Lexus sắp ra mắt hệ thống lái tự động, cạnh tranh với Tesla

Phương Vy

Lexus, thương hiệu xe sang thuộc hãng xe Nhật Bản Toyota, chuẩn bị ra mắt một hệ thống lái tự động có tên Highway Teammate.

Lexus IS 2020.
Lexus IS 2020.

Hệ thống này sẽ sử dụng cảm biến lazer Lidar và camera để hỗ trợ tự động chuyển làn và vượt xe khác khi di chuyển trên đường cao tốc.

Trên thị trường hiện nay đã có một số ô tô được trang bị tính năng lái tự động, trong đó Tesla được xem là hãng có công nghệ tự lái phát triển nhất. Tuy nhiên, công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại chưa đạt tới mức độ chiếc xe tự lái hoàn toàn, mà chỉ tự lái một phần. Mức độ này được phân loại là tự lái cấp 2 trên thang đánh giá gồm 5 cấp SAE Scale of Autonomy.

Không ai có thể phủ nhận vị trí đi đầu của Tesla về công nghệ tự lái ở thời điểm này. Tuy nhiên, vị trí của Tesla có thể lung lay khi hệ thống tự lái của Lexus được tung ra trong năm 2020.

Dù công nghệ tự lái không còn là một vấn đề mới mẻ, số lượng xe có khả năng tự lái cấp 2 trên thị trường vẫn còn rất hạn chế. Giờ đây, Lexus tuyên bố sẽ tiến thẳng vào lĩnh vực này. Với hệ thống của Lexus, tài xế vẫn là người giữ vai trò kiểm soát việc lái xe, nhưng hệ thống sẽ giúp xe tự động chuyển làn, bám đuôi xe khác, và vượt xe khác trên đường cao tốc.

Chủ tịch Koji Sato của Lexus nói rằng tự lái cấp độ 2 sẽ chỉ là sự khởi đầu của thương hiệu này trong lĩnh vực công nghệ tự lái. Theo ông Sato, trong tương lai, Highway Teammate sẽ hoàn tất các cập nhật để tự lái ở các cấp độ cao hơn. Tuy nhiên, ông không nói đến khi nào mới có những cập nhật như vậy.

Lexus cũng không nói rõ những mẫu xe nào hay thị trường nào sẽ được áp dụng Highway Teammate đầu tiên. Nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang Automotive News Europe, ông Sato có nói rằng Lexus muốn đưa hệ thống này vào tất cả các mẫu xe. Bởi vậy, có khả năng Highway Teammate sẽ được trang bị cho toàn bộ sản phẩm của Lexus trong thời gian tới.

Theo CNET

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.