Tesla giao hàng nhiều xe chưa từng thấy, vốn hóa cao gấp đôi Ford

Phương Vy

Cổ phiếu Tesla lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đưa vốn hóa thị trường của hãng lên mức cao gấp hơn 2 lần so với hãng xe đồng hương Ford, sau khi Tesla công bố lượng xe được giao hàng kỷ lục.

CEO Elon Musk của Tesla.
CEO Elon Musk của Tesla.

Tuyên bố ngày 3/1 của Tesla cho biết hãng giao được 112.000 xe cho khách hàng trong quý 4 năm 2019, bao gồm 92.550 chiếc Model 3 và 19.450 chiếc Model S và Model X. Lượng giao hàng này tăng 15% so với kỷ lục cũ là 97.000 xe được giao trong quý 3.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao hàng Model S và Model X giảm gần 8.000 xe, nhưng lượng giao hàng Model 3, mẫu xe bán chạy nhất của Tesla hiện nay, tăng gần gấp rưỡi.

Cả năm 2019, Tesla giao hàng được 367.500 xe, cao hơn cận dưới của mức dự báo mà hãng đưa ra là giao được được từ 360.000-400.000 xe trong năm.

Nếu muốn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng này trong thời gian tới, Tesla sẽ phải vượt qua một số trở ngại, bao gồm việc kết thúc chương trình tín dụng thuế liên bang dành cho xe Tesla tại Mỹ và việc Chính phủ Hà Lan cắt giảm hỗ trợ cho xe Tesla.

Tại Hà Lan, 12.062 chiếc Model 3 được đăng ký chỉ trong tháng 12/2019, trước khi ưu đãi thuế cho mẫu xe này kết thúc, theo dữ liệu từ trang tin ô to Kentekenradar. Tại Mỹ, người mua xe Tesla vẫn được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang 1.875 USD mỗi xe, nhưng ưu đãi này  đã chấm dứt ở nhiều bang từ ngày 1/1 năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Tesla tăng gần 3%, đạt hơn 443 USD/cổ phiếu, mức cao chưa từng có trong lịch sử hãng. Trong năm 2019, phiếu Tesla tăng 26%.

Với mức giá cổ phiếu này, vốn hóa thị trường của Tesla đạt xấp xỉ 80 tỷ USD, cao gấp  hơn hai lần vốn hóa của Ford - một hãng xe lâu đời của Mỹ. Vốn hóa của Ford hiện ở mức khoảng 36,6 tỷ USD.

Mẫu xe Model S của Tesla.
Mẫu xe Model S của Tesla.

Kết quả này bổ sung thêm vào dòng tin tốt từ Tesla kể từ khi hãng bất ngờ công bố đạt lợi nhuận quý 3 vào tháng 10 năm ngoái, bao gồm tình hình thuận lợi của nhà máy ở Thượng Hải, kế hoạch xây một nhà máy ở Đức, và kế hoạch về mẫu xe Model Y được triển khai nhanh hơn dự kiến.

Dù đang đối mặt với tình trạng suy giảm của doanh số thị trường ô tô toàn cầu nói chung, Tesla vẫn có không ít thuận lợi để đẩy mạnh doanh số. Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai và đang có kế hoạch triển khai các biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất xe chạy điện tăng doanh số, trong đó có Đức - nơi Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla dự kiến xây dựng siêu nhà máy tiếp theo của hãng.

Tại Trung Quốc, trợcấp cho xe chạy điện đang giảm xuống, nhưng Tesla vẫn được Chính phủ nước này ưu ái nhiều kể từ khi xây dựng nhà máy sản xuất xe ở Thượng Hải. Xe Model 3 mà hãng sản xuất từ nhà máy này được hưởng trợ cấp 3.600 USD mỗi xe và còn được miễn thuế mua hàng (purchase tax).

Nhằm kích cầu Model 3 tại thị trường Trung Quốc, Tesla ngày 3/1 tuyên bố giảm 9% mẫu xe này sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.

Tesla bắt đầu giao hàng Model 3 trên thị trường quốc tế từ đầu 2019 và mẫu xe này đã trở thành nguồn doanh số chủ lực của hãng trong năm qua.  Tesla hy vọng Trung Quốc có thể sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba cho Model 3. Triển vọng tăng trưởng doanh số tại thị trường này đang là nhân tố quan trọng hỗ trợ giá cổ phiếu Tesla.

Giới phân tích ở Phố Wall hiện dự báo Tesla sẽ giao hàng được 463.000 xe trong 2020, tăng 28% so với năm ngoái. Con số dự báo này có thể trở thành hiện thực nếu mẫu SUV Model Y của Tesla bán tốt sau khi ra mắt dự kiến trong mùa hè năm nay.

Gần đây, nhiều hãng xe truyền thống đã tìm cách dấu với Tesla bằng cách tung ra nhiều mẫu xe điện khác nhau. Tuy nhiên, hầu như chưa có mẫu nào đạt mức doanh số ấn tượng trong cuộc cạnh tranh với các mẫu xe do Tesla sản xuất, chí ít là tại thị trường Mỹ.

Một ví dụ điển hình, chiếc xe điện Chevrolet Bolt của hãng General Motors (GM) có doanh số tại Mỹ sụt giảm 47% trong quý 4 vừa qua và giảm 9% trong cả năm 2019.

Theo Bloomberg

Tags: tesla Model 3

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.