Nối lại sản xuất ở Trung Quốc, cổ phiếu Tesla lập tức tăng mạnh

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla nối lại đà tăng mạnh sau khi hãng xe điện Mỹ nối lại hoạt động sản xuất tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Bên ngoài nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Bên ngoài nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Cổ phiếu Tesla có lúc tăng 9,5% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (10/2) trước khi thu hẹp mức tăng. Cùng ngày, nhà máy Tesla ở Thượng Hải đã nối lại hoạt động sản xuất sau vài ngày tạm ngừng vì ảnh hưởng của dịch cúm do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Nhờ được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhà máy Thượng Hải của Tesla được mở cửa trở lại sớm nhất có thể nếu tính theo yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc. Hôm thứ Tư tuần trước, việc Tesla tuyên bố phải tạm dừng sản xuất và đóng cửa các cửa hiệu ở Trung Quốc do dịch nCoV đã khiến cổ phiếu của hãng sụt giảm mạnh.

Trong vòng 3 tuần trở lại đây, cổ phiếu Tesla luôn tăng ít nhất 10% mỗi tuần, đưa giá trị vốn hóa thị trường của hãng tăng thêm tổng cộng khoảng 43 tỷ USD.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy (8/2), chính quyền Thượng Hải cho biết sẽ cố gắng hết sức để giúp các công ty lớn đặt cơ sở ở thành phố này, trong đó có Tesla, nối lại hoạt động bình thường.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu Tesla tăng 3,1%, chốt ở 771,28 USD/cổ phiếu, vốn hóa đạt hơn 139 tỷ USD.

Trong một bài báo ngày 10/2, tờ Forbes đề cập đến khả năng Google thâu tóm Tesla với mức giá 1.500 USD/cổ phiếu.

Một số nhà phân tích cho rằng, với sự hỗ trợ của những thông tin tốt về tình hình sản xuất-kinh doanh của Tesla, cũng như những dự báo lạc quan về triển vọng của hãng, cổ phiếu Tesla không sớm thì muộn cũng cán mốc 1.000 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng 88%.

Tuy nhiên, một mô hình định giá doanh nghiệp của giáo sư Aswath Damodaran thuộc Trường kinh doanh Stern, Đại học New York, cho thấy rằng để tương xứng với mức giá 1.000 USD/cổ phiếu, Tesla cần đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với doanh thu 2019.

Mô hình này cũng cho thấy doanh thu của Tesla cần đạt hơn 289 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 24,48 tỷ USD trong 2019. Và để đạt được con số đó, doanh thu hàng năm của Tesla phải đạt tốc độ tăng hàng năm 40% trước khi giảm dần còn 1,75% vào 2026. Tỷ suất lợi nhuận thuần phải tăng từ 1,6% hiện nay lên 12%, và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phải duy trì ở 25%.

Hồi năm 2017, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla từng hứa hẹn sẽ đẩy sản lượng xe Model 3 tăng với tốc độ tương tự. Đến nay, sản lượng Model 3 có tăng mạnh thật, nhưng còn kém xa so với tốc độ mà ông Musk dự báo.

Ngoài ra, còn có những thách thức khác chờ Tesla. Nhà phân tích Craig Irwin của Roth Capital Partners nói rằng Tesla sẽ phải đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng mạnh, và câu hỏi quan trọng nhất đặt ra lúc này là liệu các hãng xe khác có đuổi kịp Tesla trong vòng 2 năm hay 10 năm.

“Tôi tin là các hãng xe khác sẽ quyết liệt trong việc chạy đua với Tesla”, ông Irwin nói.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.