Xăng tăng giá, làm sao để tiết kiệm xăng cho ô tô?

Khôi Nguyên

Giá xăng đang tăng ở mức kỷ lục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt đời sống. Trong đó, những người sử dụng ô tô rõ ràng là những người lo nhất trước câu hỏi làm sao để sử dụng xe ô tô tiết kiệm xăng nhất.

Xăng tăng giá, làm sao để tiết kiệm xăng cho ô tô? - Ảnh 1

Trước đó, vào ngày 11/3, giá xăng dầu trong nước đã có mức tăng mạnh nhất trong lịch sử dù liên bộ Công Thương - Tài chính đã chi 750-1.000 đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu cho mỗi lít xăng, 1.500 đồng cho mỗi lít dầu diesel. Mặt bằng giá bán lẻ trong nước với xăng RON 95 đã lên sát 30.000 đồng một lít, xăng E5 RON92 là 28.980 đồng, còn dầu diesel 25.260 đồng. Đây là các mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Bảo dưỡng xe

Đây được cho là lời khuyên được nghe thường xuyên nhất, nhưng nó lại thường bị bỏ qua nhất. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đừng bỏ qua bảo dưỡng thường xuyên cho xe ô tô của mình. Động cơ hiện đại chạy trên hệ thống máy tính tiên tiến; ngay cả khi chiếc xe đang chạy ổn, một lỗi với cảm biến có thể làm tổn hại đến túi tiền của chủ xe. Ngoài ra, những thứ cơ bản như bộ lọc nhiên liệu và bộ lọc không khí bị tắc có thể khiến bạn phải mất thêm tiền. Cũng đừng quên các khía cạnh khác của xe. Phanh bó cứng và tay lái lệch làm tăng lực cản lăn và cùng với đó là việc sử dụng nhiên liệu.

Bơm hơi cho lốp

Điều này có thể cho vào cùng mối quan tâm với việc bảo dưỡng xe, nhưng nó đáng được khuyến khích chú ý riêng vì đây là một vấn đề dễ dàng thường bị bỏ qua.

Tiết kiệm nhiên liệu có thể giảm 0,4% do lốp xe không được bơm hơi đủ. Áp suất lốp được khuyến nghị rõ ràng là khác nhau tùy theo từng loại xe, nhưng điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô chứ không phải áp suất tối đa được in trên lốp xe.

Không tải quá nặng

Trọng lượng nhẹ hơn chở trên xe cũng đồng nghĩa với việc sử dụng ít nhiên liệu hơn. Nếu bạn đang cất nhiều đồ trong xe, hãy lấy bớt nó ra.

Tắt máy lạnh

Đây có thể là một khó khăn đối với những người sống ở vùng khí hậu nóng bức, nhưng thời điểm giá xăng tăng vọt thì đây cũng là một vấn đề ngốn xăng. Giải pháp được thay thế có thể là sử dụng các tấm che nắng để giữ cho xe mát hơn suốt cả ngày và hầu hết các hệ thống kiểm soát khí hậu đều có một lỗ thông hơi cơ bản để hút không khí bên ngoài vào mà không cần sử dụng điều hòa không khí.

Giữ đều ga

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu xe thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga thì sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Lên kế hoạch trước cho chuyến đi

Tốt nhất là với thời điểm như hiện tại, bạn nên cân nhắc mọi chuyến đi làm sao để “gộp” được nhiều việc cùng lúc. Đây không hẳn là một mẹo nhưng nếu biết tính toán thì bạn chắc chắn sẽ giảm được tiền xăng xe sử dụng.

Đừng tắt máy khi dừng lại quá ngắn

Các chuyên gia khuyên người dụng không nên tắt máy khi dừng đèn giao thông. Những chiếc xe được trang bị công nghệ start / stop thì không sao, nhưng với những loại xe không có tính năng này thì việc sử dụng nhiên liệu đều được bù đắp bởi sự hao mòn trên các hệ thống không được thiết kế cho những thứ như vậy sẽ ảnh hưởng tới hầu bao của bạn.

Không sử dụng nhiên liệu thấp hơn khuyến nghị

Có thể bạn sẽ bị hấp dẫn khi sử dụng nhiên liệu cấp thấp hơn, giá rẻ hơn cho chiếc xe của mình. Nhưng đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Đừng bao giờ dùng sai loại xăng được nhà sản xuất khuyến nghị.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.