Từ khi Tesla tung ra thị trường chiếc EV đầu tiên của hãng cách đây 1 thập kỷ, xe điện đã gây ra một sự phân cực lớn trong hàng ngũ những người tiêu dùng. Nhiều người quyết tâm gắn bó với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, nhưng cũng có ngày càng nhiều người chuyển sang dùng EV. Ô tô điện tuy được xem là một sản phẩm của sự sáng tạo, sẽ là sai lầm nếu bạn coi EV là một lựa chọn hoàn toàn tốt hơn những chiếc xe truyền thống.
Đúng là xe điện ít tiếng ồn hơn, thoải mái hơn, xả thải ít hơn và phù hợp cho một tương lai bền vững hơn, nhưng đi kèm với đó là không ít nhược điểm.
Dưới đây là 15 hạn chế của ô tô điện mà bạn nên xem xét nếu bạn đang có ý định tậu EV, theo trang Hot Cars:
Khó khăn về trạm xạc
Đây là một trong những trở ngại lớn nhất mà những người sở hữu và sử dụng EV phải đối mặt. Nếu bạn dùng xe chạy xăng, dầu, việc nạp nhiên liệu thật đơn giản, bởi các trạm bán xăng rất phổ biến. Nhưng các trạm xạc xe điện, nhất là nhưng trạm xạc nhanh, lại rất thưa thớt ngay cả những nước mà ô tô điện đã được sử dụng nhiều như Mỹ hay Trung Quốc. Cho tới khi thách thức hạ tầng này được khắc phục, xe điện vẫn chưa phải là một lựa chọn khôn ngoan.
Tầm đi của xe (range)
Quãng đường mà EV đi được sau mỗi lần xạc đầy pin, tức tầm đi (range), cũng là một vấn đề, nhất là đối với những mẫu xe điện giá rẻ. Tại giải đua ô tô điện Công thức E, chỉ ở mùa thứ hai người ta mới không phải đổi xe giữa cuộc đua, do dung lượng pin. Hầu hết các EV giá bình dân có range bình quân không quá 100 dặm (khoảng 160 km), nên việc dùng một xe điện cho kỳ nghỉ chắc hẳn sẽ gây ra cho bạn vài phiền toái.
Giá xe đắt
Xe điện được trao sứ mệnh cứu Trái Đất khỏi ô nhiễm, nhưng để tham gia vào sứ mệnh này, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Một nguyên nhân khiến giá EV còn đắt đỏ so với ô tô truyền thống là nằm ở việc xe điện con là một công nghệ mới. Linh kiện và pin xe điện còn đắt đỏ, nên giá thành của xe chưa thể hạ xuống. Có lẽ sẽ phải mất vài thập kỷ nữa xe điện mới có mức giá phải chăng đối với người tiêu dùng trung bình.
Xe điện vẫn gây ô nhiễm
So với xe chạy nhiên liệu truyền thống, ô tô điện đúng là thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa phải là một giải pháp thực sự “xanh”. Tính bình quân, một ô tô chạy xăng có mức phát thải 381 gram khí CO2 tính trên mỗi dặm đường đi. EV phát thải ít hơn, nhưng vẫn xả ra môi trường bình quân 156 gram CO2/dặm. Ngoài ra, quy trình sản xuất động cơ điện cho EV cũng phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Tái chế pin EV là một vấn đề
Cũng giống như pin điện thoại di động, pin xe điện sẽ chai dần trong quá trình sử dụng. Theo một số dự báo, thị trường EV toàn cầu sẽ bùng nổ từ năm 2025 trở đi. Vậy 20 năm sau đó, điều gì sẽ xảy ra với lượng pin cũ cần phải được loại bỏ? Pin EV có thể tái chế, nhưng cho tới nay vẫn chưa có nhiều nơi nhận làm việc này.
Nhiều xe điện không khỏe
Sự thật là nhiều EV không có được sức mạnh như một xe động cơ đốt trong. Khả năng tốc độ yếu kém của những chiếc xe như vậy dễ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt. Ngoài ra, khi dung lượng pin giảm xuống, một chiếc xe điện cũng chạy chậm hơn.
