Hệ thống lọc không khí ô tô bảo vệ người dùng thế nào?

Bộ lọc khí được đặt phía trước điều hoà, có nhiệm vụ loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí chính hãng để đảm bảo sức khỏe.
Người dùng cần thường xuyên kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí chính hãng để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài tác dụng lọc không khí trước khi đưa vào khoang xe để đảm bảo sức khoẻ người dùng, bộ lọc không khí còn giúp cho hệ thống điều hoà hoạt động hiệu quả và không bị tắc.

Hiện nay, bộ lọc không khí trên những mẫu xe hơi hoạt động hiệu quả và bền bỉ không kém những hệ thống lọc khí chuyên dụng. Điển hình như trên các mẫu xe Ford Everest hoặc Ford Ranger, bộ lọc không khí có thể loại bỏ những hạt bụi có kích thước chỉ 0,3 µm. Để dễ so sánh, ta có thể đối chiếu với kích thước của một sợi tóc người - vốn có đường kính khoảng 17 µm - 181 µm.

Kết quả này được tập đoàn Ford Motor hợp tác thực hiện cùng với Freudenberg - nhóm chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về hệ thống lọc không khí trong khoang xe. Quá trình kiểm định được thực hiện nghiêm ngặt trước khi đưa bộ lọc này vào sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí.

Tuy nhiên, Ford cũng khuyến cáo người dùng nên thường xuyên kiểm tra bộ lọc không khí với tần suất một tháng mỗi lần, nếu thường xuyên sử dụng xe. Cách kiểm tra đã được ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Các bộ lọc đã hư hỏng hoặc đã hết hạn sử dụng phải được thay bằng các bộ lọc chính hãng để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Bộ lọc khí bẩn sẽ làm tăng nguy cơ các chất ô nhiễm, khí thải, bụi và các hạt khác xâm nhập vào khoang xe. Điều này sẽ gây hại cho sức khoẻ của những hành khách trên xe, nhưng thường không ảnh hưởng tới vận hành của xe, nên không được chú ý.

Điều này là tối quan trọng trong bối cảnh chất lượng không khí trên toàn cầu đang ngày càng suy giảm trầm trọng. Cụ thể, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chỉ số chất lượng không khí (AQI) có những lúc ở mức trên 150, vượt ngưỡng chất lượng kém - không tốt cho sức khỏe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.