Nhìn lại một tuần biến động “kinh hoàng” của cổ phiếu Tesla

Phương Vy

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong tuần từ 3-9/2 xứng đáng được ghi vào sách kỷ lục ở Phố Wall. Cổ phiếu của hãng xe điện này tăng, giảm tới hàng trăm USD mỗi phiên giao dịch trong tuần, khi giới đầu tư ồ ạt mua rồi lại đua nhau bán.

CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Reuters.
CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Reuters.

Hôm thứ Hai (3/2), cổ phiếu Tesla khởi động tuần giao dịch ở 670 USD/cổ phiếu, một mức giá kỷ lục nhờ kết quả kinh doanh quý 4/2019 vượt dự báo.

Không dừng ở mức này, trong hai phiên đầu tuần, cổ phiếu Tesla tiếp tục bùng nổ khi xuất hiện loạt dự báo lạc quan về sự tăng trưởng của hãng này trong tương lai. Tăng gần 20% trong phiên ngày thứ Hai và gần 14% trong phiên ngày thứ Ba, cổ phiếu Tesla có lúc chạm kỷ lục nội phiên ở 968,99 USD/cổ phiếu.

Những dự báo về sự tăng giá khó tin của cổ phiếu Tesla đã được đưa ra từ trước chứ không phải tới giờ mới có. Vậy điều gì lý giải cho hai phiên tăng vượt quá sức tưởng tượng này? Cho đến hiện tại, đây vẫn là một câu hỏi chưa tìm được câu trả lời xác đáng.

Tâm lý bầy đàn có thể đã là một nhân tố lấn át, hoặc cũng có thể do giới bán khống mạnh tay mua vào cổ phiếu Tesla để cắt lỗ.

“Theo kinh nghiêm của chúng tôi, chưa từng có một cổ phiếu nào tăng mạnh đến như vậy mà hầu như không liên quan gì đến các yếu tố nền tảng của doanh nghiệp”, nhà phân tích Rajvindra Gill của công ty nghiên cứu chứng khoán Needham nhận định trong một báo cáo.

Nhưng rồi giá cổ phiếu Tesla cũng “hạ nhiệt” trong phiên giao dịch ngày thứ Tư. Nỗi lo về dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây gián đoạn hoạt động sản xuất của Tesla tại Trung Quốc, cùng những cảnh báo bong bóng đã khiến giá cổ phiếu Tesla lao dốc 17,2% phiên này.

Trong ba ngày đầu tuần, khối lượng giao dịch cổ phiếu Tesla phá vỡ mọi kỷ lục của hãng. Trước thời điểm đó, khối lượng giao dịch cổ phiếu này thường đạt 18 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Nhưng trong các phiên ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư, có tương ứng 47 triệu, 60 triệu và 48 triệu cổ phiếu Tesla được chuyển nhượng thành công.

Trong hai phiên cuối của tuần, diễn biến cổ phiếu Tesla trở nên êm ái hơn, với mức giảm 1,9% được ghi nhận trong phiên ngày thứ Năm và mức giảm 0,1% trong phiên ngày thứ Sáu.

Dưới đây là chi tiết biến động cổ phiếu Tesla trong 5 phiên của tuần giao dịch lịch sử:

Thứ Hai: Cổ phiếu Tesla bùng nổ

Cổ phiếu Tesla có lúc tăng tới 19,9% trong phiên ngày thứ Hai, sau khi công ty nghiên cứu chứng khoán Argus Research nâng dự báo giá cổ phiếu này lên mức cao chưa từng thấy 806 USD/cổ phiếu, từ mức 556 USD/cổ phiếu trước đó. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất của cổ phiếu này từ tháng 5/2013.

Nhà đầu tư Steve Eisman là một trong những nhà bán khống cổ phiếu Tesla bỏ cuộc trong tuần trước, cho biết ông đã thua lỗ trầm trọng vì sự tăng giá “như thần thánh” của cổ phiếu này. Đây là một thất bại cay đắng đối với Eisman, người trở nên nổi tiếng nhờ thành công trong chiến lược đầu cơ giá xuống thời khủng hoảng nợ dưới chuẩn ở Mỹ cách đây 1 thập kỷ.

Mẫu xe Model S của Tesla - Ảnh: Reuters.
Mẫu xe Model S của Tesla - Ảnh: Reuters.

