“Cơn điên” cổ phiếu Tesla được ví như bong bóng lớn nhất lịch sử

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (5/2), khi dự báo lạc quan một số nhà đầu tư kỳ cựu giúp cổ phiếu hãng xe điện Mỹ này duy trì đà tăng theo hình parabol.

Nội thất một chiếc Model 3 của Tesla - Ảnh: Tesla.
Nội thất một chiếc Model 3 của Tesla - Ảnh: Tesla.

Nhiều chuyên gia nói rằng tốc độ tăng hiện nay của cổ phiếu Tesla không khác gì bong bóng cổ phiếu công nghệ (dotcom) hồi cuối thập niên 1990.

Phiên này, có lúc cổ phiếu Tesla tăng trên 20%, đạt xấp xỉ 970 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa của hãng lên gần 180 tỷ USD. Chốt phiên, cổ phiếu Tesla tăng 13,7%, đạt 887,06 USD/cổ phiếu, vốn hóa đạt gần 160 tỷ USD.

Ông Ron Barron, một nhà quản lý quỹ sừng sỏ ở Phố Wall, dự báo Tesla có thể đạt doanh thu hàng năm 1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, một báo cáo của công ty nghiên cứu đầu tư Bespoke Investment Group nói rằng đợt tăng giá này của Tesla ngang tầm với một vài bong bóng lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ, bao gồm bong bóng dotcom và bong bóng cổ phiếu địa ốc trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

“Bong bóng Tesla trông có vẻ lớn hơn cả bong bóng cổ phiếu công nghệ sinh học, địa ốc, hay bong bóng cổ phiếu công nghệ”, báo cáo của Bespoke có đoạn. “Chúng tôi không biết giá cổ phiếu Tesla có thể tăng cao đến đâu, nhưng xét tới việc công ty này được định giá ở mức đắt hơn nhiều so với đa số các cổ phiếu công nghệ lớn nhất thế giới, có thể nói rằng đây chính là sự kết hợp của hoạt động đầu cơ và mua quá nhiều”.

Cũng theo Bespoke, những dạng tăng giá cổ phiếu như vậy có thể kéo dài hơn dự báo, nhưng kết cục thường là bán tháo ồ ạt.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla từ 2016 đến nay - Nguồn: CNBC.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla từ 2016 đến nay - Nguồn: CNBC.

“Giá cổ phiếu Tesla đã tăng gấp hơn 4 lần trong thời gian từ tháng 9 đến nay, nhờ các yếu tố gồm lợi nhuận tốt hơn dự báo, nhiều nhà bán khống đóng trạng thái, và hoạt động mua mạnh của các nhà đầu tư hâm mộ Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk”, báo cáo viết.

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Tesla đã tăng 112%. Chỉ trong hai phiên giao dịch vừa qua, cổ phiếu này tăng 40%.

Tesla hiện là hãng xe có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau hãng xe Nhật Bản Toyota, dù trong top 10 hãng xe lớn nhất thế giới về vốn hóa, Tesla chỉ chiếm 2% tổng doanh thu - theo Bespoke.

Vốn hóa của Tesla hiện gấp gần 5 lần của Ford và gấp hơn 3 của General Motors (GM), hai hãng xe lớn nhất của Mỹ và đã có lịch sử cả thế kỷ.

Tốc độ tăng giá chóng mặt của cổ phiếu Tesla cũng đã đưa ông Musk vào top 20 người giàu nhất hành tinh trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 4/2, tài sản của ông Musk trong xếp hạng này đạt 45,2 tỷ USD, tăng 17,6 tỷ USD so với thời điểm đầu năm. Riêng phiên này, tài sản của ông Musk tăng hơn 4,1 tỷ USD.

Báo cáo của Bespoke khuyến cáo giới đầu tư về rủi ro khi rót vốn vào cổ phiếu Tesla ở thời điểm hiện nay. “Đầu cơ giá lên hay giá xuống cổ phiếu Tesla vào lúc này đều là một trò chơi nguy hiểm. Thế nên, chúng tôi sẽ chỉ giao dịch ở mức nhỏ, hoặc đơn giản là đứng ngoài thị trường để dõi theo tấn kịch”, báo cáo viết.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.