Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động làm việc như thế nào?

Phương Vy

Đối với nhiều tài xế, việc đưa xe vào chỗ đỗ, nhất là đỗ xe song song, là một việc không hề dễ dàng. Việc này càng nan giải hơn với những lái mới và ở các thành phố lớn nơi đường phố luôn chật hẹp và khó tìm chỗ đỗ.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động làm việc như thế nào? - Ảnh 1

Có thể bạn đang đặt ra một câu hỏi rằng: “Nhiều ô tô đã có một số tính năng tự lái, vậy liệu chúng có thể tự vào chỗ đỗ một cách chuẩn chỉ không?” Câu trả lời ở đây là có.

Vậy hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động hoạt động như thế nào? Theo trang MotorTrend, hầu hết những xe có trang bị khả năng tự đỗ thực ra đều không thể tự làm việc này một cách hoàn toàn.

Khi được kích hoạt, các hệ thống này có thể định vị một điểm đỗ song song (và trong một số trường hợp là điểm đỗ vuông góc hoặc điểm đỗ chéo) nhờ sử dụng các bộ cảm biến tiệm cận ở phía trước, hai bên và phía sau của xe. Thông thường, công nghệ này đòi hỏi việc bật tín hiệu rẽ để chỉ lề đường nào là nơi cần tìm điểm đỗ. Một khi điểm đỗ được định vị, tài xế đã chọn đỗ ở đó và cho xe dừng, chiếc xe sẽ đưa ra hướng dẫn để tài xế cài số phù hợp.

Phương diện được tự động hóa ở đây là việc đánh lái. Sau khi cài số lùi, tài xế sẽ chịu trách nhiệm vận hành phần ga và phanh trong khi chiếc xe tự mình đánh lái vào điểm đỗ. (Một số hệ thống đỗ tự động có thể phụ trách phần tốc độ và phanh thay cho tài xế).

Cảm ứng tiệm cận sẽ ra cảnh báo nếu chiếc xe có nguy cơ va chạm với một vật thể nào đó, và nếu cần thiết, chiếc xe sẽ ra hướng dẫn đề nghị tài xế chuyển về số tiến để hoàn tất quy trình đưa xe vào điểm đỗ. Ngoài ra, chiếc xe cũng hỗ trợ tài xế khi xe ra khỏi điểm đỗ.

Về cơ bản, công nghệ hỗ trợ lái tự động là như vậy, nhưng một số hệ thống có thêm một vài tính năng cao hơn. Hệ thống hỗ trợ đỗ tự xa trên BMW 7 Series và Hyundai Sonata cho phép bạn đưa xe vào hoặc ra khỏi một điểm đỗ chật thông qua tính năng điều khiển trên chìa khóa điện tử.

Tesla đã tiến một bước xa hơn với tính năng Smart Summon tự động hướng dẫn xe của bạn ra khỏi điểm đỗ và di chuyển tới vị trí của bạn, miễn là bạn đứng cách xe dưới 200 feet (khoảng 61 mét).

Dưới đây là tên gọi của công nghệ hỗ trợ lái tự động theo từng hãng xe khác nhau:

Parking Assistant Plus (BMW)

Automatic Parking Assist (Chevrolet, Mercedes-Benz, Ford, Cadillac, Buick, GMC)

Park Assist (Volkswagen, Jaguar, Land Rover, Audi)

Autopark (Tesla)

Park Assist Pilot (Volvo)

ParkSense Active Park Assist (Ram, Alfa Romeo, Jeep, Chrysler)

Active Park Assist (Lincoln)

Intelligent Parking Assist (Toyota)

Tính năng hỗ trợ đỗ tự động trên Tesla Model 3.

Theo MotorTrend

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.