Điều gì xảy ra nếu bạn không sử dụng ô tô trong thời gian dài?

Nếu không sử dụng trong một thời gian dài, những chiếc xe ô tô và xe máy sẽ như thế nào và cần làm gì để hạn chế hỏng hóc?

 

Lệnh phong tỏa, đóng cửa thành phố diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người có thể sẽ không sử dụng ô tô và xe máy trong một thời gian dài. Không chỉ khi có dịch bệnh, trong cuộc sống sẽ có nhiều tình huống chúng ta phải “đắp chiếu” chiếc xe của mình. Vậy, nếu không sử dụng trong một thời gian dài, những chiếc xe ô tô và xe máy sẽ như thế nào và cần làm gì để hạn chế hỏng hóc?

Hầu hết ô tô và xe máy mới sẽ không thực sự có vấn đề gì nếu không được sử dụng trong khoảng một tháng. Tuy nhiên, những chiếc xe cũ hơn có thể gặp một số vấn đề bảo trì. Không chỉ với pin, mà các vấn đề như gỉ sét và nấm cũng có thể xảy ra nếu đó là khu vực có độ ẩm cao hoặc vùng ven biển hoặc những nơi có nhiều mưa.

Dưới đây là một số vấn đề phổ biến và cách khắc phục khi phương tiện không được sử dụng trong một thời gian dài.

Pin

Cần ngắt kết nối pin nếu không sử dụng xe trong khoảng 1 tháng
Cần ngắt kết nối pin nếu không sử dụng xe trong khoảng 1 tháng

Nếu pin trong ô tô hoặc xe máy của bạn đã quá ba năm, rất có thể bạn sẽ không thể sạc pin được nữa sau một thời gian để xe nghỉ ngơi quá lâu. Nếu nhiều tuần liền không sử dụng xe, pin có thể chết. Nhiều ô tô sử dụng một lượng điện ngay cả khi xe đang đỗ để cung cấp năng lượng cho hệ thống khóa trung tâm hoặc hệ thống an ninh.

Để ngăn chặn điều này, bạn có thể ngắt kết nối pin, bằng cách xác định vị trí pin trong xe, nới lỏng các thiết bị đầu cuối và ngắt kết nối chúng với pin. Như thế là đủ để ngăn pin bị cạn kiệt trong thời gian dài xe không sử dụng.

Nếu pin chết, cần khởi động lại. Để làm điều đó, bạn cần một chiếc ô tô hoặc xe máy đang vận hành tốt và bộ cáp khởi động ngoài, hay còn gọi là dây mồi khởi động.

Các bước để khởi động chiếc xe có pin chết của bạn

Đầu tiên, khởi động chiếc xe dự phòng vẫn đang hoạt động tốt kia và tiếp tục để nó nổ máy.

Kết nối cực dương của “xe khỏe” với cực dương của “xe chết” bằng dây mồi khởi động.

Kết nối cực âm của “xe khỏe” với một bu lông kim loại trên “xe chết”.

Khởi động “xe chết” và ngắt kết nối chiếc “xe chết” với “xe khỏe” theo thứ tự ngược lại với quy trình trên.

Tình trạng rỉ sét

Đỗ xe ngoài trời lâu ngày rất dễ dẫn đến tình trạng rỉ sét các bề mặt kim loại
Đỗ xe ngoài trời lâu ngày rất dễ dẫn đến tình trạng rỉ sét các bề mặt kim loại

Nếu bạn sống ở nơi có lượng mưa lớn hoặc độ ẩm cao và xe của bạn đỗ ngoài trời, rất có thể một số bộ phận kim loại “lộ thiên” sẽ bắt đầu có dấu hiệu rỉ sét. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề ăn mòn lớn hơn cho chiếc xe nếu bạn không xử lý chúng.

Bạn có thể ngăn chặn tình trạng rỉ sét này. Trước khi đỗ xe trong một thời gian dài, cần làm sạch chiếc xe, đặc biệt là các bề mặt kim loại, sơn một lớp sáp đánh bóng. Sử dụng bình xịt chống gỉ (như WD40 hoặc Zorric) xịt vào các khớp, đai ốc và bu lông để chống ẩm.

Tốt nhất, nên sử dụng áo che xe chống thấm nước. Nếu không, cứ vài ngày hãy tiến hành vệ sinh xe để tránh bụi tích tụ, vì bụi có thể giữ ẩm và dẫn đến rỉ sét.

Nấm mốc

Nấm mốc có thể khiến chiếc xe có mùi và gây ra các vấn đề sức khỏe cho người sử dụng xe.
Nấm mốc có thể khiến chiếc xe có mùi và gây ra các vấn đề sức khỏe cho người sử dụng xe.

Bên cạnh rỉ sét, một vấn đề lớn khác với các phương tiện không được sử dụng một thời gian dài trong điều kiện ẩm ướt là nấm mốc phát triển trên bề mặt da và cao su. Nấm mốc có thể khiến chiếc xe có mùi và gây ra các vấn đề sức khỏe cho người sử dụng xe.

Vì vậy, trước khi lưu kho một chiếc xe, hãy làm sạch nội thất và rắc một ít bột chống nấm lên thảm, v.v. Dùng chất đánh bóng để vệ sinh bề mặt ghế da. Đặt túi hợp chất hút ẩm như Absorbia hoặc Silica Gel trong xe.

Kẹt phanh

Tình trạng kẹt phanh thường xảy ra với các phương tiện để lâu ngày vì bụi tích tụ trong phanh.
Tình trạng kẹt phanh thường xảy ra với các phương tiện để lâu ngày vì bụi tích tụ trong phanh.

Nếu một chiếc ô tô hoặc xe máy không được sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh cũng có thể gặp vấn đề. Với ô tô, đỗ xe bằng phanh tay trong một thời gian dài, má phanh có thể kẹt với thắng đĩa (disk brake) hoặc thắng trống (drum brake). Tình trạng kẹt này thường xảy ra với các phương tiện vì bụi tích tụ trong phanh. Trong điều kiện ẩm ướt, có thể dẫn đến kẹt phanh.

Nếu phanh bị kẹt, sẽ khó di chuyển phương tiện hoặc bạn sẽ nghe thấy tiếng kít kít. Để xử lý, hãy nhẹ nhàng nhấn mạnh vào bộ kẹp phanh hoặc trống phanh bằng mặt sau của tuốc nơ vít hoặc búa. Sau đó phun một số chất bôi trơn như WD40.

Hãy nhớ, ô tô hoặc xe máy không được sử dụng trong khoảng 6 tháng sẽ khiến xe xuống cấp, dầu mỡ bị khô, rỉ. Khi sử dụng lại, cần bảo dưỡng xe, thay thế dầu và chất làm mát.

Theo The Quint

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.