Đây là cách xe điện Tesla "nhìn đường" để lái tự hành

Hệ thống camera hỗ trợ tự lái của Tesla rất giống với những bộ phim điện ảnh viễn tưởng.

Đây là cách hệ thống AI tự hành trên xe Tesla quan sát đường phố. Nguồn: Carscoops.

Tesla vừa công bố một vài hình ảnh hoạt động của hệ thống camera quan sát hỗ trợ chế độ lái tự hành. Qua đoạn video ngắn này, công chúng có thể phần nào mường tượng ra hệ thống phần cứng, cách bố trí hệ thống xử lý, các thuật toán tự chủ, nền tảng mã hoá và nhiều vấn đề liên quan khác.

Đại diện của Tesla mô tả hệ thống này như sau: "Chúng tôi phát triển và triển khai tính năng tự hành theo các cấp độ. Chúng tôi tin rằng giải pháp tự hành tốt nhất cho xe hơi là để công nghệ AI khai thác phần cứng, phụ trách hoàn toàn việc quan sát, ghi nhận tình hình giao thông và sau đó tự tính toán đưa ra phương án xử lý cho phương tiện."

Nói một cách dễ hiểu thì hệ thống tự hành của Tesla hoạt động như sau: Mỗi camera sẽ truyền hình ảnh về hệ thống AI. Sau đó dựa vào thuật toán được lập trình, AI này sẽ "đọc" các dữ liệu thô, phân tích hình ảnh để phân chia các đối tượng và ước tính khoảng cách tới vật thể theo không gian ba chiều.

"Mạng lưới AI của Tesla học hỏi từ những tình huống phức tạp và đa dạng nhất thế giới, liên tục xử lý dữ liệu của đội xe gần 1 triệu chiếc trên phạm vi toàn thế giới, theo thời gian thực" - Đại diện Tesla nhấn mạnh.

Hệ thống AI trên xe Tesla phải xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ theo thời gian thực. Ảnh: Carscoops.
Hệ thống AI trên xe Tesla phải xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ theo thời gian thực. Ảnh: Carscoops.

Theo hãng xe Mỹ, mỗi hệ thống tự hành 48 kênh của Tesla sau khi được học hỏi hàng giờ từ 70.000 chip đồ hoạ GPU có thể cho ra được 1.000 bước dự đoán tiếp theo trong mỗi một lần quét camera. Mỗi một chiếc Tesla lăn bánh, hệ thống tự hành đều quét không gian xung quanh xe và hệ thống AI sẽ tính toán ra một quỹ đạo di chuyển cho xe trong không gian đó. Để làm được điều này, hệ thống sẽ phải kết hợp giữa dữ liệu ghi nhận được từ các camera và cảm biến xung quanh xe, kết hợp với định vị vệ tinh và xử lý toàn bộ thông tin đó theo thời gian thực.

Trong quá khứ, từng có nhiều vụ tai nạn do chế độ tự hành của xe Tesla gây ra. Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ NHTSA cũng đã khuyến cáo người dân không nên lạm dụng và quá tin tưởng vào khả năng tự lái của những chiếc xe Tesla. Tuy nhiên công ty này vẫn đang dẫn đầu toàn thế giới trong lĩnh vực xe điện tự hành và từng bước phát triển hoàn thiện công nghệ AI của mình.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.