Hệ thống lái tự động của Tesla liên quan đến loạt tai nạn chết người ở Mỹ

Phương Vy

Một chiếc xe Tesla đã đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc ở bang Califronia vào tháng 3/2018 trong lúc đang sử dụng hệ thống tự động hỗ trợ tài xế, khiến người lái xe thiệt mạng.

Một xe Tesla đang xạc điện tại trạm xạc công cộng - Ảnh: Reuters.
Một xe Tesla đang xạc điện tại trạm xạc công cộng - Ảnh: Reuters.

Điều đáng nói là chiếc xe đã suýt đâm va vào đúng vị trí đó trong những hành trình trước, một báo cáo được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) công bố ngày 11/2 cho hay.

Theo báo cáo này, vào thời điểm 4 ngày trước vụ tai nạn nói trên và vài tuần trước đó, chiếc xe cũng thiếu chút nữa thì gặp tai nạn ở cùng vị trí trên tuyến đường. Kết quả điều tra này được cơ quan chức năng đưa ra dựa trên dữ liệu máy tính của chiếc SUV Tesla gặp nạn.

NTSB cũng công bố dữ liệu mới về một vụ tai nạn khác xảy ra vào năm 2019, tương tự như một vụ xảy ra cách đây 3 năm dẫn tới việc cơ quan này đưa ra cảnh báo về hệ thống lái tự động của xe Tesla. Trong vụ mới nhất, một tài xế điều khiển chiếc Tesla Model 3 thiệt mạng hôm 1/3/2019 ở bang Florida trong lúc đang sử dụng hệ thống lái tự động và chiếc xe đã va chạm với một xe tải.

Những vụ tai nạn này một lần nữa cho thấy rủi ro từ hệ thống lái tự động Autopilot của Tesla. Hãng này cảnh báo rằng tài xế phải chịu trách nhiệm cho việc giữ kiểm soát xe trong lúc sử dụng hệ thống, nhưng trong một loạt vụ tai nạn, lái xe gần như để mặc cho xe tự lái. Đã có ít nhất 3 vụ tai nạn như vậy gây chết người.

Hiện Tesla chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo của NTSB. Bản báo cáo gồm hàng trăm trang dữ liệu về các vụ tai nạn, nhưng không kết luận về nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Walter Huang, 38 tuổi - người thiệt mạng khi chiếc Tesla Model X mà ông điều khiển vào dải phân cách trên đường cao tốc ở Mountain View, California vào ngày 23/3/2018 - trước đó kể với người nhà rằng hệ thống Autopilot đã “nhiều lần” điều khiển chiếc xe hướng về phía đúng vị trí đó, nơi con đường chia thành hai hướng. Huang nói đã phải điều khiển bằng tay để xe giữ đúng làn đường.

“Gia đình Huang nói việc đó xảy ra thường xuyên đến nỗi ông ấy kể với người anh em trai và vợ”, báo cáo viết. Hệ thống máy tính của chiếc xe cũng cho thấy vấn đề tương tự đã xảy ra trước khi có vụ tai nạn cướp đi mạng sống của Huang.

Cũng theo NTSB, Huang đang chơi game trên một thiết bị di động trước khi xảy ra cú đâm. Tuy nhiên, nhà chức trách không xác định được Huang đã chăm chú chơi game đến mức độ nào, và liệu ông có cầm thiết bị bằng cả hai tay khi xảy ra tai nạn hay không.

Tesla từng nói rằng những tài xế sử dụng Autopilot ít xảy ra đâm va hơn so với khi điều khiển xe hoàn toàn bằng tay. Hãng này cũng công bố báo cáo hàng tháng về tỷ lệ đâm va liên quan đến Autopilot dựa trên dữ liệu của hãng. Autopilot thường xuyên nhắc nhở tài xế về việc họ phải chịu trách nhiệm duy trì chú ý khí lái xe, và việc sử dụng hệ thống sẽ bị ngắt nếu các cảnh báo đưa ra bị tài xế phớt lờ.

Xe Tesla Model X - Ảnh: Reuters.
Xe Tesla Model X - Ảnh: Reuters.

Trong vụ tai nạn ở Delray Beach, Florida vào tháng 3/2019, Jeremy Beren Banner, 50 tuổi, đã tăng tốc chiếc Model 3 lên 60 dăm/giờ (111 km/giờ) vào thời điểm hơn 13 giây trước khi đâm vào xe tải, theo báo cáo của NTSB. Tuyến đường nơi xảy ra tai nạn giới hạn vận tốc ở 55 dặm/giờ.

Cũng theo báo cáo, chiếc xe không phát hiện thấy tay của tài xế đặt trên vô lăng ở 7,7 giây cuối cùng.

Người lái xe tải đã giảm tốc, nhưng không thể dừng trước một biển báo dừng, và chiếc xe tải bị rê bánh khỏi làn đường - một camera hành trình cho thấy. Chiếc Tesla của Banner đâm vào sườn xe tải và ông thiệt mạng tại chỗ.

Thiết bị cảm ứng của Tesla có vai trò giúp xe đi đúng làn đường và phanh xe nếu xe đi trước giảm tốc. Tuy nhiên, công nghệ này không phù hợp để phát hiện vật thể tĩnh nằm trên đường.

Sau một vụ tai nạn tương tự vào năm 2016 trong đó một chiếc Tesla đâm vào sườn một xe tải, NTSB đã cảnh báo rằng thiết kế hệ thống Autopilot là một phần nguyên nhân của tai nạn.

Theo Bloomberg

Tags: tesla

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.