Ford rót thêm 82 triệu USD vào nhà máy tại Việt Nam

Ngày 14/1/2020, Ford chính thức công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 82 triệu USD để nâng cấp nhà máy tại tỉnh Hải Dương.

Đại diện tập đoàn Ford, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Công Thương và Ford Việt Nam tại lễ công bố mở rộng đầu tư nhà máy.
Đại diện tập đoàn Ford, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Công Thương và Ford Việt Nam tại lễ công bố mở rộng đầu tư nhà máy.

Khoản đầu tư bổ sung theo đó sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên hơn 200 triệu USD.

Quyết định rót thêm số vốn tương đương hơn 1.900 tỷ đồng để mở rộng nhà máy của tập đoàn ô tô Mỹ dựa trên những dự báo lạc quan về tương lai của thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Dự kiến sau khi hoàn thành mở rộng đầu tư vào năm 2022, công suất của nhà máy ô tô Ford Hải Dương sẽ được nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

“Với quyết định đầu tư này, tập đoàn Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của chúng tôi tại thị trường nội địa. Và hơn hết, chúng tôi mong muốn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Ford tại Việt Nam”, ông Andreá Cavallaro, Phó Chủ tịch phụ trách Sản xuất, Khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor chia sẻ.

Kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022.

Phối cảnh nhà máy Ford Hải Dương sau khi hoàn thành kế hoạch mở rộng.
Phối cảnh nhà máy Ford Hải Dương sau khi hoàn thành kế hoạch mở rộng.

Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư.

Gói đầu tư mở rộng cũng cho phép Ford Việt nam mua sắm thêm các thiết bị, máy móc mới và một loạt các robot với những công nghệ kết nối hiện đại nhất nhằm tăng cường tính hiệu quả của sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm lắp ráp tại nhà máy.

Quy trình sản xuất toàn cầu và các hệ thống, quy trình xử lý tuân thủ việc bảo vệ môi trường được áp dụng cho phần mở rộng của nhà máy cũng như cơ sở sản xuất hiện tại.

Hiện tại, Ford đang lắp ráp 3 mẫu xe có tính cạnh tranh cao trên thị trường Việt Nam, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo mới ra mắt gần đây. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.

Dù không tiết lộ song nhiều khả năng với việc đầu tư mở rộng nhà máy, Ford sẽ sớm đưa mẫu SUV từng được xem là “huyền thoại” tại Việt Nam là Escape về lắp ráp. Thậm chí, mẫu xe của Ford đang có doanh số tốt nhất tại Việt Nam là Ranger cũng có thể được lắp ráp trở lại. Mẫu bán tải đắt khách nhất Việt Nam hiện đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

“Ford là một trong ba thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với 3/6 dòng xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng tại Việt Nam. Kế hoạch đầu tư mới vào sản xuất nội địa sẽ tiếp sức cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và phục vụ thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa.”, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.

Con người cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ford và đang được đẩy mạnh đầu tư ngày càng sâu rộng. Với kế hoạch mở rộng nhà máy, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm 500 việc làm, nâng tổng số lao động của công ty lên gần gấp đôi từ mức 700 hiện tại. Đồng thời, Ford cũng giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý uỷ quyền của Ford trên toàn quốc.

Danh mục các mẫu xe Ford lắp ráp trong nước sẽ dày thêm so với hiện nay.
Danh mục các mẫu xe Ford lắp ráp trong nước sẽ dày thêm so với hiện nay.

25 năm và những giá trị bền vững

Kế hoạch đầu tư mở rộng vào nhà máy Hải Dương diễn ra đồng thời với lễ kỷ niệm 25 năm Ford Việt Nam thành lập. Đánh dấu quan hệ Mỹ - Việt được bình thường hóa vào giữa những năm 1990, Ford là một trong những nhãn hàng đầu tiên của Mỹ quyết định đầu tư tại Việt Nam.

“Chúng tôi tự hào là một trong những tập đoàn của Mỹ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995 và đã không ngừng đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như nền kinh tế nói chung”, ông Phạm Văn Dũng, chia sẻ.

Bên cạnh kết quả kinh doanh đạt kỷ lục, Ford còn là một doanh nghiệp tích cực trong các hoạt động trách nhiệm xã hội và gắn bó với cộng đồng Việt Nam. Một trong số đó có thể kể đến các chương trình giáo dục an toàn giao thông như chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) của Ford. Được triển khai từ năm 2008, chương trình đã đào tạo miễn phí cho hơn 15.000 tài xế trên toàn quốc.

“Công bố việc mở rộng đầu tư ngày hôm nay là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi đánh dấu cột mốc 25 năm Ford hoạt động tại Việt Nam. Thông qua đó, Ford khẳng định cam kết đầu tư lâu dài vào thị trường nội địa cũng như góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, người đứng đầu Ford Việt Nam cho biết.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.