Những điều cần biết về sạc xe ô tô điện

Khôi Nguyên

Sạc xe điện có vẻ khó hiểu hơn so với việc tiếp nhiên liệu cho xe ô tô chạy bằng xăng và dầu, nhưng thực tế không có gì quá phức tạp. Việc sạc một chiếc ô tô điện đơn giản hơn bạn nghĩ và nó trở nên dễ dàng hơn trong tương lai gần.

Có ba cách chính để sạc chiếc xe điện của bạn: Tại nhà, tại nơi làm việc hoặc sử dụng điểm sạc công cộng bên đường hoặc trạm dịch vụ. Việc bạn sạc ở đâu và khi nào phụ thuộc vào cách thức và vị trí sử dụng xe. Tuy nhiên, nếu một chiếc xe điện phù hợp với phong cách sống của bạn, thì hầu hết việc sạc pin sẽ được thực hiện ở nhà qua đêm là tốt nhất.

Mất bao lâu để sạc một chiếc xe điện?

Khoảng thời gian cần thiết để sạc ô tô của bạn chủ yếu phụ thuộc vào ba yếu tố: kích thước của pin ô tô, lượng dòng điện mà ô tô có thể xử lý và tốc độ của bộ sạc.

Kích thước và công suất của bộ pin được biểu thị bằng kWh. Con số này càng lớn thì pin càng lớn và sẽ mất nhiều thời gian hơn để bổ sung đầy đủ các tế bào.

Những điều cần biết về sạc xe ô tô điện - Ảnh 1

Bộ sạc cung cấp điện bằng kilowatt (kW), với bất kỳ mức nào có thể từ 3kW đến 150kW, số càng cao thì tốc độ sạc càng nhanh.

Sử dụng bộ sạc cơ bản nhất như Nissan Leaf với pin 40kWh sẽ cần đến 12 giờ cho một lần sạc đầy. Ngược lại, các thiết bị sạc nhanh mới nhất, thường được tìm thấy tại các trạm dịch vụ, có thể sạc đầy tới 80% trong vòng nửa giờ.

Các loại bộ sạc

Những điều cần biết về sạc xe ô tô điện - Ảnh 2

Bộ sạc nhanh và chậm thường được sử dụng trong gia đình hoặc cho các trụ sạc trên đường phố. Một số có dây như một máy bơm xăng, dây cáp được gắn vào và bạn chỉ cần cắm vào xe, trong khi những chiếc khác sẽ yêu cầu bạn sử dụng dây cáp của riêng mình, thứ mà bạn sẽ cần mang theo trong xe.

Sạc chậm

Đây thường là bộ sạc gia đình sử dụng phích cắm ba chân thông thường. Phương pháp này phù hợp với các loại xe hybrid cắm điện, nhưng với kích thước pin ngày càng tăng, bạn có thể mong đợi thời gian sạc lại lên đến 24 giờ đối với một số mẫu xe EV thuần lớn hơn. Một số trụ sạc bên đường cũ hơn cũng cung cấp ở tốc độ này, nhưng hầu hết đã được nâng cấp để chạy ở mức 7kW.

Bộ sạc nhanh

Thông thường cung cấp điện từ 7kW đến 22kW, bộ sạc nhanh đang trở nên phổ biến hơn một số nước như ở Anh. Những thiết bị này thường sạc ở mức tối đa 7kW, giảm khoảng một nửa thời gian cần để bổ sung pin.

Sạc siêu nhanh

Như tên của nó đã cho thấy, đây là những bộ sạc nhanh nhất và mạnh mẽ nhất. Thường hoạt động ở tốc độ từ 43kW đến 150kW, các thiết bị này có thể hoạt động trên dòng điện một chiều (DC) hoặc dòng điện xoay chiều (AC) và trong một số trường hợp có thể sạc được 80% chỉ trong 20 phút.

Ở một số nước loại sạc này hiện thường được tìm thấy tại các dịch vụ đường cao tốc hoặc các trung tâm sạc chuyên dụng, bộ sạc nhanh là lựa chọn hoàn hảo khi lên kế hoạch cho một hành trình dài hơn.

Bộ sạc xoay chiều 43kW sử dụng đầu nối loại 2, trong khi tất cả bộ sạc DC sử dụng phích cắm Hệ thống sạc kết hợp (CCS) lớn hơn mặc dù ô tô được trang bị CCS có thể chấp nhận phích cắm Loại 2 và có thể sạc với tốc độ chậm hơn.

Hầu hết các bộ sạc nhanh DC hoạt động ở mức 50kW, nhưng ngày càng có nhiều bộ sạc có thể sạc ở mức từ 100 đến 150kW, trong khi Tesla có một số bộ 250kW. Con số này thậm chí còn được cải thiện bởi công ty sạc Ionity, công ty đã bắt đầu tung ra bộ sạc 350kW tại một số địa điểm trên khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào cũng có thể xử lý khoản phí để sử dụng loại sạc này.

Sạc xe điện ở Việt Nam

Một hệ thống sạc xe điện của Vinfast.
Một hệ thống sạc xe điện của Vinfast.

Tại Việt Nam, cùng với sự kiện mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên - VF e34, hệ thống trạm sạc xe điện VinFast cũng đang nhanh chóng được triển khai tại 63 tỉnh, thành của Việt Nam nhằm đón đầu nhu cầu thị trường. Theo kế hoạch, VinFast sẽ hoàn thành hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc ngay trong năm 2021.

Các trạm sạc xe điện VinFast bao gồm một số loại thiết bị với công suất và thời gian sạc khác nhau, tùy theo đặc điểm của trạm. Tất cả các thiết bị này do VinFast tự sản xuất, tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn điện của châu Âu.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của các trạm sạc cũng như các thiết bị sạc xe điện VinFast là tất cả đều có màu xanh lá cây bắt mắt, qua đó thể hiện thông điệp hướng tới xây dựng một cuộc sống xanh và bền vững từ nhà sản xuất.

Theo dự kiến, sẽ có 3 loại trụ sạc ô tô điện được VinFast triển khai lắp đặt:

Thiết bị sạc ô tô điện DC60kW cung cấp nguồn điện một chiều để sạc trực tiếp cho pin, được thiết kế dạng tủ đứng. Mỗi thiết bị được trang bị 2 cổng sạc với công suất 60kW/1 cổng sạc. Thời gian sạc khoảng 30 - 90 phút sẽ cho 80% dung lượng pin (tùy từng dòng xe).

Thiết bị sạc ô tô điện DC30kW thường được sử dụng tại các điểm dừng nghỉ, bãi đỗ xe công cộng. Trong khoảng thời gian ngắn từ 40 - 120 phút, thiết bị này cho phép sạc đầy 80% dung lượng pin (tùy dòng xe).

Thiết bị sạc ô tô điện AC11kW được trang bị tại các bãi đỗ xe công cộng, khách hàng có thể đỗ hoặc gửi xe trong thời gian dài. Thời gian sạc đầy khoảng 6 - 8h.

Theo Autocar

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.