Sự bấp bênh
Động cơ đốt trong đã phục vụ thế giới một quá trình dài, nên sử dụng một công nghệ mới như ô tô điện có thể ẩn chứa nhiều bấp bênh. Ai có thể đoán trước được điều gì sẽ đến trong những năm tới. Liệu thời gian xạc EV có giảm xuống không? Nguy hiểm khi pin xe phát nổ có giảm xuống không? Giá sửa chữa xe điện liệu có bất ngờ tăng lên? Đây đều là những câu hỏi lớn, và thực lòng mà nói, “chờ xem” vẫn tốt hơn.
Lựa chọn EV còn chưa đa dạng
So với số lựa chọn ô tô chạy nhiên liệu truyền thống, số lựa chọn EV vẫn còn rất hạn chế. Ngoài ra, cho tới thời điểm này, Tesla hầu như là nhà sản xuất xe điện duy nhất giành được đủ niềm tin từ người tiêu dùng. Nhưng dù có như vậy, người dùng vẫn tiếp tục khui ra những hạn chế của xe Tesla. Những hãng xe truyền thống như BMW, Nissan, Audi… thì không sản xuất nhiều xe điện, và EV mà họ tung ra thị trường cũng chưa gây được dấu ấn thực sự.
EV chưa chắc đã là tương lai
Với lượng tiền lớn mà các hãng xe đầu tư để phát triển EV, bạn có thể nghĩ rằng xe điện chính là tương lai. Nhưng biết đâu bạn đã sai. Biết đâu xe chạy bằng tế bào nhiên liệu hydro sẽ vượt lên xe điện. Ưu điểm của loại xe này là loại nhiên liệu mà nó sử dụng dễ vận chuyển và có thể đổ đầy bình giống như xăng dầu.
EV rất nguy hiểm nếu bị cháy
Ô tô loại nào cũng trở nên nguy hiểm nếu bị cháy, nhưng đối với một EV, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn bởi có pin xe. Trong chương trình truyền hình của Anh có tên The Grand Tour cách đây 2 năm, Richard Hammond đã gây tai nạn khi lái chiếc hypercar điện Rimac. Chiếc xe đã cháy suốt mấy ngày trước khi có thể bị dập lửa hoàn toàn.
Ô tô điện có thể mất vài giờ để xạc
Khi công nghệ phát triển, thời gian để xạc đầy pin cho một EV có thể giảm xuống. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thời gian này vẫn còn quá dài. Nếu xạc tại nhà, bạn sẽ phải chờ “dài cổ” trừ phi bạn lắp đặt tại gia một điểm xạc nhanh - một điều không thể. Như vậy, bạn sẽ cần tới một ô tô dự phòng.
Giá điện không rẻ
Giá điện không hề rẻ, nên dù không phải mua xăng khi sử dụng một EV, bạn vẫn phải tính tới chi phí của việc xạc điện.
Thay pin xe điện khá tốn kém
Pin xe điện sẽ tiêu tốn của bạn một khoản không nhỏ khi thay thế. Lithium, chất liệu làm pin EV là một kim loại hiếm chỉ có ở một số quốc gia. Bởi vậy, việc giá pin xe điện giảm mạnh vẫn chỉ là phỏng đoán. Ngoài ra, pin xe điện chỉ dùng được trong khoảng 4 năm và đòi hỏi phải thay mới sau đó. Như đã nói ở trên, pin xe điện chai dần trong quá trình sử dụng, giống như pin điện thoại.
Vấn đề của các nhà sản xuất EV
Nhiều người muốn mua xe điện cũng không cảm thấy yên tâm khi các nha sản xuất EV đối mặt với những vấn đề này kia. Elon Musk, ông chủ Tesla, hay có những dòng trạng thái (tweet) gây sóng gió trên mạng xã hội Twitter. Gần đây, một dòng tweet của Musk khiến giá trị vốn hóa của Tesla sụt luôn 14 tỷ USD. Hãng xe Đức Volkswagen thì vẫn đang trong quá trình hồi phục từ sau vụ bê bối gian lận khí thải xe chạy nhiên liệu diesel.
Thiếu tiếng ồn cũng là một vấn đề
Ít tiếng ồn là một ưu điểm của ô tô điện, nhưng đây thực ra cũng là một nhược điểm của loại xe này. Điều gì có thể xảy ra nếu một chiếc xe gần như không phát ra tiếng ồn chạy nhanh qua một khúc cua trên đường, nhất là ở một vùng quê, đúng lúc một người bộ hành đi ngang qua? Thật khó để người đó biết trước là đang có một chiếc xe chạy qua khi tiếng ồn động cơ ở mức thấp như vậy.