhựa cứng nhưng dập vân giả da.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 6

Cách hoàn thiện này giúp tổng thể cabin vẫn toát lên vẻ sang trọng khi nhìn qua một lượt. Đồng thời nó thể hiện sự thực dụng của hãng xe Nhật. Bởi chỉ có loại vật liệu nhựa cứng mới có thể tồn tại bền bỉ hàng chục năm dưới cái nắng gắt của một đất nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Vô-lăng bọc da ba chấu với nhiều nút chức năng hiện diện trên cả ba phiên bản của xe. Các trang bị tiêu chuẩn cho cả ba phiên bản còn có: kết nối wifi, điều khiển bằng giọng nói và đàm thoại rảnh tay và cửa sổ điện 1 chạm chống kẹt ở tất cả các vị trí.

Phiên bản 1.8 G và 1.8 V sử dụng cụm hai đồng hồ cơ sau vô-lăng, kết hợp với một màn hình kỹ thuật số 4,2 inch hiển thị đa thông tin. Riêng trên phiên bản 1.8 HV Toyota trang bị cho Corolla Cross một đồng hồ cơ đi kèm với màn hình 7 inch.

Ghế lái trên xe có thể điều khiển điện 8 hướng. Hàng ghế sau có thể điều chỉnh được độ ngả của phần tựa lưng. Hành khách phía sau còn có cả hai cổng sạc USB, cũng như cửa gió điều hoà.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 7

Trên hai phiên bản 1.8 V và 1.8 HV Toyota trang bị cho Corolla Cross điều hoà tự động hai vùng và cả cửa sổ trời, giúp không gian xe trở nên thoáng đãng hơn.

Về độ rộng rãi và tiện dụng trên Corolla Cross thì có lẽ không cần bàn thêm. Bởi các mẫu xe Toyota vốn nổi tiếng với không gian nội thất thoải mái vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Với kích thước nhỉnh hơn Hyundai Kona và Ford EcoSport, Toyota Corolla Cross có thể ngồi vừa 5 người lớn. Vị trí giữa ở hàng ghế sau không quá thoải mái cho một người lớn, nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Với việc định vị dưới Hyundai Tucson hay Mazda CX-5, Corolla Cross cũng không được trang bị một cốp phía sau quá rộng. Không gian chứa đồ chỉ ở mức vừa phải, phù hợp với một gia đình 5 người đi dã ngoại hai ngày cuối tuần.

Vận hành linh hoạt

Với nền tảng khung gầm thế hệ mới TNGA-C đã được ứng dụng trên các mẫu xe anh em Corolla và CH-R, Toyota Corolla Cross có thể tự tin vận hành ở nhiều loại địa hình khác nhau.

Trải nghiệm thực tế cho thấy mẫu urban SUV này có thể "cân tốt" những địa hình offroad nhẹ nhàng. Đây cũng là nhu cầu của những khác hàng trẻ tuổi, hàng ngày đi làm trong đô thị và cuối tuần cho con nhỏ về quê đổi gió. Nhóm người dùng này này cũng chính là đối tượng khách hàng tiềm năng của Toyota Corolla Cross 2020.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 8

Toyota Corolla Cross sử dụng khối động cơ đốt trong trên hai phiên bản 1.8 G và 1.8 V, kết hợp với hộp số CVT cho ra công suất 138 mã lực và lực kéo 172 Nm mô-men xoắn. Trải nghiệm phiên bản 1.8 G cho thấy xe đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản trong đô thị cũng như trên cao tốc.

Khối động cơ hybrid chỉ xuất hiện trên Corolla Cross phiên bản 1.8 HV cao cấp nhất. So sánh trực tiếp hai phiên bản 1.8 V và 1.8 HV cho thấy, hệ thống lai điện hoạt động cực kỳ hiệu quả ở dải vận tốc thấp.

Khi vừa khởi động lên, Toyota Corolla Cross 1.8 HV hoàn toàn im lặng, do chỉ sử dụng mô-tơ điện. Lúc này động cơ đốt trong vẫn chưa hoạt động, toàn bộ năng lượng được cung cấp từ bộ pin.

"Với ưu điểm có thể đạt được lực kéo cực đại ở dải vòng tua thấp, Corolla Cross 1.8 HV cho ra những cú đề pa có lực và vọt hơn hẳn so với phiên bản 1.8 V.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 9

Đặt hai phiên bản 1.8 V và 1.8 HV cạnh nhau để drag, ngay cả ở chế độ "Eco" (tiết kiệm nhiên liệu) thì phiên bản xe sử dụng động cơ hybrid vẫn có thể tăng tốc vượt trội hơn phiên bản sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Xét trong môi trường đô thị thì Corolla Cross 1.8 HV là một sự lựa chọn "bắn một mũi tên trúng không chỉ hai con chim". Xe cho độ vọt tốt, lanh lẹ ở nước ga đầu. Động cơ điện giúp tiết kiệm nhiên liệu. Và quan trọng hơn nữa là công nghệ hybrid góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải không khí.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 10

Tuy nhiên, khi đã lên tới dải tốc độ khoảng trên 100 km thì Corolla Cross phiên bản 1.8 V lại cho công suất tốt hơn bản 1.8 HV. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi lẽ khối động cơ 2ZR-FE cho ra 138 mã lực và 172 Nm lực kéo cực đại.