“Ai cũng có một ngưỡng đau nhất định. Khi giá một cổ phiếu đã vượt xa khỏi giá trị thực của nó, vì cổ phiếu đó có những khía cạnh tăng trưởng nhất định và cả những khía cạnh như thần thánh, thì bạn đành phải rút lui mà thôi”, ông Eisman nói với hãng tin Bloomberg.

Thứ Ba: Cổ phiếu Tesla đạt gần 1.000 USD/cổ phiếu

Ron Baron, nhà đầu tư sừng sỏ đồng thời là một cổ đông của Tesla, “tiếp lửa” cho sự tăng giá của cổ phiếu này trong phiên ngày thứ Ba bằng dự báo cho rằng hãng xe sẽ đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ USD sau một thập kỷ nữa.

“Sau đó, doanh thu của Tesla còn tiếp tục tăng cao hơn. Có nhiều cơ hội tăng trưởng sau mốc đó”, ông Baron nói với CNBC.

Ngay đầu phiên, cổ phiếu Tesla đã vượt mốc 800 USD/cổ phiếu và đạt đỉnh điểm gần 970 USD/cổ phiếu.

“Tôi không thể tin nổi những gì đang diễn ra. Thật sự là một cơn điên”, nhà phân tích Craig Irwin của Roth Capital phát biểu. “Những người thích dùng máy tính để tính toán và nhìn vào thực tế như chúng tôi không thể hình dung ra chuyện này”.

Chốt phiên ngày thứ Ba, cổ phiếu Tesla dừng ở mức 887,06 USD/cổ phiếu.

Riêng trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, tài sản ròng của Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Tesla, tăng hêm 8,1 tỷ USD. Trái lại, mức thua lỗ từ đầu năm tính đến hết ngày thứ Ba của giới bán khống cổ phiếu Tesla đã lên tới 11,5 tỷ USD.

Thứ Tư: nCoV nhấn chìm cổ phiếu Tesla

Phiên ngày thứ Tư, giá cổ phiếu Tesla “bốc hơi” 17,2% khi chốt phiên, sau khi Phó chủ tịch phụ trách thị trường Trung Quốc của Tesla thông báo rằng việc giao xe cho khách hàng tại nước này sẽ tạm dừng do ảnh hưởng của dịch nCoV. Ngoài ra, Tesla cũng phải tạm dừng hoạt động sản xuất của nhà máy ở Thượng Hải cho tới ngày 9/2.

Trung Quốc là một thị trường quan trọng của Tesla, đặc biệt kể từ khi hãng bắt đầu xuất xưởng mẫu Model 3 từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 1.

Ngoài ra, đóng góp vào phiên lao dốc này của cổ phiếu Tesla còn có cảnh báo của một số nhà phân

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla tuần từ 3-9/2/2020 (biểu đồ trái, đơn vị: USD/cổ phiếu), và mức tăng/giảm giá cổ phiếu Tesla từng phiên trong tuần (biểu đồ phải) - Nguồn: CNBC.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla tuần từ 3-9/2/2020 (biểu đồ trái, đơn vị: USD/cổ phiếu), và mức tăng/giảm giá cổ phiếu Tesla từng phiên trong tuần (biểu đồ phải) - Nguồn: CNBC.

tích cho rằng Tesla đang trở thành một trong những bong bóng cổ phiếu lớn nhất lịch sử Phố Wall, tương tự như bong bóng dotcom hồi thập niên 1990.

Thứ Năm: Tesla tạm đóng cửa các cửa hiệu tại Trung Quốc

Ngoài việc tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải, Tesla tuyên bố đóng cửa tạm thời các cửa hiệu trên toàn Trung Quốc.

Sau khi tuyên bố này được đưa ra, cổ phiếu Tesla có lúc giảm 6%. Sau đó, cổ phiếu này hồi phục và chốt phiên với mức giảm gần 2%.

Thứ Sáu: Phiên giao dịch bình yên của cổ phiếu Tesla

Ngày giao dịch cuối của tuần là một phiên ít sóng gió của cổ phiếu Tesla. Sau khi giằng co trong biên độ hẹp suốt phiên, cổ phiếu này chốt với mức giảm 0,1% và khối lượng giao dịch thấp hơn mức trung bình.

Tính cả tuần, cổ phiếu Tesla tăng 15%, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên hơn 75%.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.