Xe kinh doanh vận tải đổi sang biển số vàng trước 31/12/2021: Vi phạm phạt bao nhiêu?

Hoàng Việt

Những ngày cuối tháng 12, lượng lớn tài xế đã đi làm thủ tục đổi sang biển số vàng, Theo quy định, 31/12/2021 là hạn cuối đổi sang biển số vàng với những xe đang kinh doanh vận tải trước ngày 01/8/2020. Vi phạm quy định, mức phạt sẽ là từ 2-8 triệu đồng.

Vi phạm lỗi "không thực hiện đúng quy định về biển số", cá nhân sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng.
Vi phạm lỗi "không thực hiện đúng quy định về biển số", cá nhân sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng.

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA , xe đang kinh doanh vận tải trước ngày 01/8/2020 phải đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. 

Xe kinh doanh vận tải không đổi biển vàng bị phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, các loại hình xe kinh doanh vận tải bao gồm xe taxi; xe khách tuyến cố định (nội tỉnh, liên tỉnh); xe buýt tuyến cố định (nội tỉnh, liên tỉnh); xe chở khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định; xe ô tô chở khách du lịch. 

Khoản 2 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định xe đang hoạt động kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021, tất cả các xe kinh doanh không đổi sang biển số vàng sẽ vi phạm lỗi "không thực hiện đúng quy định về biển số" quy định tại điểm đ khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. 

Vậy, nếu xe kinh doanh vận tải không đổi biển vàng bị phạt bao nhiêu? Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt trong trường hợp xe kinh doanh vận tải không thực hiện đúng quy định về biển số, theo đó sẽ phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân; và phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức.

Lượng lớn tài xế đi đổi biển số vàng những ngày cuối tháng 12

Hiện nay, các ứng dụng gọi xe như Grab, Gojek đang ra thông báo yêu cầu các đối tác tài xế cập nhật đổi sang biển số xe màu vàng theo quy định. Grab cho biết nếu xe đã được cấp biển số vàng, tài xế cần chụp ảnh biển số và gửi lên hệ thống. Nếu tài xế đã có đăng ký xe và giấy hẹn biển số vàng thì cần chụp ảnh đăng ký xe hoặc đăng kiểm đã đổi sang biển số vàng. Những tài xế chưa cập nhật biển số vàng, cần nhanh chóng làm thủ tục để tránh bị hệ thống từ chối.

Gojek, dịch vụ gọi xe vừa ra mắt ứng dụng đặt xe ô tô GoCar cũng đang có các thông tin hướng dẫn tài xế cập nhật biển số mới lên hệ thống. Cũng như Grab, Gojek yêu cầu các đối tác tài xế cập nhật thông tin về biển số vàng lên hệ thống nếu đã được cấp đổi biển số vàng. Nếu chưa nhận, cần chụp ảnh giấy hẹn và cập nhật ngay khi có biển số vàng mới.

Không chỉ các đối tác tài xế của những ứng dụng gọi xe, từ đầu tháng 12 đến nay, nhiều tài xế chạy dịch vụ cũng đã đi tiến hành đổi biển số từ trắng sang vàng. Được biết, những ngày gần đây phòng đăng ký xe có khoảng 130-150 lượt đổi biển trong khi trước đây mỗi ngày chỉ có 10-20 lượt.

Những ngày qua, nhiều tài xế đã tiến hành làm thủ tục cập nhật biển số vàng.
Những ngày qua, nhiều tài xế đã tiến hành làm thủ tục cập nhật biển số vàng.

Thủ tục đổi biển vàng đối với xe kinh doanh vận tải

Nơi cấp đổi biển số vàng:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA, nơi cấp đổi biển vàng cho xe kinh doanh vận tải gồm:

- Phòng CSGT.

- Phòng CSGT đường bộ - đường sắt.

- Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Quy trình đổi biển vàng cho xe kinh doanh vận tải

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì chủ xe khi đi đổi sang biển số vàng cần mang theo các loại giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký xe;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe);

- Biển số xe;

- Xuất trình giấy tờ của chủ xe (như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Sổ hộ khẩu/Hộ chiếu...).

Khi tiến hành thủ tục đổi biển số xe, chủ phương tiện không phải đem xe đến cơ quan Công an và cũng không phải cà số máy, số khung.

Chủ xe có thể thực hiện thủ tục tại http://csgt.vn:8888/dich-vu-cong/46 

Mức thu lệ phí đổi biển vàng

Hiện hành, mức thu lệ phí được quy định tại Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC như sau:

- Đối với ô tô là 150.000 đồng/lần/xe cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số.

Riêng trường hợp xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao (trừ lý do di chuyển công tác hoặc di chuyển hộ khẩu) thì nộp lệ phí theo mức thu cấp mới tại khu vực di chuyển đến.

- Đối với Sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc: 150.000 đồng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.