Trong khi đó hệ thống 2ZR-FXE trên phiên bản 1.8 HV chỉ cho ra 97 mã lực và 142 Nm lực kéo cực đại từ phần động cơ xăng, kèm theo 53 mã lực và 163 Nm lực kéo từ mô-tơ điện.

Công nghệ động cơ Hybrid tiên tiến.

Cần lưu ý là chúng ta không thể cộng gộp 97 mã lực từ động cơ xăng và 53 mã lực từ mô-tơ điện để góp thành 150 mã lực cực đại cho hệ thống 2ZR-FXE. Bởi lẽ 97 mã lực đến từ động cơ xăng hay 53 mã lực tới từ mô-tơ điện chỉ là mức công suất cực đại mà mỗi bộ phận độc lập có thể đạt được.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 11

Mức công suất cực đại này của động cơ xăng và mô-tơ điện biến thiên theo thời gian, theo dải vòng tua và dải vận tốc, chứ không cùng nhau. Cụ thể là mô-tơ điện đạt được công suất cực đại từ rất sớm, thì động cơ đốt trong vẫn chưa thể lên được dải tua cần thiết để cho ra công suất cực đại.

Do vậy đừng nhầm lẫn rằng Corolla Cross 1.8 HV có tới 150 mã lực tổng công suất và có thể "ăn gỏi" phiên bản 1.8 G hay 1.8 V sử dụng động cơ đốt trong với sức mạnh 138 mã lực.

Gói trang bị an toàn vượt trội.

Và "vũ khí" cuối cùng mà Toyota trang bị cho Corolla Cross là gói an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm 5 tính năng hiện đại: hệ thống cảnh báo tiền va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống đèn pha tự động thích ứng.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 12

Gói TSS về công năng thì không hề thua kém Subaru EyeSight, Honda Sensing hay Mazda i-ActivSense. Tuy nhiên để ứng dụng trên một mẫu SUV phổ thông như Toyota Corolla Cross và phục vụ đối tượng khách hàng bình dân thì có lẽ đây là lần đầu.

Các phiên bản tuỳ chọn phong phú.

Toyota cũng vạch sẵn ra cho khách hàng những lựa chọn rõ ràng: Với những ai chỉ muốn một mẫu xe Toyota bền bỉ, với đầy đủ những "giá trị cốt lõi", khách có thể lựa chọn phiên bản 1.8 G với giá từ 720 triệu đồng.

Cao hơn một chút, nhóm khách hàng trẻ tuổi vốn ưa chuộng xe Hàn với thiết kế bắt mắt và hàng loạt trang bị hiện đại, an toàn thì giờ đây có thể lựa chọn Corolla Cross phiên bản 1.8 V với gói công nghệ TSS đầy đủ tính năng. Lựa chọn này cũng dành cho những ai không muốn "mạo hiểm" trải nghiệm động cơ hybrid.

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 13

Còn Corolla Cross 1.8 HV cao cấp nhất được Toyota dành tặng cho những khách hàng muốn sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất vào cuộc sống hàng ngày. Về độ tin cậy của hệ thống Hybrid thì có lẽ chẳng cần phải giải thích nhiều, bởi lẽ hãng xe Nhật đã thương mại hoá mẫu xe lai điện đầu tiên từ năm 1997.

Tính đến nay Toyota Prius đã ra đời được 23 năm. Trong khoảng thời gian đó, Toyota cũng đã kịp xuất xưởng hơn 15 triệu chiếc xe hybrid trên toàn cầu. Các chuyên gia của hãng cũng khẳng định tuổi thọ bộ pin Ni-MH có thể tương đương với tuổi thọ xe, trong khi công nghệ pin này rất phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam (có thể hoạt động ở nhiệt độ rất cao mà khó bị cháy nổ).

Corolla Cross liệu có thành công tại Việt Nam hay không, điều này chỉ có thể để thị trường tự trả lời. Tuy nhiên mẫu urban SUV này chắc chắn đã khiến tất cả chúng ta phải có một cái nhìn khác đi về Toyota.

Hình ảnh chi tiết của Toyota Corolla Cross 1.8 V:

Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 14
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 15
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 16
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 17
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 18
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 19
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 20
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 21
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 22
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 23
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 24
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 25
Corolla Cross 2020 - hãy nhìn tôi như một "Toyota khác" - Ảnh 26

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.