Lưu ý đối với xe không chính chủ đang sử dụng

Việc mua bán xe cũ đã qua sử dụng diễn ra thường xuyên trong cuộc sống, và trong số đó có những xe đã qua nhiều đời chủ và không có giấy tờ.

Lưu ý đối với xe không chính chủ đang sử dụng - Ảnh 1

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho những ai đang sử dụng xe không chính chủ.

Theo khoản 3 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA “Xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2021“

Theo đó, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ như hợp đồng mua bán, tặng cho,….mà không có giấy tờ thì vẫn được giải quyết sang tên đến hết 31/12/2021. Nếu không thực hiện trong thời hạn này, thì từ ngày 01/01/2022 trở đi đối với xe không chính chủ không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu sẽ không được giải quyết sang tên.

Theo khoản 1 Điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA “Thủ tục, hồ sơ sang tên: Người đang sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục sang tên, xuất trình giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này, ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp giấy tờ sau:

a) Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này;

b) Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).“

Theo đó, người đang sử dụng xe khi đến làm hồ sơ, thủ tục sang tên thì cần ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe ngoài ra còn cần phải có cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe. Và nộp kèm theo đó là giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (nếu có).

Theo quy định Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.“

Như vậy, việc xử phạt xe không chính chủ chỉ bị xử lý trong 02 trường hợp sau:

Qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông

Qua công tác đăng ký xe

Do đó, trong trường hợp thông thường sẽ không bị xử phạt, tuy nhiên để bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho mình thì cần tự giác thực hiện thủ tục sang tên theo quy định.

Mức xử phạt đối với xe không chính chủ

Căn cứ Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu), tổ chức, cá nhân mua xe có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký và biển số xe.

Nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sau khi chuyển quyền sở hữu, người sử dụng xe sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy:

- Cá nhân bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

- Tổ chức bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.

Không làm thủ tục đăng ký sang tên ôtô:

- Cá nhân bị phạt từ 02 - 04 triệu đồng.

- Tổ chức bị phạt từ 04 - 08 triệu đồng.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.